Theo báo cáo cáo của UBND tỉnh Nghệ An, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ giải quyết đơn thư về bồi thường GPMB dự án mở rộng nâng cấp QL1A, bồi thường hỗ trợ bổ sung cho các hộ gia đình cá nhân đủ điều kiện, từ đầu năm 2022, tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc, xử lý các đơn thư thuộc thẩm quyền. Đồng thời đã có Văn bản số 2442/UBND-TD ngày 8/4/2022 gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng phát sinh qua giải quyết đơn thư khiếu nại dự án mở rộng nâng cấp QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.

Báo cáo của các ngành và địa phương cũng cho thấy, đến nay các vướng mắc liên quan đến chuyên môn kỹ thuật cơ bản đã có phương án giải quyết. Các địa phương tiếp tục giải quyết các đơn thư tồn đọng phát sinh, lập dự thảo phương án bồi thường hỗ trợ cho các hộ dân đủ điều kiện, chờ kinh phí để phê duyệt và chi trả cho công dân.                       

Ngày 5/5/2022, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 832/PC-VPCP chuyển Văn bản số 2442/UBND-TD ngày 8/4/2022 của UBND tỉnh Nghệ An về đề nghị rà soát, thẩm định, cấp bổ sung kinh phí đến Bộ GTVT để tham mưu xử lý. Đến nay, các cơ quan của Bộ GTVT cơ bản đã hoàn tất các thủ tục rà soát số kinh phí phát sinh để báo cáo, tham mưu Bộ GTVT trình Thủ tướng.

Để nhanh chóng xử lý dứt điểm các khó khăn vướng mắc trong giải quyết đơn thư tồn đọng, sớm được cấp kinh phí bổ sung chi trả cho công dân, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Tài chính, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) và các ngành có liên quan xử lý nhanh các văn bản kiến nghị, đề xuất của các địa phương, nhất là những vướng mắc về chuyên môn kỹ thuật thuộc thẩm quyền. Đồng thời, rà soát, tổng hợp tình hình đơn thư và kết quả, tiến độ giải quyết đơn thư của các địa phương, các ngành được phân công chủ trì, các khó khăn vướng mắc. Trên cơ sở đó đề xuất phương án xử lý cụ thể, báo cáo tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết. Thời gian thực hiện trước ngày 10/9/2022. 

Sở GTVT lập tổ công tác liên ngành (do Sở GTVT chủ trì, Ban Tiếp công dân tỉnh và các ngành liên quan tham gia) trực tiếp làm việc và thường xuyên liên lạc với Bộ GTVT, các bộ, ngành có liên quan để nắm bắt lộ trình và tiến độ thực hiện các thủ tục bổ sung kinh phí bồi thường GPMB QL1A cho tỉnh Nghệ An. Kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý, tham gia các nội dung công việc có liên quan đến trách nhiệm của địa phương. Khâu nối và kiến nghị các bộ, ngành Trung ương có liên quan quan tâm phối hợp để kịp thời đưa vào kế hoạch giải ngân kinh phí chậm nhất vào năm 2023.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện: Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai, TP Vinh tiếp tục chủ động, giải quyết dứt điểm các đơn thư khiếu nại của công dân về bồi thường GPMB QL1A. Trực tiếp làm việc, báo cáo Sở TN&MT các khó khăn vướng mắc về chuyên môn nghiệp vụ phát sinh để có văn bản hướng dẫn chỉ đạo xử lý kịp thời. Phối hợp chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc yêu cầu của các cơ quan tố tụng trong việc cung cấp thông tin, tài liệu, cử lãnh đạo tham gia tố tụng các vụ án hành chính liên quan đến bồi thường GPMB QL1A.

Thông báo đầy đủ cho công dân về kết quả giải quyết các vụ việc, tiến độ lập và phê duyệt phương án bồi thường GPMB, tiến độ giải ngân kinh phí; đối thoại với công dân trong trường hợp cần thiết, tránh tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, gây mất an ninh trật tự. 

leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu Tăng Văn Luyện trực tiếp giải đáp các kiến nghị công dân xung quanh GMPQ QL1A qua địa bàn (2/2022). Ảnh: XT 

Tại Công văn 6032/UBND-BTD ngày 9/8 của UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị: Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Sở TN&MT, Sở GTVT, Sở Tài chính, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp tục thực hiện một số nội dung về giải quyết khiếu kiện và giải ngân kinh phí bồi thường GPMB QL1A. Trong đó giao Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố, thị xã nắm chắc tình hình, chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hoạt động lợi dụng khiếu kiện để kích động đông người chống phá, gây rối an ninh trật tự.

Trước đó, Báo Thanh tra cũng đã phản ánh, liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết bồi thường GPMB QL1A đã có nhiều đơn thư khiếu nại tố cáo gửi đến các cấp, ngành trong tỉnh và Trung ương. 

Để đảm bảo quyền lợi của công dân, tránh tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp, nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, UBND tỉnh giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở GTVT và các ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương khẩn trương lập hồ sơ bồi thường cho các trường hợp (trước đây chưa có trích lục).

Từ cuối năm 2020, với sự vào cuộc quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành và các địa phương, việc giải quyết đơn thư khiếu kiện liên quan đến bồi thường GPMB QL1A đã đạt nhiều kết quả tốt. Các địa phương đã thực hiện giải ngân xong số kinh phí Trung ương cấp bổ sung năm 2020 để chi trả cho các trường hợp sử dụng đất trước 18/12/1980 đủ điều kiện theo quy định.

Theo báo cáo của các địa phương, qua rà soát còn nhiều trường hợp công dân sử dụng đất trong hành lang QL1A sau ngày 18/12/1980 đủ điều kiện được xem xét bồi thường hỗ trợ. Để đảm bảo cho việc chi trả các trường hợp này, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản báo cáo Bộ GTVT trình Chính phủ xem xét cấp bổ sung kinh phí để làm cơ sở phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ cho công dân.

Xuân Thống