Báo Thanh tra ngày 29/11/2022 có đăng bài phản ánh về việc bà Nguyễn Thị Chơn, ở xóm Trung Thắng, xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc khiếu nại gửi đến nhiều cấp, ngành của tỉnh Nghệ An về việc UBND xã Nghi Tiến thu hồi đất của bà tại thửa 336, tờ bản đổ số 17 ở xóm 12 (nay là xóm Nam Thắng) để làm đường giao thông nông thôn nhưng không có quyết định thu hồi đất, tự ý phá bờ bao, cây trồng, công trình trên đất và không thực hiện việc đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) theo quy định, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của công dân.

Đến nay, sau nhiều thời gian nhưng các cấp chính quyền của huyện, xã chưa giải quyết vấn đề một cách dứt điểm, khiến sự việc phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng đến sự ổn định tình hình tại địa phương. 

Điều đáng nói, trong quá trình giải quyết của xã và tham mưu của các phòng chuyên môn, vào tháng 9/2022, sau buổi tiếp công dân định kỳ, chủ trì Hội đồng Tiếp công dân UBND huyện Nghi Lộc đã thông báo kết luận: Giao UBND xã Nghi Tiến có văn bản trả lời công dân, trong đó đề xuất phương án giải quyết nội dung đơn; đồng thời thực hiện các thủ tục, hồ sơ bồi thường theo quy định khi thực hiện GPMB cho gia đình bà Chơn, trước 31/12/2022 phải xử lý dứt điểm.

Thông báo cũng giao các phòng, ngành cấp huyện có liên quan thực hiện hướng dẫn, hỗ trợ xã các thủ tục, hồ sơ để làm căn cứ lập hồ sơ đền bù GPMB theo quy định.

Quan điểm giải quyết là vậy, thời hạn báo cáo về tiến độ xử lý nối dung khiếu nại của công dân đã rõ ràng, song đến nay, sự việc vẫn chưa có hồi kết, công dân vẫn chờ đợi kết quả của các cấp chính quyền và quyền lợi hợp pháp của gia đình được bảo đảm.

Sau khi báo đăng, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn gửi UBND huyện Nghi Lộc chỉ đạo giải quyết vấn đề báo phản ánh, báo cáo UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Sở Thông tin & Truyền thông.

Trong thông báo về việc xử lý đơn công dân của UBND tỉnh gửi Báo Thanh tra có đề cập: "Gia đình bà Chơn chưa ký kết quả xác nhận đo đạc để UBND xã hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Do đó, UBND huyện chưa hoàn thiện các bước tiếp theo để lập hồ sơ, bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định...".

leftcenterrightdel
Thửa đất mà xã Nghi Tiến thu hồi của gia đình bà Chơn nhưng không có quyết định thu hồi. Ảnh: Đức Anh

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết: Liên quan giải quyết đơn của bà Chơn, xã Nghi Tiến, đến nay huyện đã hoàn thành trích đo, giao xã bố trí ngân sách cân đối trong hội đồng phần kinh phí đền bù GPMB chưa thực hiên cho bà Chơn. Hiện xã đã phân bổ trong dự toán HĐND xã rồi. Vấn đề đền bù cho bà Chơn, nếu tái định cư là không đủ điều kiện theo quy định, chỉ giải quyết bồi thường bằng tiền thì phải tiến hành trích đo diện tích bị ảnh hưởng, sau đó huyện trình tỉnh phê duyệt giá đất rồi phê duyệt phương án bồi thường để trả tiền cho công dân.

Hiện bước trích đo bà Chơn đang kiến nghị đền bù thêm 6m2 ngoài diện tích bị ảnh hưởng để thửa đất được vuông, đẹp. Tuy nhiên, xét đề nghị này căn cứ không đảm bảo pháp lý nên huyện không thể thu hồi thêm diện tích 6m2 do đó bà chưa đồng ý. Để đảm bảo giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân, huyện tiếp tục niêm yết phương án trích đo, nếu gia đình không ký, mà không rõ lý do chính đáng thì huyện sẽ trình Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt. Sau đó, UBND huyện trình giá, phê duyệt phương án bồi thường cho bà Chơn. Nếu bà không nhận tiền thì kết thúc việc giải quyết đơn thư.

Trong khi đó, ông Nguyễn Bằng Phi, Chủ tịch UBND xã Nghi Tiến cho biết thêm: Xã đã làm việc với công dân 2 lần và đưa hồ sơ để ký nhưng bà chưa đồng ý vì lý do đòi thêm một phần diện tích, tuy nhiên cái này không thể giải quyết. Bà Chơn có 130m2, đã trích đo để lập phương án nhưng bà đòi 135,54m2. Xã đã lập phương án đền bù trình HĐND xã họp, quyết nghị nguồn ngân sách 2023 để đền bù nhưng nay bà vẫn chưa ký. Việc bà đòi đền bù diện tích nhiều hơn thì xã không thể giải quyết. Quan trọng là bà Chơn phải ký vào hồ sơ để xã và huyện hoàn thiện các bước tiếp theo. Nếu sau này không được thì bà có quyền khởi kiện ra tòa.

Vấn đề cần thiết lúc này là cấp ủy, chính quyền huyện Nghi Lộc cần quyết liệt chỉ đạo xã Nghi Tiến chủ trì, phối hợp các phòng, ban liên quan tiếp tục vận động, giải thích để công dân hợp tác với chính quyền trong việc thực hiện bồi thường, hỗ trợ, GPMB đối với phần diện tích của bà Chơn bị ảnh hưởng theo đúng quy định, đảm bảo sự việc được giải quyết nhanh chóng, tránh hệ lụy phức tạp, kéo dài.

Đức Anh