Ông Đinh Văn Lời, nguyên Đội trưởng Đội Biệt động Hội An (Quảng Nam): Báo Thanh tra đã góp phần tôn vinh chiến công của Đội

Nhắc đến những chiến công lừng lẫy của lực lượng biệt động thành Hội An trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở vào thời kỳ quyết liệt, thì có rất nhiều người và cơ quan chức năng nắm rõ.

Thời điểm ấy, trong lòng phố cổ Hội An nhỏ bé, dưới sự kiểm soát gắt gao của địch, đã hình thành một đội biệt động thành; tập hợp những người dân bình dị, làm thuê gánh mướn nhưng căm thù giặc; trở thành những chiến sỹ gan dạ, kiên cường; đánh thắng nhiều trận oanh liệt giữa trung tâm đầu não của kẻ thù.

Nhiều trận đánh rất mưu trí, gan dạ, dũng cảm, bất ngờ, chớp nhoáng của đội làm cho kẻ thù phải khiếp sợ, đã được ghi vào lịch sử vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam và TP Hội An…

Điển hình: Rạng sáng ngày 2/9/1966, một tổ biệt động bí mật đột nhập vào đình Ông Voi treo cờ Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam cùng 3 quả lựu đạn. Lá cờ tung bay phất phới trước sự phấn khởi của người dân Hội An, vì lần đầu tiên được nhìn thấy cờ cách mạng bay giữa lòng phố Hội (trong lòng địch)...

Trận đánh ác liệt nhất diễn ra từ 20 giờ đêm ngày 4/5, đến 5 giờ sáng ngày 5/5/1968. Khi đội chuẩn bị phối hợp với Tiểu đội Trinh sát (Thị đội Hội An) tấn công vào Trung tâm Dân ý vụ (CIA Mỹ), Tiểu khu Quảng Nam và Tòa Hành chánh tỉnh lỵ Quảng Nam, thì bị địch phát hiện và bao vây khắp nơi. Đội trưởng liền chỉ huy một số tổ biệt động khác, nổ súng giải vây cho 11 đồng chí đang bị địch bao vây trong chùa Lễ Nghĩa (nay là chùa Ngũ Ban). Cuộc chiến không cân sức (1 chọi 100), nhưng ta đã mưu trí, chiến đấu dũng cảm, ngoan cường, đẩy lùi hàng chục cuộc tấn công và tiêu diệt nhiều sinh lực địch, trong đó có 3 tên ác ôn, 1 thiếu tá Phó Trưởng ty Cảnh sát, 1 Giám đốc Trung tâm Dân ý vụ và nhiều tên khác. Còn phía ta có 2 chiến sỹ đã anh dũng hy sinh; 5 chiến sỹ bị thương. Đội trưởng Đinh Văn Lời cùng 33 chiến sỹ khác bị địch bao vây bắt trên các đường phố Hội An.

Sau ngày hoà bình thống nhất đất nước, bề dày thành tích của Đội Biệt động thành Hội An đã được ghi tạc vào lịch sử Đảng bộ thị xã Hội An (giai đoạn 1930 - 1975), lịch sử lực lượng Biệt động Khu 5 trong 30 năm chiến tranh giải phóng (1945 - 1975), lịch sử tù chính trị câu lưu Côn Đảo (1957 - 1975)… 

Tuy nhiên, quá trình xem xét hồ sơ để công nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVTND) cho Đội đến nay đã kéo dài và chưa trọn vẹn; làm cho tâm lý anh em trong Đội còn sống chưa mãn nguyện với máu xương, công sức của đồng đội đổ xuống...

Chia sẻ nguyện vọng cao cả của những người lính biệt động thành Hội An còn sống, Báo Thanh tra đã sớm tiếp xúc, tìm hiểu cặn kẽ và có nhiều bài viết phản ánh liên tục diễn biến sự vụ; cũng như tâm tư, tình cảm của anh em trong Đội.

Nhờ vậy, dù muộn màng nhưng nay đã có tín hiệu tốt lành. Tại buổi gặp mặt Đội Biệt động thành nhân kỷ niệm 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, mới đây, Bí thư Thành uỷ Hội An Trần Ánh cùng lãnh đạo TP Hội An đã đến dự, động viên, thăm hỏi và nắm bắt được khát khao cháy bỏng của Đội.

Bí thư Thành uỷ đề nghị Ban Tuyên giáo Thành uỷ phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự TP xem xét và đề xuất ý kiến cho Ban Thường vụ Thành uỷ để có hướng chỉ đạo. Đề nghị Ban Liên lạc Đội Biệt động thành hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị tuyên dương AHLLVTND cho Đội.

Ý kiến chỉ đạo trên như tiếp thêm niềm hy vọng cho anh em trong Đội đang còn sống tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng, tích cực tham gia cống hiến sức lực còn lại của mình và động viên, tuyên truyền cho lớp thế hệ con cháu nối tiếp con đường mà cha ông đã lựa chọn; xây dựng và bảo vệ đất nước ngày càng vững chắc, phồn vinh…

Thay mặt cho anh chị em trong Đội Biệt động thành Hội An, tôi chân thành cảm ơn tập thể Báo Thanh tra đã kiên trì bám sát nguyện vọng của Đội để phản ánh và mong mối quan hệ ngày càng khắng khít hơn nữa. 

Nhà báo Phan Thanh Đà Hải (Báo Tài nguyên & Môi trường): Tờ báo đưa hình ảnh ngành Thanh tra đi xa…

leftcenterrightdel
 

Báo Thanh tra là cơ quan ngôn luận của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra, luôn khẳng định được vai trò tiên phong trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; trọng tâm là lĩnh vực thanh tra, điều tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Báo Thanh tra có nhiều chuyên mục như: Theo dòng thời cuộc, chính trị, thanh tra, khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng, pháp luật, điều tra, kinh tế - xã hội… giúp bạn đọc dễ dàng tiếp cận nguồn thông tin đa dạng, chính thống.

Là đồng nghiệp, cũng là cộng tác viên nhiều năm, tôi nhận thấy Báo Thanh tra đã phản ánh kịp thời các hoạt động của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra. Nhiều bài viết tuyên truyền sâu sát mọi hoạt động thanh tra ở các địa phương, muôn mặt đời sống, xã hội, văn hóa, kinh tế… Đặc biệt, các mục kết luận thanh tra, xử lý sau thanh tra, điều tra theo đơn thư, khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng là kênh thông tin cho thấy ngành Thanh tra đã giải quyết hữu hiệu nhiều vụ việc, đặc biệt là các vụ khiếu nại kéo dài… đem lại niềm tin cho người dân, góp phần hiệu quả vào công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và luôn được bạn đọc quan tâm theo dõi.

Lê Nhâm Thân (Hoà Vang, TP Đà Nẵng): Tiếng nói toàn diện, sâu sát không chỉ của ngành Thanh tra

leftcenterrightdel
 

Những bài viết trên Báo Thanh tra không chỉ là tiếng nói của ngành Thanh tra mà còn thể hiện rõ nét, sâu sát về diễn đàn những sự vụ khiếu nại, phòng, chống tham nhũng, điều tra mang tính thời sự mà dư luận hết sức quan tâm.

Cái tên Báo Thanh tra lâu nay được bạn đọc khắp nơi mến mộ, chiếm được chỗ đứng nhất định trong lòng độc giả xa gần. Với tôi, tờ báo là sự lựa chọn, chỗ dựa nhất nhì khi người dân muốn phán ánh về những sai phạm, tiêu cực, khuất tất xảy ra trong xã hội.

Hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích đề ra, chiếm dung lượng lớn, phản ánh rộng khắp, toàn diện về công tác thanh tra, tuy nhiên, ở đây bạn đọc không đơn thuần chỉ thấy những văn bản như quyết định, kết luận thanh tra cứng nhắc, khô khan; mà còn sự hiện diện của những bài viết, phân tích chuyên sâu về kết luận thanh tra, xử lý sau thanh tra về những vụ việc nóng bỏng trong dư luận để chuyển tải nội dung đến bạn đọc gần xa.

Ở mục khiếu nại, tố cáo của Báo Thanh tra có nhiều bài viết dài kỳ, phân tích trên cơ sở cả lý lẫn tình từng vụ việc cụ thể; giúp người dân nhiều vùng trong cả nước nói lên tâm tư, nguyện vọng chính đáng của mình; cũng như những vấn đề bất công, hiện tượng trái chiều xã hội. Thông qua đó, nhiều vụ việc oan khuất được phản ánh, giúp cơ quan có thẩm quyền đẩy nhanh tiến độ giải quyết; công lý được thượng tôn.

Báo Thanh tra cũng có nhiều bài viết điều tra thời sự mang lại tiếng vang, được chính quyền và người dân ghi nhận. Như loạt bài viết phản ánh về nạn cát tặc, đất tặc khu vực miền Trung, đã giúp chính quyền và ngành chức năng ở địa phương nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý kịp thời…

Ngọc Phó

(Thực hiện)