Qua các buổi làm việc, điều trần Hội đồng Xử lý cạnh tranh nhận thấy phát sinh một số tình tiết mới từ các thông tin, tài liệu, chứng cứ do các bên cung cấp.

Chủ toạ phiên điều trần đã thay mặt Hội đồng Xử lý vụ việc cạnh tranh ký Quyết định 08/QĐ-HĐCT về việc trả hồ sơ để Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương điều tra bổ sung và làm rõ thêm một số vấn đề kỹ thuật trong vụ việc.

Việc trả hồ sơ và điều tra bổ sung phù hợp với quy định tại Luật Cạnh tranh 2004. Việc điều tra bổ sung dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 4/2019.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ có thời hạn là 60 ngày kể từ ngày ban hành Quyết định số 08/QĐ-HĐCT để tiến hành các trình tự liên quan tới việc điều tra bổ sung.

Trước đó vào cuối tháng 3/2018, Grab công bố mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Đổi lại, Uber trở thành cổ đông sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab.

Đến ngày 13/4, Cục Cạnh tranh phát đi thông báo quyết định tiến hành điều tra hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế theo Luật Cạnh tranh năm 2004 của thương vụ Grab thâu tóm Uber. Thời hạn điều tra sơ bộ là 30 ngày.

Đến ngày 30/11/2018, Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ký kết luận điều tra vụ việc cạnh tranh theo quy định tại khoản 9, Điều 76 Luật Cạnh tranh. 

Căn cứ kết quả xác minh các tình tiết, chứng cứ của vụ việc trong quá trình điều tra, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã xác định vụ việc Grab mua lại Uber có dấu hiệu vi phạm.

Hai dấu hiệu vi phạm được cơ quan chức năng chỉ ra là “hành vi không thông báo tập trung kinh tế quy định tại Điều 20 Luật Cạnh tranh” và “hành vi tập trung kinh tế bị cấm quy định tại Điều 18 Luật Cạnh tranh”.

Ngay sau đó, Bộ Công Thương đã nhấn mạnh việc xử lý vụ việc cạnh tranh được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Mục 5, Mục 6, Chương V Luật Cạnh tranh. Sau khi nhận được báo cáo điều tra và toàn bộ hồ sơ vụ việc cạnh tranh, Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh sẽ quyết định thành lập Hội đồng Xử lý vụ việc cạnh tranh.

Bình An