Theo tìm hiểu, ngày 30/1/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 1490/QĐ-UBND về việc cho phép Công ty TNHH Sản xuất TM và Dịch vụ An Phát (Công ty An Phát) được  tận thu, vận chuyển 48.457m3 đất thừa trong quá trình hạ thấp độ cao mặt bằng xây dựng nhà ở riêng lẻ và trồng cây lâu năm của 3 hộ gia đình (ông Phạm Văn Hùng, bà Lê Thị Rất, ông Lê Văn Đông) tại xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân để  làm vật liệu san lấp phục vụ công trình: Khu dân cư xã Phú Xuân, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa; tuyến đường Quảng Phú - Xuân Tín - Di tích quốc gia đặc biệt đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân; khu đô thị mới Sao Mai với thời gian 4 tháng (thi công và tận thu đất thừa của các hộ gia đình nêu trên theo hình thức cuốn chiếu; đồng thời, không được thực hiện tận thu, vận chuyển trong các dịp lễ, Tết Nguyên đán năm 2024).

leftcenterrightdel
 Xe trọng tải lớn vào chở đất ở khu vực Công ty An Phát được tận thu, gây hư hỏng đường  giao thông, ô nhiễm môi trường. Ảnh: VT

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Công ty An Phát xác định và cắm mốc giới khu vực cải tạo đất ngoài thực địa và báo cáo UBND huyện Thọ Xuân, UBND xã Xuân Phú, để được kiểm tra, bàn giao mốc giới theo quy định; phải nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và nghĩa vụ tài chính có liên quan đối với khối lượng đất tận thu nêu trên theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường; ưu tiên sử dụng nguồn đất thừa nêu trên để phục vụ cho các công trình trên địa bàn huyện Thọ Xuân

Thực hiện đúng phương án đã được phê duyệt, đảm bảo tiến độ, an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và tuân thủ các quy định của ngành Giao thông vận tải trong quá trình khai thác, vận chuyển; chịu sự kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm (nếu có) của các cơ quan chức năng có liên quan theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra các vi phạm về chở quá khổ, quá tải, sử dụng đất thừa không đúng mục đích, ảnh hưởng vệ sinh môi trường, mất an ninh trật tự trong khu vực, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và các công trình khác có liên quan; phối hợp với chính quyền địa phương để sửa chữa hư hỏng trên các tuyến đường trong quá trình vận chuyển đất thừa nêu trên; sau khi hoàn thành, báo cáo UBND huyện Thọ Xuân để nghiệm thu, xác nhận hoàn thành theo quy định.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra, trong quá trình thực hiện việc tận thu đất, nhiều xe có trọng tải lớn đã ra vào vận chuyển tài nguyên đưa đi tiêu thụ, có dấu hiệu quá tải trọng, gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường khu dân cư, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, khiến người dân bức xúc.

leftcenterrightdel
 Xe chở đất gây vương vãi  trên đường giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. Ảnh: VT

Trước thực trạng trên, ngày 14/3/2024, Văn phòng Quản lý Đường bộ II.1 đã có Văn bản số 131/VPQLĐBII.1-QLT HCM gửi Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa có nội dung: Thời gian qua, trên đoạn đường từ Km557+00 + Km558+00; KM570+500 + Km578+800 đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa thường xuyên có các phương tiện ô tô tải chở vật liệu từ các mỏ đất, đá lôi kéo và làm rơi vãi vật liệu đất, đá ra mặt đường, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao. Văn phòng Quản lý Đường bộ II.1 đã nhiều lần cử thanh tra phối hợp với Công ty CPQL&XDĐB 470 làm việc trực tiếp với các chủ mỏ vật liệu, doanh nghiệp khai thác mỏ và đơn vị thi công liên quan yêu cầu có biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tình trạng nêu trên vẫn tiếp tục tái diễn.

Cụ thể, tại Km573+00 (phải tuyến), Công ty An Phát khai thác đất, hạ thấp nền phía trong (cách đường Hồ Chí Minh 500m) lôi kéo, rơi vãi vật liệu ra mặt đường Hồ Chí Minh. Để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh trên tuyến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa, Văn phòng Quản lý Đường bộ II.1 đề nghị Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Đội Cảnh sát Giao thông số 3 tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ tại tuyến đường nêu trên.

Theo nhiều người dân phản ánh, cơ quan chức năng cho phép Công ty An Phát được tận thu, vận chuyển 48.457m3 đất thừa trong quá trình hạ thấp độ cao, thế nhưng trong những tháng qua, khối lượng đất vận chuyển ra ngoài có thể nhiều hơn khối lượng cho phép tận thu. Việc khai thác nham nhở, san gạt, tạo vách đứng, mặt bằng nhấp nhô, có dấu hiệu không tuân thủ phương án khai thác đã được phê duyệt. “Cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần kiểm tra, đo đếm khối lượng đất đã khai thác, quy trách nhiệm chính quyền địa phương (nếu có), tránh tình trạng thất thu nguồn tài nguyên và nguồn thuế của Nhà nước”, một người dân ở xã Xuân Phú kiến nghị.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra qua điện thoại, ông Phạm Văn Niên, Chủ tịch UBND xã Xuân Phú cho biết: Chính quyền địa phương cũng liên tục nhận được thông tin phản ánh của người dân (nặc danh) về tình trạng Công ty An Phát khai thác ra ngoài vị trí cấp phép tận thu. Địa phương đã phối hợp với huyện Thọ Xuân kiểm tra thực tế nhưng chưa phát hiện ra đơn vị này khai thác ra ngoài mốc giới. Tuy nhiên, trước đó Công an huyện có phối hợp với các cơ quan chức năng bắt giữ một máy xúc đang chuẩn bị khai thác đất gần khu vực được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép tận thu cho Công ty An Phát khai thác.

“Viêc ô tô đi lại vận chuyển gây ô nhiễm môi trường, địa phương đã nhiều lần nhắc nhở, làm việc với Công ty An Phát để khắc phục, thực hiện các giải pháp nhằm giảm bớt ô nhiễm. Còn xử lý tình trạng xe quá tải không phải thẩm quyền của địa phương mà thuộc trách nhiệm của cơ quan công an. Chúng tôi sẽ tiếp tục cho kiểm tra, nếu còn tình trạng gây ô nhiễm môi trường thì sẽ đình chỉ khai thác để khắc phục”, ông Niên nói.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh