Đảng ủy Khối đẩy trách nhiệm sang người học?

Báo Thanh tra điện tử ngày 19/9/2022 đề cập việc học viên đang theo học lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính K51.6 do Đảng ủy Khối CCQ tỉnh Nghệ An chiêu sinh mở và học tại Trường Chính trị tỉnh bức xúc trước việc thông tin về nghĩa vụ đóng kinh phí đào tạo là học phí của họ không được thống nhất ngay từ đầu, quá trình học, học viên không được thông báo, đến khi cận ngày tốt nghiệp lại yêu cầu người học phải nộp, khiến đa số người học bất bình.

Khi bài báo xuất bản, phóng viên tiếp nhận thêm nhiều ý kiến xung quanh những trả lời, ý kiến băn khoăn, thắc mắc của học viên sau khi đại diện Đảng ủy Khối giải đáp thông qua phương tiện thông tin, báo chí.

Kế hoạch 17/KH-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu ban thường vụ huyện, thành, thị ủy, Đảng ủy trực thuộc tỉnh ủy; ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ tỉnh và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh; các trường cao đẳng, đại học, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh cử đúng đối tượng, đủ tiêu chuẩn khi tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng; tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) tham gia học tập.

“Chúng tôi không tán thành cách trả lời của người có liên quan, trực tiếp là đại diện của Đảng ủy Khối. Tất cả những người đang theo học tại lớp 51.6 mở tại Trường Chính trị tỉnh đều có những nguyện vọng, động cơ và cả mục tiêu, đích đến khác nhau. Tuy vậy, việc đi học ngoài còn có một lý do căn bản là được chuyển tải thông tin (bằng miệng) là học viên khóa học này được đài thọ, cấp trên miễn học phí học tập, còn quán triệt trong quá trình chiêu sinh bằng Văn bản số 86 ngày 5/1/2021 của Bí thư Đảng ủy Khối Nguyễn Nam Đình ký lại không đề cập đến các quy định về học phí của người được cử đi học”.

“Ngay hôm khai giảng lớp học, khóa 2021 - 2022 (ngày 24/4/2021), chính ông Nguyễn Nam Đình, Bí thư Đảng ủy Khối (nay là Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh) đã dự, phát biểu trước đại biểu và toàn thể học viên rằng, học viên các khóa học này được thực hiện theo quy định khi cấp trên có chế độ, chính sách hỗ trợ cho người học bằng ngân sách” - học viên cho hay.

Nhiều học viên cũng phản ứng, “Chánh Văn phòng Đảng ủy Khối trả lời trước báo chí rằng nguyên nhân để xảy ra việc lớp học đã hoàn thành chương trình nhưng chưa được xét, thi tốt nghiệp thì ngoài chưa nộp học phí là do một số học viên còn trả nợ môn, thiếu học phần trong quá trình học là thiếu trung thực, có ý đổ lỗi cho người học”, bởi “76 học viên của lớp 51.6 đã hoàn thành xong các môn học, không có chuyện nợ môn”.

"Chúng tôi cũng không tán thành quan điểm này. Việc chậm thi tốt nghiệp do chậm đóng hay không phải đóng học phí đều ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người học, và tác động nhất định đến nhiệm vụ chuyên môn của mỗi đảng viên khi tổ chức Đảng và lãnh đạo cơ quan cử đi học đều có thời hạn cụ thể để bàn giao công việc và tiếp nhận lại công việc sau khi hoàn thành nhiệm vụ học tập trở về. Không thể bởi thời gian đào tạo theo quy định chỉ 14 tháng mà vì lý do chưa thống nhất việc giải quyết về quy định đóng học phí của người học mà để lớp kéo dài không được tốt nghiệp. Điều đó là không thể”, học viên bức xúc.

leftcenterrightdel
Theo ý kiến học viên, tại lễ khai giảng, ông Nguyễn Nam Đình, Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu và quán triệt đến học viên được bảo đảm về học phí. Ảnh: XT 

Qua xác minh của phóng viên, đa số học viên không đồng ý với cách tổ chức của cơ quan tổ chức mở lớp, bởi ngay từ đầu chiêu sinh và thông báo tập trung học viên, tất cả đều nhận thức được sau khi được tuyên truyền quán triệt về chủ trương cũng như kế hoạch đào tạo của lớp học không tập trung, ngoài giờ hành chính này là lớp học đầu tiên dành cho các đảng viên do Đảng ủy Khối và Trường Chính trị tổ chức theo chương trình ký kết phối hợp giữa 2 đơn vị.

Học viên cũng cung cấp thêm, đối chiếu với các thông báo tập trung học viên của lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh ký giữa các khóa trước và khóa sau so với lớp 51.6 đều có sự khác biệt.

Ở các khóa trước và sau khi thông báo “trúng tuyển” đều đề cập đến nghĩa vụ, chế độ người học cho cả lớp (tập trung và không tập trung), hay cả học viên thuộc đối tượng được cấp ngân sách và đối tượng không thuộc diện được ngân sách tỉnh cấp kinh phí, cùng hình thức nộp học phí (tại trường đào tạo).

Trong khi đó với lớp 51.6 thì không có thông tin nào yêu cầu học viên phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính là kinh phí đào tạo khi nhập học, mà chỉ lưu ý về địa điểm học, các giấy tờ và báo cáo tổ chức để bàn giao công việc trước khi đến học tập.

Cùng với chương trình đào tạo lý luận chính trị năm 2021, Đảng ủy Khối ban hành Công văn 150 ngày 9/4 về việc mở các lớp lý luận chính trị - hành chính (cả hệ tập trung và không tập trung), dự kiến khai giảng tháng 9 và tháng 11/2021 lại thông tin về tiêu chuẩn, trong đó có lưu ý cụ thể đến chế độ người học: Công chức được tỉnh chi ngân sách, viên chức và các đối tượng khác kinh phí do cá nhân hoặc đơn vi cử cá nhân đi học phải đảm nhiệm.

Từ ngày Đảng ủy Khối và quản lý đào tạo của trường có thông báo đến học viên phải hoàn thành đóng học phí, hoàn thành trước 10/9 thì đến nay đã có gần 60/76 học viên phải trực tiếp nộp về tài khoản Đảng ủy Khối CCQ tỉnh mở tại Kho bạc Nhà nước.

Học viên đã được ấn định ngày thi tốt nghiệp!

Có một điều đáng quan tâm, trong khi những “lùm xùm” diễn ra tại trường xung quanh việc thu hay không thu học phí trong quá trình học tập của học viên lớp 51.6 chưa được giải đáp một cách cụ thể để người học được hiểu đầy đủ về các chủ trương, kế hoạch ngay từ khi mở lớp thì đến nhiều ngày nay, phía đơn vị đứng ra tổ chức chiêu sinh, mở lớp là Đảng ủy Khối cũng chưa tổ chức được cuộc họp, hay cuộc gặp gỡ nào đối với người học như trả lời của đại diện Đảng ủy Khối là Chánh Văn phòng. 

“Lẽ ra khi nắm được tâm tư của người học, rồi báo chí phản ánh thì họ phải triệu tập, tập trung một cuộc làm việc, buổi đối thoại hay đơn giản là gặp gỡ nào đó có sự tham gia đông đủ của học viên để kịp thời lắng nghe, chia sẻ (thậm chí có thể là sự hiểu biết chưa đầy đủ) cũng như quán triệt rõ những gì học viên chưa hiểu rõ hay chưa nhất quán của phía cơ quan tổ chức để từ đó cả 3 bên tìm được tiếng nói chung, tránh những thông tin thiếu khách quan, làm ảnh hưởng đến tổ chức Đảng cấp trên, cơ quan công tác và cả uy tín của nhà trường” - một học viên bày tỏ.

Tìm hiểu của phóng viên được biết, cách đây ít hôm, phía cơ sở đào tạo của Trường Chính trị tỉnh là chủ nhiệm lớp học (cô Lê Thu Hường - Trưởng phòng Quản lý đào tạo và Nghiên cứu Khoa học - PV) có triệu tập cuộc họp của lớp.

Tại buổi họp này thông báo đến kế hoạch thi, hướng dẫn ôn thi cũng như làm khóa luận tốt nghiệp của trường đối với lớp 51.6 sau một thời gian để kéo dài.

“Kế hoạch thi tốt nghiệp của lớp 51.6 đã được phổ biến nhưng vấn đề trọng tâm là giải đáp những băn khoăn của người học đến nay vẫn chưa được sáng tỏ, khiến nhiều cán bộ, đảng viên đang học của các chi, Đảng bộ thuộc Đảng bộ Khối không hài lòng”.

“Đến thời điểm này với chúng tôi cũng như “trồng cây chờ ngày hái quả” nên việc đóng học phí để đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp gần như là bắt buộc, bởi sau gần 16 tháng học tập, không thể vì học xong chương trình mà chỉ lý do không đủ khả năng kinh tế nộp học phí để được thi, công nhận tốt nghiệp. Cái chúng tôi cần là sự minh bạch, công khai của cấp trên đối với lớp học này, tại sao chiêu sinh thông tin, phổ biến một đường, nay sắp học xong lại thực hiện một nẻo. Chung quy là quy định người học được hỗ trợ nguồn kinh phí từ ngân sách, hoặc do đơn vị cử cán bộ đi học chi trả, hay là người học chúng tôi phải tự túc. Nếu cơ quan cử đi học trả trong khi học viên đã nộp rồi thì xử lý ra sao”.

Học viên cũng băn khoăn: “Nếu không có sự bất nhất của cơ quan chủ trì tổ chức là Đảng ủy Khối ngay từ đầu thì tại sao khi chúng tôi học xong chương trình (tháng 5/2022) thì đến tháng 6/2022, ông Hoàng Văn Nhiên, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối ký ban hành công văn “kiểu cứu cánh - PV” gửi đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng có đảng viên theo học lớp 51.6 là lấy lý do trong quá trình triển khai mở lớp, Tỉnh ủy thay đổi quy định về kinh phí đào tạo, đề nghị cấp ủy hỗ trợ kinh phí học tập cho cán bộ, đảng viên mình đang tham gia. Số tiền tương ứng với mức hỗ trợ 7.000.000 đồng, bằng mức thu phí đào tạo, bỗi dưỡng cán bộ của Trường Chính trị tỉnh quy định đối với học viên không tập trung, học ngoài giờ hành chính vào thứ 7, chủ nhật mở tại trường".

leftcenterrightdel
Công văn 409 của Đảng ủy Khối gửi các cơ quan, đơn vị có cử đảng viên tham gia lớp 51.6 đề nghị hỗ trợ kinh phí. Ảnh: XT 

Thông tin mới nhất chúng tôi có được sau khi làm việc với các cơ quan liên quan đã xác định rõ nội dung đào tạo, bồi dưỡng, đối tượng học, số lượng, thời gian học; đặc biệt là nguồn kinh phí, chủ thể chi trả chế độ của người học.

Xác thực thông tin từ các tổ chức Đảng trực thuộc Đảng ủy Khối CCQ tỉnh có cử học viên tham dự học tại lớp 51.6 chúng tôi đã nghe nhận được nhiều ý kiến không thống nhất liên quan đến cấp kinh phí chế độ cho người được cử đi học.

Ông Nguyễn Văn Hường, Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Nghệ An thông tin: Khóa học 2021 - 2022 ở lớp trung cấp chính trị- hành chính hệ không tập trung học ngoài giờ hành chính, đơn vị có 5 đảng viên là công chức tham gia. Số học viên này do Tổng cục QLTT cử đi sau khi cục có văn bản xin ý kiến chủ trương. Trong quyết định cử đi của Tổng cục thì thể hiện là học viên tự túc. Vừa rồi, trong quá trình học tập, các học viên này có báo cáo và đề nghị đơn vị xin kinh phí nộp học. Sau đó cục có văn bản xin kinh phí tổng cục nhưng không được đồng ý do đó người học phải đóng học phí.

Tại danh sách lớp 51.6, riêng ngành Lao động- Thương binh và Xã hội có 8 học viên tham gia, trong đó 1 công chức thuộc sở, còn lại là viên chức các đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Theo ông Đoàn Hồng Vũ, Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, số học viên này tham gia khóa học thì kinh phí được thực hiện theo quy định, đơn vị cử đi chi trả.

Ông Nguyễn Chí Lương, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay, đơn vị có 1 công chức được cử tham gia lớp học và không phải đóng học phí. 

Theo đó, ngày 25/1/2021, ông Nguyễn Văn Thông, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An ký ban hành Kế hoạch 17/KH-TU về đào tạo, bồi dưỡng CC,VC tỉnh năm 2021.

Tại văn bản này yêu cầu rõ, việc cử đối tượng tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng phải theo quy hoạch cán bộ và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CB,CC,VC của tỉnh, cơ quan, đơn vị đã được phê duyệt, bảo đảm số lượng và chất lượng, có tính kế thừa, gắn với công tác bố trí, sử dụng cán bộ sau đào tạo, bồi dưỡng.

Về đối tượng, là đảng viên, CB,CC,VC thực hiện theo Nghị định 101/2017/NĐ-CP của Chính phủ. 

Liên quan số lượng lớp và học viên năm 2021, ngoài 37 lớp với 2.570 người được chuyển tiếp từ năm 2019, 2020 thì lớp mở mới gồm 322 lớp, 37.617 người, trong đó có lớp 51.6.

Thời gian và kinh phí tại kế hoạch này có ghi, các cơ quan, đơn vị tổ chức mở lớp sau khi có quyết định của UBND tỉnh giao chỉ tiêu và cấp kinh phí đến trước 30/11/2021. Kinh phí trích từ nguồn ngân sách tỉnh

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng yêu cầu, Ban Tổ chức Tỉnh ủy thẩm định hồ sơ mở lớp, tổng hợp kinh phí, kiểm tra giám sát; Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nội vụ thẩm định hồ sơ mở lớp, tổng hợp kinh phí, kiểm tra giám sát đánh giá công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với các cơ quan khối Nhà nước; Sở Tài chính thẩm định hồ sơ kinh phí của đơn vị trên cơ sở đề nghị của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Sở Nội vụ, trình UBND tỉnh quyết định giao chỉ tiêu và cấp kinh phí mở lớp.

Phụ lục của kế hoạch đã chi tiết rõ, lớp hệ không tập trung ngoài giờ (học thứ 7, chủ nhật) cơ quan chịu trách nhiệm tổ chức mở lớp là Đảng ủy Khối CCQ tỉnh và Trường Chính trị tỉnh.

Đối tượng là CB,CC,VC, đảng viên thuộc Đảng ủy Khối; 1 lớp với 80 người (thực tế là 76 học viên do sau khi rà soát, đối chiếu các điều kiện, tiêu chuẩn - PV), thời gian học 14 tháng. Nguồn kinh phí do đơn vị cử đi học phải đảm nhận.

Ngày 28/9, được sự phân công của Bí thư Đảng ủy Khối, ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh Văn phòng Đảng ủy cho biết, vừa qua, Đảng ủy đã làm việc với các thành phần gồm Ban Giám hiệu, Trưởng phòng Đào tạo, Trưởng phòng Kế toán, giáo viên chủ nhiệm, ban cán sự lớp về những nội dung, vấn đề báo nêu và xác định trách nhiệm các bên. Đảng ủy thấy rằng đã làm đúng quy định, thu tiền là đúng theo hợp đồng.

Khi được hỏi, người học đã nộp học phí để đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp thì được giải quyết thế nào, ông Nguyễn Thanh Hà cho biết, theo Kế hoạch 17 của Tỉnh ủy là kinh phí do đơn vị cử đi học, còn theo một văn bản trước đó của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (do ông Nguyễn Xuân Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ký - PV) thì đối với các trường hợp mà người học đi học ngoài giờ hành chính (học thứ 7, chủ nhật) thì do cơ quan, đơn vị cử chi trả hoặc học viên tự chi trả. Các nội dung đó thì Đảng ủy có trách nhiệm gửi đến các tổ chức cơ sở Đảng để phối hợp chuyên môn chi trả, việc những đơn vị chưa chi trả thì phải liên hệ các cơ quan.

Vậy, giờ Đảng ủy áp dụng thực hiện văn bản nào? Ông Hà cho biết "cái đó sang bên trường, riêng Đảng ủy Khối bám theo Kế hoạch 17 còn văn bản trước đó đã ký (ông Nguyễn Xuân Sơn- PV) thì gửi riêng Trường Chính trị, cần để trao đổi cụ thể hơn". 

Ông Phan Tiến Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh cho biết, liên quan đến những nội dung giữa Trường và Đảng ủy Khối đối với người học thì hiện tại trường đã thông báo và tiến hành ôn tập cho học viên để chuẩn bị thi tốt nghiệp vào ngày 15, 16 tháng 10/2022. 

Việc chậm trễ thời gian thi là vẫn nằm trong khung thời gian đào tạo theo quy định. Còn nguồn kinh phi được xác định trong kế hoạch đào tạo của Tỉnh ủy, UBND có cột nguồn kinh phí do đơn vị cử đi học. Vì Đảng ủy Khối cũng đã có văn bản gửi các đơn vị đề nghị hỗ trợ, trường chỉ thu học phí qua đầu mối là Đảng ủy Khối, còn lấy từ nguồn nào thì trách nhiệm của họ. 

Từ những thông tin này có thể thấy, các học viên lớp 51.6 đang theo học tại Trường Chính trị tỉnh bức xúc, khiếu nại là hoàn toàn khách quan, chính đáng khi đề nghị làm rõ quyền lợi và nghĩa vụ người học. Vấn đề cần thiết lúc này là cấp ủy Đảng cần lãnh đạo các tổ chức Đảng trực thuộc tổ chức thực hiện một cách thống nhất, nghiêm túc theo đúng các quy định đã ban hành cho các cơ quan cũng như Đảng ủy trực thuộc, bảo đảm cho khóa học đúng tiến độ, chất lượng và hiệu quả, tránh làm ảnh hưởng đến chủ trương lớn của Đảng về đào tạo, bồi dưỡng CB,CC,VC trong tình hình mới cũng như uy tín của tổ chức Đảng và quyền lợi trực tiếp của người học là đảng viên, CB,CC,VC.

Xuân Thống