Chậm tốt nghiệp do học phí

Liên tiếp nhưng ngày gần đây, nhiều đảng viên là cán bộ, công chức, viên chức thuộc các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh (CCQ) Nghệ An rất bất ngờ và bức xúc trong quá trình đang theo học tại Trường Chính trị tỉnh.

Nguyên nhân của những phản ánh này xuất phát từ quá trình tổ chức, thực hiện về quyền lợi, nghĩa vụ của các học viên khi theo học đã không được bảo đảm. Họ là những đảng viên đang công tác và sinh hoạt Đảng tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc Đảng ủy CCQ tỉnh.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, học viên đang theo học tại lớp 51.6 của Trường Chính trị tỉnh là đối tượng gồm cán bộ, công chức, viên chức là đảng viên thường và cả những đảng viên đang giữ các chức vụ chuyên môn trưởng, phó các phòng, ban, cấp ủy viên cơ sở; cán bộ Đoàn Thanh niên và cán bộ thuộc diện quy hoạch chức danh trưởng, phó phòng, cấp ủy viên cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Theo phản ánh của nhiều học viên lớp 51.6, khóa học 2021 - 2022, họ là những học viên đảm bảo đủ các tiêu chuẩn về trình độ và độ tuổi, có đầy đủ hồ sơ theo điều kiện theo thông báo chiêu sinh của Đảng ủy Khối CCQ tỉnh đang theo học hệ không tập trung có thời gian đào tạo 14 tháng được học vào ngoài giờ hành chính các ngày nghỉ thứ 7 và chủ nhật hàng tuần.

Lớp được khai giảng vào cuối tháng 4/2021. Theo khung đào tạo và thời gian đào tạo thì đến tháng 6/2022 họ đã hoàn thành chương trình học tại Trường Chính trị tỉnh.

Tuy nhiên, trong thời gian kết thúc môn học, nhiều học viên trong lớp nhận được thông báo từ bộ phận đào tạo của Đảng ủy Khối yêu cầu phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính là 7 triệu đồng mới được xem xét các điều kiện đủ để dự thi tốt nghiệp.

Lý do được các học viên đưa ra đó là có sự “bất nhất” trong việc tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, kế hoạch đào tạo về những quyền và nghĩa vụ của người học. Bởi ngay từ đầu triển khai, tất cả được thông báo và tuyên truyền rộng rãi là chế độ lớp học này được đào tạo từ kinh phí Nhà nước cấp bằng ngân sách, nghĩa là đối tượng học không phải bỏ kinh phí cá nhân hay do đơn vị cử đi học phải đảm nhiệm chi trả.

Một học viên (xin được giấu tên) phản ánh, bản thân đang là công chức tại một phòng chuyên môn của một sở. Quá trình công tác luôn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, được kết nạp Đảng từ nhiều năm trước. Đầu năm 2021, khi tiếp nhận được chủ trương của Đảng ủy cấp trên gửi thông báo chiêu sinh đến tổ chức Đảng nơi mình công tác là Đảng ủy Khối CCQ tỉnh phối hợp Trường Chính trị tỉnh có mở lớp trung cấp lý luận chính trị, được tổ chức học vào ngoài giờ làm việc trong tuần là thứ 7, chủ nhật.

Nhận thấy đây là cơ hội để được bổ sung, trang bị kiến thức về lý luận chính trị phục vụ cho quá trình công tác cũng như nâng cao trình độ, nhận thức về Đảng, cập nhật những chủ trương, chính sách mới về công tác xây dựng Đảng và đảng viên trong lúc mình chủ động được thời gian học nên đã báo cáo cơ quan, xét và được đồng ý cử tham gia lớp học này.

Điều thuận lợi cho bản thân mình cũng như người học là được cấp trên phổ biến sẽ “đài thọ” toàn bộ kinh phí đào tạo trong suốt quá trình học nên rất phấn khởi, ai nấy đều chuyên tâm cho việc học.

Bằng chứng tại thông báo về việc tập trung học viên của Trường Chính trị tỉnh gửi đến từng học viên trúng tuyển khóa học 2021 - 2022 do Phó Hiệu trưởng Phan Tiến Dũng có ghi rõ thời gian học (khai giảng ngày 24/4/2021), địa điểm học tại trường và lưu ý khi nhập học, đề nghị học viên báo cáo với tổ chức, bàn giao công việc để nhập học đúng thời gian. Học viên chỉ cần mang theo thông báo tập trung học viên và thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 (thời điểm dịch đang bùng phát diện rộng - PV) mà không một thông báo hay hướng dẫn nào liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của người học là học phí của học viên.

“Không chỉ cá nhân mình mà 75 học viên của lớp 51.6 rất bất ngờ là đến nay thời gian học theo kế hoạch đào tạo dự kiến khóa học vẫn chưa xong, chưa được công nhận hoàn thành chương trình để chuẩn bị thi tốt nghiệp. Lý do được phía quản lý lớp học của trường, ban cán sự lớp và bộ phận đào tạo của Đảng ủy Khối thông tin là do chậm nộp học phí nên phải kéo dài để chờ học viên hoàn thành nghĩa vụ học phí”.

“Việc kéo dài thời gian học dù vì bất cứ lý do gì thì đều ảnh hưởng đến tâm lý người học, bởi đối tượng học trong lớp này rất đa dạng, có người là công chức làm chuyên môn, có người là lãnh đạo quản lý, viên chức quản lý, họ nằm trong diện quy hoạch các chức danh và tương đương theo từng cơ quan, đơn vị nên ít nhiều ảnh hưởng đến quyền lợi của họ, nhất là việc hoàn thiện các điều kiện để xem xét, bổ nhiệm hay bổ sung quy hoạch nhân sự từng thời điểm”, các học viên chia sẻ.

Cơ quan trong cuộc nói gì?

Để rộng đường dư luận từ các phản ánh của học viên, nhằm thông tin khách quan tránh ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức Đảng cũng như các đảng viên là các học viên được cử đi học mở tại Trường Chính trị tỉnh, phóng viên đã liên hệ với Đảng ủy Khối CCQ tỉnh.

Tiếp nhận phản ánh, bà Nguyễn Thị Kim Chi, Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh Nghệ An giới thiệu đến Chánh Văn phòng Đảng ủy Nguyễn Thanh Hà.

“Cơ quan Đảng ủy Khối đã nắm được một số thông tin phản ánh của học viên đang theo học ở lớp trung cấp lý luận chính trị- hành chính, hệ không tập trung K51.6, học ngoài giờ vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần”, ông Nguyễn Thanh Hà cho biết.

“Lớp nay đã học xong rồi, giờ chỉ chờ thi để xét tốt nghiệp, cấp bằng. Lý do lớp học kéo dài hơn so với kế hoạch là từ tháng 4/2021 đến tháng 7/2022 chậm hơn mấy tháng là do việc thực hiện nghĩa vụ nộp học phí của người học đến nay chưa hoàn thành nên tạm dừng chưa tổ chức thi tốt nghiệp và bế giảng. Nguyên nhân cũng một phần do còn một số học viên chưa trả nợ xong các môn, học phần còn thiếu”, ông Hà giải thích.

leftcenterrightdel
 Thay vì nộp học phí qua nơi đào tạo, các học viên lớp 51.6 phải nộp qua tài khoản của Đảng ủy Khối CCQ khi kết thúc chương trình học, chuẩn bị thi tốt nghiệp. Ảnh: Xuân Thống

Trong quá trình xác minh phản ánh của học viên, chúng tôi còn tiếp nhận được những thông tin về quá trình tổ chức thu học phí đối với người học theo kiểu “chưa có tiền lệ” trong lĩnh vực giáo dục đào tạo. Đó là, học viên ở lớp 51.6 thay vì nộp học phí qua nơi đào tạo (tại Trường Chính trị tỉnh - PV), phải đóng cho Đảng ủy Khối CCQ tỉnh bằng hình thức chuyển khoản qua tài khoản của Kho bạc Nhà nước mở tại các ngân hàng.

Xác thực vấn đề này, đại diện lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh khẳng định, qua báo cáo từ bộ phận tài chính, trường không thu học phí của bất cứ học viên nào từ lớp 51.6 như phản ánh.

Ông Nguyễn Thanh Hà giải thích, lý do xuất phát từ chỗ lớp học này do Đảng ủy Khối chiêu sinh. Khi một số học viên qua trường nộp thì bộ phận tài chính và lãnh đạo của trường yêu cầu không thu lẻ tại trường mà nộp qua tài khoản của Đảng ủy Khối.

Phía Đảng ủy Khối cũng cho biết, đến sáng 14/9, sau khi trao đổi với ban tổ chức lớp học, đã có trên 50 học viên nộp học phí qua tài khoản của Đảng ủy Khối.

“Chúng tôi đã trao đổi với ban tổ chức lớp để nắm bắt tình hình, nguyện vọng với học viên nhưng không thấy có ý kiến gì cả. Nếu học viên nào có thắc mắc thì liên hệ với trường hoặc Đảng ủy Khối sẽ giải đáp. Tới đây, Đảng ủy sẽ có cuộc làm việc với trường và lớp 51.6 để có hình thức cho các học viên được thi và cấp bằng sớm nhất”, ông Hà cho biết.

Trả lời về nội dung tại sao trong quá trình chiêu sinh, tập trung học viên theo học tại lớp 51.6, các học viên đều cho rằng lớp học này được sử dụng một phần từ ngân sách (dành riêng cho công chức, còn viên chức và các đối tượng khác là người học và cơ quan cử đi học chi trả) nhưng đến nay tất cả học viên đều phả đóng học phí mới được xem xét để thi, công nhận tốt nghiệp, ông Nguyễn Thanh Hà khẳng định đây là thông tin không chính xác, học viên hiểu chưa đầy đủ.

“Trước kia đã có lớp học được hưởng từ ngân sách, học viên không phải đóng học phí nhưng đối với lớp học này thì không có quy định như vậy. Các văn bản Đảng ủy Khối phát hành đều không đề cập đến học phí người học mà chỉ thực hiện theo Văn bản 3286 của Tỉnh ủy. Việc đài thọ kinh phí đào tạo thì trước kia Đảng ủy Khối cũng muốn tìm kiếm các nguồn kinh phí cho học viên vì họ là đối tượng vừa đi làm vừa đi học nên muốn hỗ trợ học viên nhưng đối chiếu các quy định của tỉnh đều không có nên ngày 16/6/2022, Đảng ủy Khối có công văn gửi các tổ chức Đảng có đảng viên đi học, trong đó có nêu đề nghị các cơ quan hỗ trợ 7.000.000 đồng/học viên theo thông báo cúa Trường Chính trị tỉnh về mức thu phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Riêng lớp lý luận chính trị - hành chính học ngoài giờ hành chính vào thứ 7, chủ nhật này là 7.000.000 đồng/học viên/khóa học”.

leftcenterrightdel
Công văn của lãnh đạo Đảng ủy Khối CCQ tỉnh gửi các tổ chức Đảng có đảng viên theo học lớp 51.6 đề nghị hỗ trợ kinh phí học tập cho đảng viên đang theo học, vì lý do tỉnh thay đổi quy định về kinh phí đào tạo. Ảnh: Xuân Thống

Rõ ràng câu chuyện người học đang theo học lớp lý luận chính trị - hành chính không tập trung khóa học 2021- 2022 phản ánh có cơ sở.

Vấn đề này xảy ra chưa được giải quyết, làm rõ làm tác động đến tâm lý, tư tưởng người học và ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức trước hết là từ cơ quan tổ chức thực hiện trong kế hoạch, chương trình đào tạo.

Công tác thông tin, tuyên truyền chưa đầy đủ, phổ biến chưa rộng rãi, để người học hiểu rõ về kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên về quyền lợi và nghĩa vụ liên quan của Tỉnh ủy Nghệ An cũng như cơ quan tham mưu, triển khai, tổ chức lớp học, trực tiếp là Đảng ủy Khối CCQ tỉnh Nghệ An đã làm phát sinh những vấn đề cần được xác minh, giải quyết một cách thấu tình, đạt lý, đảm bảo hài hòa lợi ích người học cũng như để cán bộ, đảng viên thấy được chủ trương lớn của Đảng về học tập lý luận chính trị có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Bởi việc nghiên cứu và học tập lý luận chính trị là một yêu cầu cấp thiết, thường xuyên và lâu dài đối với mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

 Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Xuân Thống