Báo Thanh tra ngày 24/9/2022 có bài "Xã Thạch Hải (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh): Thực hư chuyện đất dịch vụ được phân lô, bán nền?" phản ánh, đất dịch vụ lại nằm trong quy hoạch Dự án Mỏ sắt Thạch Khê, thế nhưng đang được một số hộ dân xây dựng nhà trái phép. Có thông tin cho rằng, các công trình này đã được chủ đất phân lô, bán nền.

Làm việc với PV, ông Nguyễn Văn Sáu, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho biết, chưa có cơ sở để khẳng định các hộ dân phân lô, bán nền.

Lý do ông Sáu đưa ra là qua kiểm tra các hộ gia đình báo cáo không có việc phân lô, bán nền. Kiểm tra hồ sơ giao dịch tại nơi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai tại xã Thạch Hải và Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện không có bộ hồ sơ nào của các hộ nói trên liên quan đến việc phân lô, bán nền các thửa đất được giao tại Bãi tắm B, xã Thạch Hải.

Cũng theo ông Sáu, sau khi nhận được thông tin của Báo Thanh tra phản ánh, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng kiểm tra, tham mưu xử lý. Kết quả kiểm tra cho thấy, các lô đất của các hộ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án Khai thác mỏ Thạch Khê nhưng chưa GPMB, không được xây dựng công trình. Theo quy định các hộ dân có thể gửi hồ sơ đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đề nghị được cấp phép xây dựng có thời hạn.

“Các hộ gia đình không làm thủ tục cấp phép xây dựng mà chỉ cam kết với xã xây dựng công trình là chưa đúng quy định”, ông Sáu khẳng định.

leftcenterrightdel
Đến bao giờ 9 công trình vi phạm này mới được xử lý? Ảnh: TQ 

Phòng Kinh tế - Hạ tầng tham mưu UBND huyện đình chỉ xây dựng các công trình đối với các hộ dân, đồng thời tham mưu xử lý vi phạm theo quy định. Tuy nhiên, do việc áp dụng xử phạt còn có nhiều ý kiến khác nhau, nên đến nay chưa tìm ra "khung" xử lý vi phạm đối với các hộ dân xây dựng công trình khi chưa được cấp phép.

“Để tránh sai sót dẫn đến khiếu kiện sau khi xử lý, UBND huyện đang gửi văn bản xin ý kiến của các sở, ngành chuyên môn cấp tỉnh. Khi có hướng dẫn của các sở, ngành chuyên môn cấp tỉnh, UBND huyện sẽ xử lý vi phạm dứt điểm và báo cáo, thông tin đến các cơ quan quản lý nhà nước và báo chí”, ông Sáu cho biết.

Trả lời câu hỏi của PV về việc tổ chức, cá nhân nào phải chịu trách nhiêm khi để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng trong việc quản lý, sử dụng đất tại xã Thạch Hải? Ông Nguyễn Văn Sáu khẳng định: Trách nhiệm trước tiên thuộc về tập thể Ban thường vụ Đảng ủy, tập thể lãnh đạo UBND xã, Chủ tịch UBND xã, công chức địa chính xã Thạch Hải.

Đối với sai phạm của ông Trương Văn Lương xây dựng các công trình trái phép trên đất lấn chiếm.

Ông Sáu cho biết, sau khi Báo Thanh tra phản ánh, UBND huyện Thạch Hà đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND xã Thạch Hải xử lý triệt để các công trình vi phạm.

“Đến nay đã tháo dỡ tài sản trên đất và đã dừng sản xuất, chăn nuôi trên toàn bộ diện tích đất lấn chiếm”, ông Sáu cho biết.

Đến bao giờ UBND huyện Thạch Hà mới tìm ra "khung" xử lý các công trình xây dựng không phép (ông Nguyễn Xuân Lợi 7 công trình; gia đình ông bà Ngô Đức Thìn - Trần Thị Hoa 2 công trình) trên đất quy hoạch Khai thác mỏ Thạch Khê?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý