Chuyện đang xảy ra tại thôn Nam Hải, xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.

Năm 2004, UBND huyện Thạch Hà cấp đất dịch vụ cho 16 hộ gia đình tại bãi tắm B xã Thạch Hải, mỗi lô đất có diện tích 4.800m2. Tuy nhiên, diện tích đất đã được UBND huyện Thạch Hà cấp cho 16 hộ gia đình này lại nằm trong Dự án Mỏ sắt Thạch Kê.

Theo phản ánh của người dân địa phương, thời gian gần đây, có 2 hộ đã tự ý xây dựng “nhiều nhà ở” mà chưa được hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

Cụ thể, hộ ông Nguyễn Xuân Lợi sở hữu lô đất số 25, 26 với diện tích 4.800m2 đã xây dựng 7 căn nhà cấp 4 và gia đình ông Ngô Đức Thìn - Trần Thị Hoa sở hữu lô số 27, 28 với diện tích 4.800m2 đã xây dựng 2 căn nhà cấp 4. Có thông tin cho rằng, hai hộ này đã tự ý phân lô, bán nền, mỗi lô 300m2 với giá 1,5 triệu đồng/m2.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để xây dựng được các ngôi nhà không phép này, 2 hộ đã có cam kết với chính quyền địa phương và đã được Chủ tịch UBND xã Thạch Hải là ông Bùi Đình Lâm ký tên, đóng dấu.

leftcenterrightdel
  7 ngôi nhà được ông Nguyễn Xuân Lợi xây dựng trên đất dịch vụ nằm trong quy hoạch Dự án Mỏ sắt Thạch Khê. Ảnh: TQ

“Do Dự án khai thác Mỏ sắt Thạch Khê bị chững lại, chưa thực hiện đúng lộ trình khai thác nên gia đình có nhu cầu xây dựng nhà trên thửa đất đã được UBND huyện Thạch Hà cho thuê để làm nơi nghỉ dưỡng cuối tuần. Khi Dự án Mỏ sắt Thạch Khê đi vào khai thác, thu hồi đất thì gia đình không đòi bồi thường về tài sản trên đất”, nội dung bản cam kết xây dựng nhà trên đất kinh doanh được ký kết giữa hai hộ dân và UBND xã Thạch Hải.

Biên bản kiểm tra hiện trạng của các cơ quan chức năng ngày 12/9/2022 cho thấy, hộ ông Nguyễn Xuân Lợi đã xây dựng 7 nhà cấp 4; gia đình ông Ngô Đức Thìn - Trần Thị Hoa đã xây dựng 2 nhà cấp 4.

“Ông Lợi và 2 người bạn ở thành phố hỗ trợ cho vay xây dựng nhà để nghỉ ngơi và phục vụ kinh doanh sau này. Bà Trần Thị Hoa và một người cháu xây dựng 2 ngôi nhà để trông coi và sử dụng mục đích kinh doanh. Đoàn kiểm tra yêu cầu ông Nguyễn Xuân Lợi và bà Trần Thị Hoa hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật về kinh doanh dịch vụ và đất đai”, biên bản kiểm tra hiện trạng nêu.

Để làm sáng tỏ có hay không việc hai hộ gia đình nêu trên chia lô, bán nền trên đất dịch vụ nằm trong quy hoạch Dự án Mỏ sắt Thạch Khê, ngày 13/9, PV đã đặt lịch làm việc bằng văn bản với ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Liên - Chánh Văn phòng thông báo, Chủ tịch bận nên đã giao lại cho ông Nguyễn Văn Sáu, Phó Chủ tịch làm việc với PV. Thế nhưng, đến nay, ông Nguyễn Văn Sáu vẫn chưa bố trí lịch làm việc.

leftcenterrightdel
   2 ngôi nhà được bà Trần Thị Hoa xây dựng trên đất dịch vụ nằm trong quy hoạch Dự án Mỏ sắt Thạch Khê. Ảnh: TQ

Cũng tại địa bàn xã Thạch Hải, ngày 5/5/2021, Báo Thanh tra đã có bài "Thạch Hải (Thạch Hà, Hà Tĩnh): “Tiếp tay” cho công trình vi phạm?", phản ánh, thay vì việc xử lý các công trình vi phạm, lấn chiếm đất công theo chỉ đạo của UBND huyện Thạch Hà thì UBND xã Thạch Hải lại “tạo điều kiện” bằng cách đầu tư 17 tấn xi măng để làm đường vào trang trại nhà ông Trương Văn Lương được xây dựng các công trình trái phép trên đất lấn chiếm.

Sau khi Báo phản ánh, UBND huyện Thạch Hà đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND xã Thạch Hải xử lý triệt để các công trình vi phạm, thế nhưng, đến nay vẫn còn một số công trình vi phạm vẫn chưa được xử lý?

Vì sao tại xã Thạch Hải lại liên tục xảy ra việc xây dựng không phép, lấn chiếm đất công, phải chăng là vì buông lỏng quản lý hay có “uẩn khúc” nào sau những công trình xây dựng không phép này? Câu hỏi này xin được chuyển đến Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà - ông Nguyễn Văn Khoa.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý