Trước đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng có công văn về việc báo cáo nội dung vụ việc, những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc giải quyết vụ việc theo đơn của công dân tố cáo ông Phạm Đỗ Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt có hành vi khai gian dối trong lý lịch đảng viên, lý lịch cán bộ, lấn chiếm đất công, chuyển đổi đất đai xây dựng trái phép.

Thực hiện chỉ đạo trên, UBND huyện đã chỉ đạo Thanh tra huyện phối hợp với các cơ quan liên quan tiến hành các bước để xem xét, xử lý đơn của công dân.

Theo báo cáo của UBND huyện Bình Giang, UBND huyện đã có kết quả xác minh bước đầu đối với đơn của công dân thị trấn Kẻ Sặt đề nghị làm rõ một số sai phạm của ông Phạm Đỗ Lâm, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt.

Căn cứ nội dung đơn, UBND huyện đã chỉ đạo Thanh tra huyện mời công dân đến làm việc.

Sau khi được phân tích, giải thích, công dân đã có ý kiến xin rút đơn và đề nghị UBND huyện, các cấp có thẩm quyền không xem xét, giải quyết 2 nội dung trong đơn, gồm: Nội dung 2 (trong đợt bầu cử HĐND nhiệm kỳ 2021 - 2026 ngày 22/5/2021 tại khu vực bỏ phiếu khu phố 3 - tổ bầu cử số 7 ông Phạm Đỗ Lâm đã tự ý can thiệp làm sai lệch kết quả bầu cử); nội dung 3 là, sau sáp nhập thị trấn Kẻ Sặt với xã Tráng Liệt và sau khi làm Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt, ông Phạm Đỗ Lâm đã bao che, tiếp tay và dung túng để cho các trường hợp xây dựng nhà trái phép tại đường Bạch Đằng, Quang Trung, ấp Thanh Bình, Khu phố 5...

Về nội dung “phần lý lịch của ông Phạm Đỗ Lâm do lý lịch ông nội đã có vấn đề không đảm bảo tại sao ông Lâm vẫn đứng trong hàng ngũ Đảng?”, UBND huyện đã hướng dẫn công dân gửi đơn đến Ban Tổ chức Huyện ủy để xem xét giải quyết. Hiện nay, Ban Tổ chức Huyện ủy đang tiến hành xem xét, xác minh.

Công dân cho rằng “nhân thân, vào cuối năm 1996, ông Phạm Đỗ Lâm đã đánh người gây thương tích tại Sân vận động Sặt, sau đó bị tạm giữ tại Công an Cẩm Bình cũ, tại sao sau này vẫn được làm Phó rồi Trưởng Công an thị trấn Kẻ Sặt và Phó rồi Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt"?

Về nội dung này, UBND huyện đã chuyển đơn đến Công an huyện để kiểm tra, xác định.

Công dân đã nhất trí với những nội dung đã làm việc như trên.

Ngoài ra, công dân thị trấn Kẻ Sặt tố cáo ông Phạm Đỗ Lâm lấn chiếm đất công, xây nhà trái phép trên đất lấn chiếm, mua ruộng 03 để san lấp chia lô bán cho các hộ dân xây nhà.

UBND huyện đã chỉ đạo Thanh tra huyện tiến hành làm việc với công dân (người tố cáo) để làm rõ nội dung đơn và yêu cầu cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến nội dung đơn.

Tuy nhiên, qua các buổi làm việc, người tố cáo không cung cấp được hồ sơ, tài liệu, chứng cứ gì liên quan đến các nội dung tố cáo như trong đơn đã gửi. Để thụ lý giải quyết đơn của công dân, UBND huyện Bình Giang tiếp tục chỉ đạo cơ quan Thanh tra huyện làm việc với các tổ chức, cá nhân có liên quan để nắm bắt, thu thập thêm thông tin.

Chủ tịch UBND huyện Bình Giang Nguyễn Trung Kiên cho rằng có khó khăn, vướng mắc trong quá trình xem xét, giải quyết đơn của công dân. Do người tố cáo không cung cấp được tài liệu, chứng cứ liên quan đến nội dung tố cáo. Nội dung vụ việc công dân tố cáo xảy ra vào thời gian đã lâu, qua nhiều thời kỳ.

Mặt khác, hiện nay, UBND xã Tráng Liệt và UBND thị trấn Kẻ Sặt đã sáp nhập đơn vị hành chính theo Nghị quyết 788/NQ-UBTVQH14 ngày 16/10/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nên khó khăn trong việc thu thập hồ sơ, xem xét, giải quyết đơn.

Hoàng Long