Theo nội dung đơn thư tố cáo và trao đổi với công dân có đơn thư, ông Phạm Đỗ Lâm có hành vi lấn chiếm xây dựng trên nguồn gốc đất công gồm đất ao và đất 03.

Vào giai đoạn năm 2008 - 2011, ông Phạm Đỗ Lâm đã tiến hành san lấp khu Ao Cát - Đo Đạc. Trong quá trình vi phạm nghiêm trọng, UBND xã Tráng Liệt cũ (hiện là thị trấn Kẻ Sặt - PV) đã nhiều lần lập biên bản yêu cầu trả lại nguyên hiện trạng, nhưng sau đó vẫn cố tình lấn chiếm và tiến hành xây dựng nhiều căn nhà cấp 4 trái phép. Cho đến năm 2016, nhà cũ được phá dỡ để xây dựng ngôi nhà mới 2 tầng như hiện nay.

Cùng thời điểm đó, khu Ao Cát do bị san lấp trái phép đã không còn nguồn nước tưới tiêu thuỷ lợi không cấy trồng được. Do vậy, ít nhất 8 hộ xã viên Đội Sản xuất số 8 Khu Hạ phải bán nhượng ruộng canh tác 03. Hiện nay, đa phần các hộ đã xây dựng nhà để ở và mua đi bán lại.

Năm 2018, UBND huyện Bình Giang có dự án quy hoạch xây dựng khu dân cư mới ven Quốc lộ 38 từ Cầu Sặt đến ngã Năm mới, do Công ty TNHH Toàn Gia là chủ đầu tư. Toàn bộ diện tích khu Ao Cát đã xây dựng nằm trong quy hoạch phải giải tỏa. Căn cứ vào nguồn gốc lấn chiếm đất công nên diện tích khu nhà ở của gia đình ông Lâm đã xây dựng trái phép, nằm trong quy hoạch phải giải toả. Tuy nhiên, bản thân  ông Lâm và gia đình không gương mẫu chấp hành chính sách giải phóng mặt bằng. Chính vì thế, hiện nay, một số hộ dân có ruộng nằm trong dự án có điểm tựa này nên chưa chấp hành hợp tác giải phóng để dự án được hoàn thành đúng tiến độ.

Công dân đã gửi đơn thư tới cơ quan có thẩm quyền đề nghị làm rõ các sai phạm nghiêm trọng về đất đai, xây dựng, mua bán trái phép của ông Phạm Đỗ Lâm, hiện là Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Ông Phạm Đỗ Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt cho biết, về việc lấn chiếm, xây dựng trên nguồn gốc đất công tại khu Ao Cát, cánh đồng Bãi Bóng, xã Tráng Liệt cũ, khoảng năm 2000, ông Phạm Văn Hà (em ruột ông Lâm) có cùng một số người khác sử dụng để thả cá, trồng rau. Trong quá trình sử dụng, ông Hà và các hộ dân có đổ vật liệu xây dựng, đất, cát để bồi lấp ao. Khoảng năm 2004, ông Hà có xây dựng ngôi nhà trên đất với diện tích khoảng 100m2 và đón bố mẹ ra ở. Các hộ dân khác cũng san lấp và xây dựng nhà, sau đó đã chuyển nhượng lại cho các chủ sử dựng khác. Năm 2017, vợ chồng ông Lâm dọn ra ở cùng với mẹ để tiện trông nom, phụng dưỡng.

Năm 2018, UBND huyện Bình Giang có dự án quy hoạch xây dựng khu dân cư mới ven Quốc lộ 38, đoạn từ Cầu Sặt đến ngã Năm mới. Ông Lâm đã vận động mẹ và các em trả lại đất để UBND huyện thực hiện dự án. Bà Đỗ Thị Xuân được uỷ quyền ký các hồ sơ giải phóng mặt bằng để bàn giao trả lại đất dự án. Gia đình ông Lâm đã được chi trả kinh phí hỗ trợ công vượt lập và tài sản trên đất. Hiện nay, toàn bộ diện tích đất và tài sản trên đất đã được bàn giao cho Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện để thực hiện dự án. Gia đình ông Lâm chưa có nhà ở nên xin ở nhờ và cam kết sẽ bàn giao theo yêu cầu của Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện.

Ông Đỗ Minh Hưng, Phó Chánh Thanh tra huyện Bình Giang cho biết, UBND huyện Bình Giang đã tiếp nhận đơn tố cáo ông Phạm Đỗ Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn Kẻ Sặt có sai phạm nghiêm trọng về lấn chiếm, chiếm dụng và chuyển nhượng mua bán đất đai, xây dựng trái phép. Thanh tra huyện đã tiến hành làm việc với công dân, tham mưu cho UBND huyện Bình Giang giải quyết đơn theo quy định.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Long