Đất thu hồi năm 2010, huyện cấp từ 1989

Theo đơn tố cáo của công dân, nguồn gốc diện tích đất trên là thuộc Công ty TNHH Một thành viên Nông trường Thống Nhất quản lý, đến năm 2010, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 3601/QĐ-UBND thu hồi 30.884m2 giao cho UBND xã quản lý.

Cũng trong năm 2010, xã mới được bàn giao diện tích đất này để quản lý hơn 1 tháng thì Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lâm Lê Xuân Mạnh đã làm văn bản đề nghị UBND huyện Yên Định cấp đất này cho bà Phạm Thị Sự có thời hạn 50 năm (từ năm 1989 - 2039).

Đến tháng 5/2015, tỉnh Thanh Hóa có quyết định thu hồi một phần diện tích đất lâm nghiệp trên địa bàn xã Yên Lâm để làm kênh Bắc sông Chu – Nam sông Mã. Trong đó, có 1 phần diện tích đất mà UBND huyện Yên Định đã cấp trái quy định cho bà Sự. Bà Sự nghiễm nhiên đã được nhận đền bù với số tiền hơn 379 triệu đồng.

Đến năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa đã có công văn gửi UBND huyện Yên Định giao kiểm tra, xác minh nguồn gốc đất, diện tích cũng như thời gian sử dụng đất trồng rừng của hộ gia đình bà Phạm Thị Sự.

Ngày 19/12/2018, Thanh tra huyện Yên Định đã có báo cáo kết quả kiểm tra và xác định việc cấpGCNQSD đất cho hộ gia đình bà Phạm Thị Sự là trái với quy định của pháp luật.

Cụ thể, theo Thanh tra huyện Yên Định, việc UBND huyện này ban hành Quyết định số 1945/QĐ-UBND ngày 1/12/2010 và cấp GCNQSD đất số BD 960343 cho hộ bà Phạm Thị Sự với diện tích 30.884 m2 (loại đất lâm nghiệp, thời hạn sử dụng 50 năm; từ 1989 đến năm 2039) khi chưa có quyết định giao đất cho hộ dân là chưa đúng quy định.

Như vậy, năm 2010 Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa mới có quyết định thu hồi diện tích đất này từ Công ty TNHH Một thành viên Nông trường Thống Nhất. Thế nhưng, chỉ sau hơn 1 tháng UBND xã Yên Lâm đã nhanh chóng làm tờ trình cấp toàn bộ diện tích đất này cho bà Sự với thời hạn 50 năm. Việc cấp đất sai đến nhiều chục năm như thế này là nhằm mục đích gì cũng cần được xem xét, làm rõ, xử lý nghiêm minh. 

 Phải thu hồi tiền và xử lý nghiêm cán bộ sai phạm

Ngoài ra, Thanh tra huyện Yên Định cũng chỉ rõ, để xảy ra sự việc trên trách nhiệm chính thuộc về Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Định. Do đơn vị này là cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND huyện trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, đơn vị trực tiếp nhận, kiểm tra, thẩm định hồ sơ tham mưu cho UBND huyện ban hành quyết định, cấp GCNQSD đất lâm nghiệp đối với hộ bà Sự khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất là trái quy định và chưa làm hết trách nhiệm.

Hơn nữa, còn có trách nhiệm của UBND xã Yên Lâm tại thời điểm 2010, đã "không nghiên cứu kỹ các quy định của Nhà nước để trình đề nghị và hướng dẫn" hộ dân thực hiện đúng, đầy đủ về trình tự thủ tục giao đất, cấp đất.

Từ đó, Thanh tra huyện Yên Định kiến nghị Chủ tịch UBND huyện thu hồi quyết định cấp GCNQSD đất cho hộ bà Phạm Thị Sự do chưa đúng trình tự, thủ tục quy định tại Điều 49, Điều 122, Luật Đất đai năm 2003. Đồng thời, kiến nghị Chủ tịch UBND huyện giao Phòng Nội vụ tham mưu trong việc kiểm điểm, xử lý đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến vi phạm đã được chỉ ra.

Sau khi có kiến nghị của Thanh tra, ngày 1/3/2019, ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định đã ra Quyết định số 574/QĐ-UBND về việc thu hồi, hủy bỏ quyết định số 1945/QĐ-UBND ngày 1/12/2010 và thu hồi, hủy bỏ GCNQSD đất cấp cho bà Sự.

Dù vi phạm đã rõ và Thanh tra huyện Yên Định cũng kiến nghị kiểm điểm, xử lý tập thể, cá nhân có liên quan, thế nhưng hơn 1 năm trôi qua, việc xử lý cán bộ, tập thể có liên quan đang bị “lờ” đi. Đáng nói, số tiền mà bà Sự được đền bù 379 triệu đồng chưa bị thu hồi.

Theo ông Trần Đức Hạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Yên Định, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy chưa nhận được chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy hay văn bản từ UBND huyện về việc này.

Để vụ việc khách quan thông tin hai chiều, chúng tôi đã đến Văn phòng UBND huyện Yên Định để đặt lịch làm việc với các phòng ban chuyên môn, Chánh Văn phòng UBND huyện này đã yêu cầu ghi nội dung làm việc cụ thể. Nhiều ngày sau đó, phóng viên đã liên lạc lại với vị Chánh văn phòng này nhưng ông này vẫn chưa sắp xếp lịch cụ thể để phóng viên có thể làm việc.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Văn Thanh