Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tạm dừng cưỡng chế

Báo Thanh tra điện tử ra các ngày 16/4/2019, 17/4/2019 và 15/5/2019 đã phản ánh về việc UBND huyện Phú Quốc đã ban hành các quyết định thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ dân để giao đất cho chủ đầu tư là Công ty Hồng An Bãi Trường thực hiện Dự án Khu du lịch ven biển Bắc Bãi Trường tại xã Dương Tơ. Trong khi đó, Dự án Khu du lịch ven biển Bắc Bãi Trường là dự án kinh doanh của doanh nghiệp tư nhân, không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất. Theo quy định của pháp luật, mà cụ thể là Khoản 2 Điều 40 Luật Đất đai năm 2003 thì chủ đầu tư phải tự thỏa thuận với các hộ dân.

Vì các cơ quan chức năng thuộc UBND huyện Phú Quốc không phản hồi, không có phương án giải quyết đúng pháp luật nên công dân tiếp tục có đơn gửi các cơ quan chức năng.  

Ngày 28/6/2019, phóng viên Báo Thanh tra đã có buổi làm việc với Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, UBND huyện Phú Quốc xung quanh vụ việc trên. Tuy nhiên, câu trả lời mà phóng viên nhận được chính là thái độ đùn đẩy, né tránh. Trong khi đó, hầu hết các văn bản liên quan đến quá trình quy hoạch, thu hồi đất, giao đất, cưỡng chế đất... đều xuất phát từ kiến nghị của Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc và UBND huyện Phú Quốc.

Liên quan đến việc cưỡng chế công trình của các hộ dân được xây dựng trên diện tích đất hợp pháp, các hộ dân mong muốn được thực hiện dự án du lịch sinh thái đúng chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang là ưu tiên cho các dự án đã có quyền sử dụng đất, tạm ngừng cấp phép cho các dự án kinh doanh bất động sản kết hợp du lịch biển khi chưa có quỹ đất hợp pháp.

Văn bản hỏa tốc do Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng ký, chỉ đạo tạm dừng thực hiện việc cưỡng chế. Ảnh: Nhóm PV

Ngày 27/6/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng đã ký các văn bản hỏa tốc, thông báo đến các cơ quan chức năng có liên quan về nội dung tạm dừng thực hiện việc cưỡng chế buộc thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Lý do là Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Kiên Giang đã ban hành các thông báo thụ lý vụ án hành chính về việc khiếu kiện quyết định về cưỡng chế. Do đó, việc cưỡng chế đối với các hộ dân sẽ tạm dừng để chờ bản án có hiệu lực của TAND các cấp.

Ban hành văn bản cưỡng chế… lạ?

Sau khi các quyết định cưỡng chế thu hồi đất được ban hành, đại diện nhiều cơ quan thuộc UBND huyện Phú Quốc đã nhiều lần đến vận động các hộ dân giao đất. Tuy nhiên, các hộ dân đã nhất quyết không đồng ý mà yêu cầu chủ đầu tư phải gặp gỡ, đối thoại theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, các hộ dân cho biết đã khởi kiện các quyết định hành chính của UBND huyện Phú Quốc, TAND tỉnh Kiên Giang đã có thông báo thụ lý vụ án. Do vậy, các hộ dân không thực hiện giao đất khi chưa có bản án hiệu lực mà pháp luật quy định.

Ngày 27/5/2019, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Mai Văn Huỳnh tiếp tục ký Quyết định số 2734/QĐ-UBND về việc gia hạn thời gian cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân với lý do “để đảm bảo thời gian thực hiện cưỡng chế thu hồi đất”. Theo đó, thời gian thực hiện cưỡng chế thu hồi đất sẽ được thực hiện từ 29/5/2019 – 28/11/2019.

Không hiểu vì quá nôn nóng cưỡng chế hay vì lý do khó hiểu nào đó mà ngày 26/1/2019,  Ban Thực hiện cưỡng chế huyện Phú Quốc đã ban hành văn bản có nội dung thông báo về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân, do ông Lê Quang Minh, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phó Trưởng ban ký. Cụ thể, sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất theo các quyết định của Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc để thực hiện Dự án Khu du lịch ven biển Bắc Bãi Trường vào sáng 28/6/2019.

Điều kỳ lạ là, tờ thông báo mang nội dung cưỡng chế thu hồi đất của Ban Thực hiện cưỡng chế huyện Phú Quốc do ông Minh ký được ban hành vào tháng 1/2019, nhưng trong phần căn cứ lại viện dẫn các văn bản được ban hành sau đó 4 - 5 tháng: Quyết định số 2734/QĐ-UBND ngày 27/5/2019 của Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc về việc gia hạn thời gian cưỡng chế thu hồi đất và căn cứ vào Kế hoạch số 01/KH-BTHCC ngày 26/6/2019 về việc thực hiện cưỡng chế thi hành quyết định thu hồi đất.

Thông báo của Ban Thực hiện cưỡng chế huyện Phú Quốc ban hành tháng vào 1/2019 nhưng lại viện dẫn các văn bản được ban hành sau đó 4 - 5 tháng. Ảnh: Nhóm PV

Những động thái kỳ lạ, cùng các văn bản bất thường đang làm dư luận người dân bức xúc, lo ngại về một nỗ lực cưỡng chế của UBND huyện Phú Quốc để lấy được mặt bằng cho Công ty Hồng An Bãi Trường. Trong khi đó, cũng tại huyện đảo Phú Quốc, một số khu đất được quy hoạch cho công trình công ích cấp bách, dự án bảo vệ rừng phòng hộ… lại bị các cá nhân ngang nhiên chiếm đoạt xây dựng nhà kiên cố, đang ngày đêm hiện hữu, thách thức các cơ quan công quyền.

Điển hình như khu đất đang bị bà Tống Kim Ngọc xây dựng không phép tại khu vực ấp Bãi Vòng, xã Hàm Ninh, là đất rừng phòng hộ do Nhà nước quản lý. Thế nhưng, công trình dãy nhà của bà Ngọc chỉ bị phạt tiền mà chưa bị tháo dỡ công trình xây dựng trái phép. Trong khi đó, UBND huyện Phú Quốc lại ban hành hàng loạt quyết định để lấy đất giao cho Công ty Hồng An Bãi Trường.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, đến thời điểm này, khiếu nại của các hộ dân về thu hồi đất tại Dự án Khu du lịch ven biển Bắc Bãi Trường vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Các hộ dân đã khởi kiện các quyết định hành chính của UBND huyện Phú Quốc và TAND tỉnh Kiên Giang đã có thông báo thụ lý. Công dân đang chờ văn bản trả lời của Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc về việc thực hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang tạm dừng cưỡng chế.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nhóm PV