Không khách quan?

Báo Thanh tra đã có bài viết “Dự án Khu Du lịch ven biển Bắc Bãi Trường tại huyện Phú Quốc (Kiên Giang): Cần giải quyết thấu đáo khiếu nại của dân về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ”, phản ánh những khiếu nại của dân về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ để thực hiện Dự án Khu du lịch ven biển Bắc Bãi Trường.

Ngày 29/12/2018, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Mai Văn Huỳnh đã có buổi tiếp công dân liên quan đến quyết định thu hồi đất do UBND huyện Phú Quốc ban hành, cùng với việc Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Phú Quốc, thì câu trả lời của các cơ quan chức năng địa phương là: Căn cứ theo Quy chế được ban hành kèm theo Quyết định 38/2006/QĐ-TTg ngày 14/2/2006 của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện Phú Quốc thu hồi đất để giao cho nhà đầu tư, nhà đầu tư không thỏa thuận với người dân.

Để làm rõ nội dung trả lời này, nhiều hộ dân đã đối chiếu với Điều 16 của Quyết định 38/2006/QĐ-TTg thì phát hiện ra sự thật là các cơ quan chức năng huyện Phú Quốc chưa thực hiện đúng tinh thần của quyết định này.

Khu vực ven biển Bắc Bãi Trường đã bị “chẻ nhỏ” quy hoạch cho nhiều nhà đầu tư thiếu năng lực. Ảnh: Nhóm PV

Nếu hiểu đúng, hiểu đủ thì Quyết định 38/2006/QĐ-TTg đã xác định rõ toàn bộ diện tích đất, diện tích mặt nước được quy hoạch các khu chức năng cho đầu tư phát triển đảo Phú Quốc phải được thu hồi đúng thẩm quyền. Sau đó, giao cho Ban Quản lý đầu tư phát triển đảo Phú Quốc (hiện nay là Ban Quản lý khu kinh tế Phú Quốc) thực hiện việc giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Ngoài ra, trong căn cứ pháp lý của các quyết định thu hồi đất do UBND huyện Phú Quốc ban hành đều không đề cập đến pháp lý của Quyết định 38/2006/QĐ-TTg, cũng như giải thích cho nhân dân hiểu thế nào là thu hồi đất đúng thẩm quyền.

Ngày 3/3/2010, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 20/2010/QĐ-TTg về ban hành Quy chế hoạt động của đảo Phú Quốc và cụm đảo Nam An Thới, tỉnh Kiên Giang; có hiệu lực từ ngày 1/5/2010, thay thế Quy chế được ban hành kèm theo Quyết định 38/2006/QĐ-TTg. Thế nhưng, tại các quyết định thu hồi đất do UBND huyện Phú Quốc ban hành năm 2011 không đề cập đến Quyết định số 20/2010/QĐ-TTg.

Cần sự công bằng

Nhận thấy Công ty Hồng An Bãi Trường được giao thực hiện Dự án Khu Du lịch ven biển Bắc Bãi Trường có dấu hiệu của một “dự án treo”, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân, một số hộ dân có diện tích đất lớn nằm trong ranh quy hoạch dự án đã chủ động thành lập doanh nghiệp và kiến nghị được thực hiện dự án đúng tiêu chí đầu tư được UBND tỉnh Kiên Giang công bố.

Năm 2009, Công ty Thủy Linh của gia đình bà Ngô Đình Lệ Thủy xin đầu tư dự án trên phần đất của mình, nhưng không được chấp thuận. Ảnh: Nhóm PV

Với tư cách là người đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV Thủy Linh, từ tháng 7/2009, bà Ngô Đình Lệ Thủy đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý khu kinh tế đảo Phú Quốc xem xét để đầu tư khu du lịch trên phần đất đang quản lý sử dụng tại Bắc Bãi Trường.

Văn bản trả lời của Ban Quản lý khu kinh tế đảo Phú Quốc vào ngày 29/7/2009 cho rằng, Khu Du lịch ven biển Bắc Bãi Trường có quy mô 140ha, trong đó có phần đất gia đình bà Thủy đang sử dụng mà Công ty TNHH MTV Thủy Linh dự kiến làm khu du lịch đã có chủ là Công ty Hồng An Bãi Trường.

Ngoài ra, hộ gia đình bà Trần Hoa Sen cũng đã thành lập Công ty TNHH MTV Hùng An Phú Quốc, với mong muốn được triển khai khu du lịch trên phần đất gần 12.000m2 được chuyển nhượng lại từ các hộ dân khác từ năm 2002, trước thời điểm Công ty Hồng An Bãi Trường làm chủ đầu tư Dự án Khu Du lịch ven biển Bắc Bãi Trường quy mô hơn 22ha.

Khi những thông tin về câu chuyện có 2 doanh nghiệp mà người đại diện pháp luật cũng là người có quyền sử dụng đất chủ động xin được thực hiện khu du lịch được công khai thì nhiều hộ dân khác cũng đã chủ động xin được góp quyền sử dụng đất cùng hộ bà Trần Hoa Sen, hộ bà Ngô Đình Lệ Thủy.

Cơ quan chức năng huyện Phú Quốc cần có giải pháp phù hợp để khai thác có hiệu quả khu đất hơn 22ha, hiện đang là bãi thả bò. Ảnh: Nhóm PV

Mong ước đơn giản của các hộ dân là đất được sử dụng đúng mục đích, đúng giá trị thực sự để người dân có cuộc sống tốt hơn, thay vì nhận được mức giá bồi thường bèo bọt mà các cơ quan chức năng đã áp dụng tại Dự án Khu Du lịch ven biển Bắc Bãi Trường.

Để làm rõ một số nội dung liên quan đến khiếu nại của người dân tại Dự án Khu Du lịch ven biển Bắc Bãi Trường, ngày 27/3/2019, PV Báo Thanh tra đã liên hệ qua điện thoại với ông Mai Văn Huỳnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc để đặt lịch làm việc, nhưng ông Huỳnh không trả lời. 

Qua tin nhắn điện thoại, ông Huỳnh cho biết đang họp ở tỉnh, đồng thời phân công ông Nguyễn Trọng Thưởng, Chánh Thanh tra huyện Phú Quốc làm việc với PV.

Ngày 28/3/2019, PV Báo Thanh tra đã đến trụ sở UBND huyện Phú Quốc làm việc theo lịch hẹn, nhưng không có ông Thưởng tại cơ quan. 

Liên hệ qua điện thoại, ông Thưởng cho biết có nhận được phân công của lãnh đạo huyện về việc cung cấp thông tin cho báo chí, nhưng do có việc đột xuất nên không có mặt ở cơ quan. Theo đề nghị của ông Thưởng, PV đã để lại nội dung làm việc, đề nghị cung cấp thông tin tại Văn phòng Thanh tra huyện Phú Quốc, tuy nhiên đến nay chúng tôi chưa nhận được thông tin phản hồi.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Nhóm PV