Mới đây, trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, bà Đỗ Thị Hoàn, Phó phòng Nội vụ huyện Yên Định cho biết: Vụ việc Thanh tra huyện đã có kết luận hơn một năm về việc xác minh nguồn gốc đất, thời gian sử dụng đất và chênh lệch diện tích đất trong việc cấp GCNQSDĐ trồng rừng sản xuất cho hộ bà Phạm Thị Sự (vợ ông Nguyễn Xuân Thái, Chủ tịch UBND xã Yên Lâm) là trái quy định. Huyện phải thu hồi, đồng thời yêu cầu Phòng Nội vụ tham mưu kiểm điểm, xử lý đối với những tập thể, cá nhân sai phạm. Tuy nhiên, đến nay đã hơn một năm trôi qua vẫn không thấy ai kiểm điểm và bị xử lý kỷ luật.

Vừa qua, sau khi công dân có đơn thư tố cáo, đồng thời báo chí đặt lịch làm việc, Chủ tịch UBND huyện Yên Định mới giao cho Phòng Nội vụ tìm lại hồ sơ nhưng... không thấy. Có thể là bị mất hoặc thất lạc. Trực tiếp tôi đã lên làm việc, phối hợp với Thanh tra huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xem lại hồ sơ và báo cáo lại lãnh đạo huyện. Ngày 3/3/2020 Chủ tịch UBND huyện đã có văn bản giao Phòng Nội vụ hướng dẫn kiểm điểm, xử lý theo đúng tinh thần kiến nghị của Thanh tra huyện cách đây hơn một năm.

“Hiện phòng Nội vụ đã hướng dẫn Phòng TN&MT, UBND xã Yên Lâm làm kiểm điểm và nộp về huyện trước ngày 20/3/2020. Chắc chắn vụ việc này không thể bị bỏ qua đâu, do Thanh tra làm nhưng không chuyển cho chúng tôi. Tất cả các vụ việc sau khi làm, Thanh tra đều gửi về Phòng Nội vụ để nắm, xử lý theo thẩm quyền. Do đó, vụ việc này khả năng chúng tôi không được nhận kết luận hoặc mất, thất lạc nên không thể biết ”, bà Hoàn thông tin.

Ông Hà Duyên Lục, Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Định cho biết: Phòng chúng tôi cũng mới làm kiểm điểm rồi, sau khi họp tất cả thành viên chỉ biểu quyết nhận hình thức kiểm rút kinh nghiệm vì tham mưu sai. Còn lại, thời điểm tham mưu cấp GCNQSDĐ đất cho bà Phạm Thị Sự, lúc đó anh Thành làm Trưởng phòng. Số tiền 379 triệu đồng bà Sự được nhận khi Nhà nước thu hồi đất đền bù làm hệ thống kênh tưới Bắc sông Chu - Nam sông Mã từ năm 2015 đến nay vẫn chưa được thu hồi về cho Nhà nước. “Chúng tôi cũng đã gửi bản kiểm điểm về cho anh Thành, nhưng nay anh Thành đang ốm nên chưa có văn bản kiểm điểm gửi xuống huyện được”, ông Lục nói.

Trước đó, sau khi có văn bản chỉ đạo của TN&MT, ngày 19/12/2018 Thanh tra huyện Yên Định đã có kết luận việc UBND huyện ban hành Quyết định số 1945/QĐ-UBND ngày 1/12/2010 và cấp GCNQSDĐ số BD 960343 ngày 1/2/2010 cho hộ bà Phạm Thị Sự với diện tích 30.884m2, loại đất nông nghiệp, thời hạn sử dụng 50 năm (từ năm 1989-2039) khi chưa có quyết định giao đất cho hộ dân là không đúng quy định. 

Trách nhiệm chính thuộc về phòng TN&MT; trách nhiệm liên đới là UBND xã Yên Lâm đã không nghiên cứu kỹ các quy định của Nhà nước để trình, đề nghị, hướng dẫn vợ ông Thái thực hiện đúng, đầy đủ về trình tự, thủ tục đề nghị được giao đất, cấp GCNQSDĐ. Chủ tịch UBND huyện Yên Định cũng đã hủy quyết định cấp GCNQSD đất cho hộ bà Phạm Thị Sự

Về phía công dân có đơn tố cáo vụ việc này, ông Phạm Bá Lâm cho biết, Thanh tra huyện cũng mới làm việc với tôi về những nội dung tố cáo. Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã có giấy thông báo đã tiếp nhận được đơn thư và tôi đang liên hệ để cung cấp các tư liệu, chứng cứ liên quan đến vụ việc.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh