Không chỉ là nơi từng phải oằn mình gánh chịu bom đạn ác liệt của Mỹ, khu vực đôi bờ cầu Hiền Lương - Bến Hải - nơi Vĩ tuyến 17 ngang qua còn là nhân chứng lịch sử mang trên mình nỗi đau chia cắt đất nước thành hai miền Nam - Bắc suốt hơn 20 năm ròng rã. Ngày nay, khu vực đôi bờ cầu Hiền Lương - Bến Hải đã trở thành Di tích Quốc gia đặc biệt và là một biểu tượng cho ý chí và khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam thiết tha yêu hòa bình.

Có lẽ lâu rồi đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải mới đông vui như vậy, hàng nghìn người dân, du khách lại háo hức về đây giữa niềm vui, niềm tự hào về một Lễ hội Vì Hòa bình diễn ra nơi mảnh đất từng một thời mưa bom, bão đạn, chia cắt. Cùng với đó là chuỗi hoạt động nhằm chuyển tải thông điệp về hoà bình của Nhân dân Quảng Trị trong dòng chảy khát vọng của dân tộc Việt Nam và các dân tộc yêu chuộng hoà bình trên toàn thế giới.

leftcenterrightdel
 Hàng nghìn người dân, du khách trong và ngoài nước tham gia lễ khai mạc. Ảnh: Minh Tân

Lễ hội Vì Hòa bình càng ý nghĩa hơn khi diễn ra đúng vào dịp Kỷ niệm 70 năm ngày ký kết Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến tranh, lập lại hòa bình ở Đông Dương; kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ và hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước. Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 còn là hoạt động Kỷ niệm 25 năm ngày Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Tuyên bố và Chương trình hành động về Vvn hóa hòa bình; Ngày Quốc tế hòa bình và hưởng ứng “Năm của hòa bình và Niềm tin quốc tế 2025” của Liên hợp quốc.

Thế nên, từ chiều tối ngày 6/7, hàng nghìn người dân mọi miền Tổ quốc cũng như du khách trong và ngoài nước đã về đây để chung niềm vui với lễ hội, của một không gian văn hóa vì hòa bình, là điểm đến vì hòa bình, nơi hội ngộ bạn bè bốn phương yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Bà Nguyễn Thị Lài (80 tuổi), trú tại huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị vui mừng kể, nghe tin Quảng Trị tổ chức lễ hội, con cháu của bà từ TP Hồ Chí Minh ra quây quần, háo hức để tham gia buổi lễ. Có lẽ lâu lắm rồi, bà mới chứng kiến sự nhộn nhịp, đông vui nơi đây.

“Mấy đứa cháu từ miền Nam ra cứ chờ đến chiều tối để đi, đứa nào cũng háo hức bởi lâu lắm rồi, Quảng Trị mới có một lễ hội lớn như vậy. Đến đây, để con, cháu mình càng hiểu hơn về một một giai đoạn lịch sử của dân tộc cũng như truyền thống yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam xuyên suốt trong quá trình dựng nước và giữ nước cho đến ngày nay”, bà Lài chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Minh Tân

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng bồi hồi: Trong những năm tháng đấu tranh giành độc lập của dân tộc, Quảng Trị gánh chịu nhiều đau thương, hy sinh mất mát. Quảng Trị cũng là vùng đất mang khát vọng hòa bình bất diệt của dân tộc Việt Nam, từng làm lay động mạnh mẽ, sâu sắc lương tri của nhân loại yêu chuộng hòa bình. Từ lâu, Quảng Trị không chỉ là tên của một địa phương mà đã trở thành điểm đến tri ân và đây cũng là nơi bay lên khát vọng hòa bình mang tên Việt Nam.

“Lễ hội Vì Hòa bình nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì sự trường tồn của Tổ quốc; tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh; truyền đi thông điệp Việt Nam yêu chuộng hòa bình, con người Việt Nam hòa hiếu, bao dung, nhân nghĩa và mong muốn được đóng góp vào việc kiến tạo, gìn giữ hòa bình cho nhân loại”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng bày tỏ.

Trong không gian mênh mang bên bờ Hiền Lương lịch sử, những tiếng chuông vang lên và cánh chim bồ câu tung cánh trong nghi thức lễ khai mạc thể hiện sự gắn kết của mọi thành phần không phân biệt sắc tộc, tôn giáo, tầng lớp, giai cấp… cùng hướng tới mục tiêu hòa bình, bình đẳng, dựng xây kiến tạo nên một thế giới đại đồng trường tồn bất diệt.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Minh Tân

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định, hoà bình và phát triển luôn là khát vọng tha thiết của toàn thể nhân loại. Tinh thần hoà hiếu, đạo lý “đem đại nghĩa để thắng hung tàn, lấy chí nhân để thay cường bạo” đã thấm sâu trong dòng máu của mỗi người dân nước Việt. Trong bản Di chúc để lại trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thể hiện khát khao cháy bỏng về một nước Việt Nam hoà bình, thống nhất, độc lập, dân chủ giàu mạnh. Đó luôn là ước nguyện của toàn dân tộc Việt Nam.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, trải qua nhiều cuộc chiến tranh, nhờ giành được độc lập và thống nhất Tổ quốc, nhờ có hòa bình, Việt Nam đã tiến hành tái thiết đất nước, phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Hơn ai hết, Nhân dân Việt Nam thấu hiểu sâu sắc giá trị của hoà bình.

leftcenterrightdel
 Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 là lễ hội mở với nhiều chuỗi hoạt động ý nghĩa. Ảnh: Minh Tân

Đặc biệt, tư tưởng Hồ Chí Minh về hòa bình không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam mà còn mang tầm ảnh hưởng sâu rộng trên trường quốc tế. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh, Việt Nam luôn nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế vì hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới. Việt Nam đã hoàn thành tốt nhiều trọng trách tại các diễn đàn đa phương và đóng góp tích cực vào việc gìn giữ hòa bình thế giới. Năm 2024 đánh dấu vừa tròn 10 năm Việt Nam triển khai lực lượng tham gia sứ mệnh gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, với nhiều đóng góp quan trọng, nổi bật, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

“Đặc biệt, việc tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình thành công sẽ góp phần làm sâu sắc thêm hệ giá trị quốc gia và cũng là mục tiêu phấn đấu cao nhất của dân tộc ta: Hòa bình, thống nhất, độc lập, dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, hạnh phúc, mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã xác định đó là bản sắc văn hóa của dân tộc Việt Nam”, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Ánh Xuân nhấn mạnh.

Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 là lễ hội mở, chỉ có ngày khai mạc với chuỗi nhiều hoạt động, không có ngày bế mạc để cộng đồng cùng chung tay kiến tạo giá trị, vì hòa bình luôn là mong muốn, là khát vọng mãi mãi của nhân loại.

Nhiều hoạt động nổi bật, tạo điểm nhấn của Lễ hội Vì hòa bình được tổ chức trong suốt tháng 7 này như: Đêm nhạc Trịnh Công Sơn với chủ đề “Khúc ca hòa bình”; Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế với chủ đề “Hương vị miền hoa nắng”; Triển lãm Mỹ thuật họa sĩ Lê Bá Đảng với chủ đề Khát vọng hòa bình; Triển lãm tranh với chủ đề hồi sinh; Chương trình nghệ thuật Chính luận “Vĩ tuyến 17 khát vọng hòa bình”; Hội thảo quốc tế “Bài học về hòa bình nhìn từ thực tiễn Việt Nam; Chương trình “Ước nguyện hòa bình” với các hoạt động: Lễ cầu siêu, Thả hoa đăng, Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ.

Minh Tân