Trong tháng 4 năm 2024, Báo Thanh tra điện tử đã có loạt bài phản ánh một số nội dung liên quan đến việc lựa chọn, sử dụng sách tham khảo trong một số cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn TP Vinh (Nghệ An).

Sau khi tuyến bài được đăng tải, đầu tháng 5/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã có Công văn số 910/SGD&ĐT-VP gửi UBND tỉnh Nghệ An báo cáo về các nội dung mà Báo Thanh tra đã đăng tải.

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An khẳng định, các nội dung Báo Thanh tra nêu là có sơ sở.

Qua kiểm tra và nắm bắt thực tế tại một số cơ sở giáo dục tiểu học trên địa bàn TP Vinh, việc tư vấn, hướng dẫn phụ huynh, học sinh mua và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo chưa đúng quy định; nên phần nào đã tạo dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến quan điểm và chủ trương chung của ngành Giáo dục về việc sử dụng sách giáo khoa, sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Sau khi có thông tin phản ánh về nội dung trên ở Báo Thanh tra điện tử, ngày 23/4/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Văn bản số 860/SGD&ĐT-VP yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Vinh ra soát, kiểm tra và kiến nghị xử lý các tập thể và cá nhân vi phạm nếu có (báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 5/5/2024).

Để việc mua và sử dụng sách giáo khoa, sách tham khảo đúng mục đích, có hiệu quả không gây lãng phí, tốn kém cho phụ huynh và học sinh, ngày 30/6/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 1309/SGD&ĐT-GDTH&GDTrH về việc sử dụng sách giáo khoa, sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông, trong đó nêu rõ: “... Các cơ sở giáo dục tuyệt đối không được vận động học sinh, hoặc cha mẹ học sinh mua xuất bản phẩm ngoài danh mục sách giáo khoa đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh phê duyệt..”

Thời gian qua, tại các đoàn kiểm tra nhiệm vụ năm học thường kỳ, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo đưa nội dung việc sử dụng sách giáo khoa và các xuất bản phẩm tham khảo tại các nhà trường vào nội dung kiểm tra, để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân sai phạm (nếu có).

Trong thời gian tới, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thành lập các đoàn kiểm tra việc cung ứng và sử dụng sách giáo khoa, sách bài tập, sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Vinh và tại một số địa phương khác, để kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm đối với các tập thể và cá nhân vi phạm.

Quang Dân