Được biết, tháng 1/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định thu hồi DA Nha Trang Sao, nhưng chủ đầu tư DA không chấp hành nên vẫn chưa thu hồi được. Để thu hồi DA Nha Trang Sao theo kế hoạch, lực lượng chức năng tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi sau ngày 15/8.

Theo đó, UBND TP Nha Trang đã ra thông báo yêu cầu chủ đầu tư DA Nha Trang Sao phải nhanh chóng thực hiện bàn giao mặt bằng theo quyết định của UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành trước đó. Theo một lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Khánh Hòa, Sở này đã có văn bản gửi chủ đầu tư DA Nha Trang Sao, yêu cầu bàn giao mặt bằng và nộp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của DA trước ngày 15/8. “Sau ngày 15/8, nếu Cty Nha Trang Sao không thực hiện thì Sở sẽ phối hợp với lực lượng chức năng UBND TP Nha Trang cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi. Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Khánh Hòa sẽ hủy GCNQSDĐ của DA theo quy định”, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa khẳng định.

DA Nha Trang Sao nằm bên danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang và danh thắng Hòn Chồng - Hòn Đỏ được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp Giấy chứng nhận đầu tư tháng 3/2012. DA có diện tích hơn 10ha, với vốn đầu tư 33 triệu USD, được khởi công xây dựng vào năm 2014. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư DA đã tự ý lấn, lấp trái phép gần 2,3ha mặt biển thuộc danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang, xâm phạm cụm danh thắng Hòn Chồng - Hòn Đỏ. Ngoài ra, DA này còn chậm tiến độ, chậm hoàn thành hồ sơ phương án kiến trúc quy hoạch được gia hạn…

leftcenterrightdel
DA Nha Trang Sao xâm phạm vịnh Nha Trang và cụm danh thắng Hòn Chồng - Hòn Đỏ. Ảnh: TH 
 

Trước những sai phạm trên, UBND tỉnh Khánh Hòa và các Sở: Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), TN&MT đã nhiều lần ra quyết định xử phạt hành chính, yêu cầu chủ đầu tư hoàn thành hồ sơ phương án kiến trúc và đẩy nhanh tiến độ thực hiện DA.

Cụ thể, ngày 5/1/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định về xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty Nha Trang Sao với các hành vi vi phạm lĩnh vực bảo vệ môi trường và lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo (đổ đất lấn biển ngoài ranh giới DA Công viên văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang Sao) với tổng số tiền xử phạt là 200 triệu đồng. Đến ngày 16/11/2016, Thanh tra Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa còn lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KH&ĐT với số tiền 30 triệu đồng, do DA Nha Trang Sao chậm tiến độ so với quy định.

leftcenterrightdel
Chủ đầu tư DA Nha Trang Sao tự ý dùng đất, đá san lấp vịnh Nha Trang. Ảnh: TH 
 

Tuy nhiên, trong nhiều năm DA vẫn không khắc phục các sai phạm và vẫn chỉ là bãi đất trống, cỏ dại mọc um tùm và trở thành điểm đen về tệ nạn xã hội trên địa bàn. Ngày 19/1/2018, Sở KH&ĐT tỉnh Khánh Hòa ra quyết định chấm dứt hoạt động của DA Nha Trang Sao. Ngày 18/1/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định thu hồi đất do chủ đầu tư DA đang sử dụng tại đường Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang và giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý. Tháng 2/2019 đến nay, các cơ quan liên quan tỉnh Khánh Hòa và UBND TP Nha Trang nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư nộp lại GCNQSDĐ, bàn giao đất nhưng doanh nghiệp này không hợp tác.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: UBND Khánh Hòa kiên quyết thu hồi DA Nha Trang Sao vì các sai phạm nghiêm trọng. Sau khi phần đất được thu hồi tại DA Nha Trang Sao sẽ được dùng để xây công viên, phục vụ mục đích công cộng, giải trí cho người dân và du khách.

Thanh Hòa