Khu tái định cư thôn Kho Vàng đáp ứng chỗ ở cho khoảng 40 hộ dân

Hưởng ứng kêu gọi của Đảng, Nhà nước và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, với truyền thống tương thân tương ái, nghĩa tình Dầu khí và trách nhiệm xã hội, Petrovietnam đảm nhận tái thiết toàn bộ khu dân cư thôn Kho Vàng, đảm bảo cuộc sống ổn định, an toàn, lâu dài cho người dân.

Khu tái định cư Kho Vàng, với tổng diện tích khoảng 2,5ha, nằm trên một đồi trồng quế, thuộc quản lý của Ban Quản lý Rừng đầu nguồn huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Chính quyền địa phương cho biết đã thuyết phục, trao đổi, đền bù cho các hộ gia đình trồng cây lâm nghiệp trên khu vực đồi này theo đúng quy định của Nhà nước.

Dự kiến khu tái định cư thôn Kho Vàng đáp ứng chỗ ở cho khoảng 40 hộ dân.

Địa điểm mới được lựa chọn cách nơi ở cũ khoảng 1,5km, được đồng bào ủng hộ, đồng thuận.

Khu dân cư mới sẽ đảm bảo đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của người dân theo quy chuẩn nông thôn mới. Đặc biệt, việc thiết kế và xây dựng khu dân cư mới sẽ được thực hiện dựa trên đặc điểm văn hóa, phong tục và tập quán của đồng bào dân tộc Tày và Mông - hai nhóm dân cư chính tại thôn Kho Vàng.

Petrovietnam cùng địa phương cam kết hoàn thành việc xây dựng khu dân cư mới, góp phần ổn định cuộc sống cho bà con, trước ngày 31/12/2024. Toàn bộ kinh phí thực hiện việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng từ nguồn quỹ an sinh xã hội, người lao động Dầu khí tự nguyện đóng góp và làm việc ngày thứ Bảy tình nguyện.

Trong số đó, có 17 hộ gia đình với hàng trăm người dân đã may mắn thoát nạn nhờ sự quyết đoán kịp thời của trưởng thôn Vàng Seo Chứ trong việc di tản lên núi. Hiện nay, các hộ dân này đã được chính quyền bố trí tạm thời tại xã Cốc Lầu hoặc sống cùng người thân để chờ tái định cư.

Ông Nguyễn Duy Hòa, Bí thư Huyện ủy Bắc Hà, cho biết địa điểm này đã được Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai trực tiếp đến khảo sát, đánh giá hai lần. Sau đó chỉ đạo các cơ quan liên quan của địa phương phải chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để khởi công, hoàn thành sớm nhất dự án nhằm tái định cư cho bà con thôn Kho Vàng.

Các đơn vị làm nhiệm vụ giải phóng, san tạo mặt bằng, thiết kế quy hoạch được huy động cùng lúc. Toàn bộ lực lượng, cơ quan chức năng đều rất tập trung vào công việc, đảm bảo đúng tiến độ trước ngày 31/12/2024 phải có nhà cho bà con.

leftcenterrightdel
 Địa điểm xây dựng khu tái định cư đã được khảo sát kỹ. Ảnh: ND

Thanh tra tỉnh Lào Cai đã kịp thời chia sẻ với người dân thôn Kho Vàng

Trước đó, trận lũ lớn trên sông Chảy vào rạng sáng ngày 9/9 đã khiến 6 ngôi nhà của 6 hộ dân thuộc xóm Nậm Dẩn của thôn Kho Vàng bị cuốn trôi, sạt lở. 6 hộ dân đều là người Dao, gồm các hộ: Bàn Văn Cháp, Bàn Văn Chánh, Lý Văn Quỳnh, Phàn Văn Diến, Lý Văn Nhân, Đặng Văn Đại. Trận lũ dữ cũng đã khiến 3 người bị cuốn trôi.

Mưa lũ khiến đường vào khu xóm Nậm Dẩn và cả 3 xóm của thôn Kho Vàng là Bản Vàng, Kho Lạt, Làng Kho bị sạt lở, không thể đi qua. Ngay sau khi mưa lũ xảy ra, mặc dù trời còn mưa lớn, nhưng các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương đã cố gắng tiếp cận thôn Kho Vàng.

Sau rất nhiều nỗ lực, đến chiều 9/9, các lực lượng mới tiếp cận được xóm Nậm Dẩn và nhanh chóng tìm kiếm cứu nạn. 6 hộ dân bị cuốn trôi nhà được di chuyển đến nơi an toàn lánh nạn (trong đó, lực lượng dân quân xã đã làm nhà bạt cho 4 hộ ở tại nơi an toàn trong xóm Nậm Dẩn; 1 hộ đến ở cùng người nhà trong thôn và 1 hộ đến ở cùng người nhà trong thôn trung tâm của xã Cốc Lầu).

Hiện nay, lực lượng chức năng đã tìm kiếm được 2 thi thể; 1 người mất tích vẫn đang được lực lượng chức năng tìm kiếm.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Cốc Lầu: Trên địa bàn xã Cốc Lầu chỉ có xóm Nậm Dẩn của thôn Kho Vàng bị thiệt hại về người, đồng thời bị cuốn trôi 6 ngôi nhà, nên ngay sau khi sự việc xảy ra, xã đã tích cực triển khai các phương án tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ. Địa phương cũng thăm hỏi và có hỗ trợ kịp thời. Đặc biệt, khi có các đoàn từ thiện đến ủng hộ vùng lũ xã Cốc Lầu, chúng tôi đều ưu tiên giới thiệu và đưa các đoàn đến thăm hỏi, động viên, tặng các phần quà là tiền và hiện vật cho 6 hộ dân Nậm Dẩn.

Ngày 15/9, đoàn cứu trợ của Thanh tra tỉnh Lào Cai do bà Nguyễn Thị Thuận, Trưởng Phòng Thanh tra Phòng, chống tham nhũng dẫn đầu phối hợp với Lớp 43 Cầu đường 2, Đại học Xây dựng Hà Nội trao tặng 8 hộ dân ở thôn Kho Vàng và 1 hộ ở thôn Nậm Lòn, 1 hộ ở thôn Cốc Lầu bị thiệt hại về nhà và người, số tiền trị giá 65 triệu đồng (mỗi hộ bị thiệt hại nhà ở được hỗ trợ 5 triệu đồng và 1 gói quà gồm gạo, nhu yếu phẩm; riêng hộ bị cuốn trôi nhà có 2 người mất tích, đoàn hỗ trợ 10 triệu đồng và 1 gói quà).

“Chúng tôi mong rằng những hỗ trợ này sẽ phần nào giúp bà con vượt qua giai đoạn khó khăn này. Hãy cùng đoàn kết, giúp đỡ nhau để khôi phục cuộc sống”, bà Nguyễn Thị Thuận chia sẻ.

Bà Thuận nhấn mạnh thêm, đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa giữa Phòng Thanh tra Phòng, chống tham nhũng Thanh tra tỉnh Lào Cai phối hợp với Lớp 43 Cầu đường 2, Đại học Xây dựng Hà Nội thực hiện. Hoạt động này không chỉ thể hiện tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, mà còn tạo ra một làn sóng lan tỏa, khuyến khích mọi người cùng chung tay hỗ trợ những người khó khăn trong bối cảnh thiên tai ngày càng gia tăng.

Nam Dũng