Sạt lở 400m bờ suối Cái

Ông Ngọ Đình Hải, Chủ tịch UBND huyện miền núi Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 3, mưa lớn tốc độ nước chảy siết làm sạt lở bờ suối Cái, gây thiệt hại cây trồng nông nghiệp, mất đất sản xuất của bà còn Nhân dân.

Điểm sạt lở bờ suối có chiều dài khoảng 400m, đã uy hiếp đến an toàn tính mạng, nơi ở của 56 hộ dân, 251 nhân khẩu tại thôn Quang Trung, xã Lương Trung (điểm gần nhà dân nhất khoảng 7m) và tuyến đường Tỉnh lộ 523B (điểm gần Tỉnh lộ 523B khoảng 3m), ảnh hưởng đến hơn 35ha đất sản xuất nông nghiệp.

leftcenterrightdel
Suối Cái chảy qua địa bàn xã Lương Trung, huyện Bá Thước. Video: Văn Thanh 

Trước diễn biến khó lường của mưa bão, UBND huyện Bá Thước đã thường xuyên chỉ đạo UBND xã Lương Trung và các lực lượng có liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo đến các hộ gia đình trong khu vực bị ảnh hưởng để sẵn sàng sơ tán, di dời khi cần thiết và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai ứng phó theo phương châm 4 tại chỗ.

Để khắc phục khẩn cấp tình trạng sạt lở bờ suối Cái, bảo vệ an toàn nhà ở cho 56 hộ dân và tuyến đường Tỉnh 523B đoạn qua thôn Quang Trung, xã Lương Trung phải cần nguồn kinh phí lớn, vượt quá khả năng cân đối ngân sách của huyện.

"Do đó, UBND huyện Bá Thước đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa công bố tình huống khẩn cấp sạt lở và sớm cho đầu tư xây dựng công trình xử lý sạt lở bờ suối Cái để đảm bảo an toàn cho Nhân dân trong mùa mưa lũ năm 2024 và các năm tiếp theo”, ông Hải thông tin.

Sớm công bố tình huống khẩn cấp

Suối Cái có chiều dài khoảng 9km, chảy qua địa phận các xã Lương Nội, Lương Trung, huyện Bá Thước đổ ra sông Mã, đoạn qua xã Lương Trung có chiều dài hơn 4,5km.

Đây là dòng suối chính để tiêu thoát nước lũ không chỉ lưu vực tại các xã Lương Nội, Lương Trung, Lương Ngoại mà còn cả phía các xã thuộc huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình. Vì vậy, vào mùa mưa bão lưu lượng và tốc độ dòng chảy rất lớn đã làm sạt lở bờ suối Cái.

leftcenterrightdel
 Sạt lở suối Cái, nhiều diện tích cây cối của người dân bị trôi theo. Ảnh: Văn Thanh

Được biết, huyện Bá Thước là 1 trong 74 huyện nghèo của cả nước, có diện tích tự nhiên 77.757,2ha, địa hình phức tạp với ¾ diện tích là đồi núi, độ dốc cao. Hằng năm thường xuyên xảy ra thiên tai như lũ ống, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất, lốc, sét… gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước và Nhân dân. 

Liên quan đến việc sạt lở suối Cái ở huyện Bá Thước, mới đây Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã có ý kiến chỉ đạo giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan nghiên cứu nội dung đề nghị của UBND huyện Bá Thước, căn cứ các quy định của pháp luật và tình hình thực tế, có ý kiến tham mưu đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 25/9/2024.

Văn Thanh