Những đau thương bao trùm sau bão, lũ

Những ngày qua khi cơn bão số 3 xuất hiện, trên báo chí, các trang mạng xã hội tràn ngập tin tức, hình ảnh, clip về mưa lũ là những hình ảnh người dân Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Cao Bằng, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Phú Thọ, Yên Bái… nặng trĩu lo âu, buồn đau, tuyệt vọng, bất lực khi bị thiên tai tàn phá. Không biết phải mất bao lâu cuộc sống bình yên của người dân mới quay trở lại với nhịp sống thường ngày vốn có trước bão lũ.

Đau lòng nhất là có những gia đình cùng lúc mất đi nhiều người; những taluy đột nhiên sập xuống, vùi lấp đi những mái ấm gia đình, bao con người đang hồn nhiên, tươi trẻ với bao khát vọng, ước mơ còn dang dở.

Những tiếng gào khóc, những giọt nước mắt tìm người thân là những hình ảnh không biết đến bao giờ mới có thể nguôi. 

Cùng với đó là những thiệt hại về nông nghiệp, sau khi cơn bão số 3 đi qua và mưa lũ sau bão, đã khiến hơn 200 nghìn ha lúa ở miền Bắc bị ngập lụt dài ngày, có những nơi lúa nảy mầm như giá đỗ. Nhiều diện tích hoa màu bị thiệt hại, gia súc, gia cầm bị chết, bị lũ cuốn trôi, nhiều công trình, cơ sở hạ tầng, công nghiệp, thông tin liên lạc... bị hư hỏng nặng. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ước thiệt hại lên đến 3.000 tỷ đồng. 

Ngành Giáo dục cũng cùng chung nỗi đau mất mát, khi số liệu báo cáo của 18/26 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, tính đến thời điểm ngày 16/9, tổng thiệt hại về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học ước tính là 1.260 tỷ đồng; hư hỏng 41.564 bộ sách giáo khoa. có 52 học sinh, trẻ em bị tử vong, 3 học sinh bị mất tích, 8 học sinh bị thương; 3 giáo viên tử vong, 1 giáo viên mất tích.

Mưa lũ qua, nước rút, để lại đống đổ nát, ngổn ngang của bùn đất, các loại rác, xác động vật chết và vô vàn đồ đạc, tài sản của người dân bị hư hỏng, phá hủy... Nhiều gia đình mất hết tài sản. Nhiều doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh mất hết tài sản; nhiều trang trại lợn, gà, hoa màu, cây cối... ngập chìm và cuốn theo dòng nước. 

leftcenterrightdel
 Xe máy của bà con bị ngập lụt ở Yên Bái được đưa đến nơi tập kết để các nhân viên sửa xe máy từ Hà Nội lên sửa miễn phí. Ảnh: Trọng An

Để động viên đồng bào, chiến sỹ tại những vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, Tổng Bí Thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có thư thăm hỏi. Trong thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước kêu gọi phát huy mạnh mẽ "tình dân tộc, nghĩa đồng bào”, đồng thời nhấn mạnh "tình dân tộc, nghĩa đồng bào” là sức mạnh to lớn đưa nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, tinh thần quyết liệt, chủ động của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và ý chí tự lực tự cường mạnh mẽ, sức mạnh nội sinh to lớn trong mỗi người dân; tinh thần đoàn kết, tình yêu thương đồng bào, bản lĩnh, sức mạnh đoàn kết, tinh thần quả cảm của nhân dân là những yếu tố quan trọng đã góp phần giảm thiểu thiệt hại của cơn bão vừa qua.

Dù lãnh đạo các cấp, các ngành khẩn trương chỉ đạo, các lực lượng chức năng liên tục vật lộn dưới trời mưa, nước lũ dâng cao, điểm ngập lụt thì quá nhiều trong khi nguồn lực có hạn, không thể hỗ trợ tất cả các điểm. Nước lũ dâng lên quá nhanh khiến cho lực lượng cứu hộ cũng quá tải, nhiều hộ gia đình bị nước cô lập.

Tình dân tộc, nghĩa đồng bào - sức mạnh to lớn 

Hưởng ứng lời kêu cứu của thông qua mạng xã hội, rất nhiều người dân ở khắp các tỉnh, thành phía Bắc, dù vừa trải qua những giây phút kinh hoàng do siêu bão Yagi để lại, nhưng vẫn sẵn sàng gác lại tất cả, để tham gia, kêu gọi mọi người cùng tham gia, đến vùng ngập lụt chung tay cứu trợ những người đang gặp nạn.

Khi thiên tai ập đến, trong cơn bão dữ, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân lại được nhân lên gấp bội. Với những nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, nhân văn, nhân ái, nhân nghĩa, nhân tình trong mỗi con người Việt Nam.

leftcenterrightdel
Từng đoàn xe cứu trợ chở những yêu thương của bà con miền Tây, miền Nam, miền Trung hướng tới đồng bào miền Bắc thân yêu. Ảnh: Văn Phúc

Nhân dân cả nước từ đất mũi Cà Mau, miền Nam, miền Trung đều hướng về các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 với nhiều nghĩa cử cao đẹp. , các chương trình thiện nguyện, quyên góp, ủng hộ, hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả mưa lũ, sớm ổn định cuộc sống được phát động, triển khai kịp thời, rộng khắp, lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Ngay khi có những lời kêu cứu trên mạng xã hội, nhiều người dù chưa biết sẽ phải làm thế nào, nhưng sẵn sàng hỗ trợ từ phương tiện vận chuyển để đưa các đoàn cứu hộ đến với những nơi bị ngập lụt mong cứu trợ một cách nhanh nhất.

Đến những chủ đò tại chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) không ngần ngại, mưa to nặng hạt, ngay trong đêm đã vận chuyển những chiếc thuyền lên xe tải hướng tới các tỉnh Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái để kịp thời giúp những người đang mắc kẹt giữa dòng nước lũ. Không những vậy, những người lái đò tại chùa Hương cũng tình nguyện lên đường để chèo đò, lái thuyền cho các đoàn cứu trợ. Cứ thế, từng chuyến xe đầy ắp yêu thương chở đồ cứu hộ gồm thuyền, áo phao và các nhu yếu phẩm cần thiết lần lượt lên đường đến với những tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão, lũ chỉ với một mong muốn góp chút gì đó giúp đồng bào trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

leftcenterrightdel
Người thì góp lá dong, người góp gạo... cùng nhau làm nên những bánh chưng gửi tới đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Ảnh: Dung Phúc

Từ Nghệ An, vùng đất hằng năm phải trải qua nhiều đợt mưa lũ, khi nghe tin người dân các tỉnh phía Bắc phải vật lộn với đợt mưa lũ dồn dập sau cơn bão số 3, bà con thị trấn Dùng (Thanh Chương) đã gói hàng nghìn chiếc bánh chưng để gửi đến đồng bào bị bão lũ miền Bắc. "Mấy năm trước ở vùng lũ Thanh Chương, chúng tôi đón nhận rất nhiều món quà sẻ chia của người dân cả nước, trong đó có tình cảm của nhân dân các tỉnh Thái Nguyên, Lào Cai, TP Hải Phòng… Ân tình đó chúng tôi không thể quên được", cô Trần Thị Lục, giáo viên Trường Mầm non tư thục Nam Thanh, Thanh Chương, Nghệ An chia sẻ.

Từ các tỉnh miền Tây, miền Nam và miền Trung, hàng chục chuyến xe nghĩa tình có tải trọng lớn cũng lần lượt mang theo những tấm lòng người dân miền Tây, miền Nam hướng về bà con vùng bão lũ phía Bắc. Hàng chục tấn nhu yếu phẩm như gạo, mì tôm, sữa, nước, thuốc và vật tư y tế, đồ dùng học tập được bà con khắp nơi tập kết về các điểm để đưa lên xe vận chuyển ra các tỉnh phía Bắc.

Anh Lại Phước Trường Thành, Bí thư Đoàn phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, Cần Thơ, chia sẻ, cơn bão số 3 vừa qua thì lũ lụt ập tới, xem những thông tin, hình ảnh thì rất buồn, thanh niên phải làm gì đó để xứng đáng tuổi trẻ xung kích, tình nguyện. Dưới sự chỉ đạo của Thường trực Thành Đoàn, Hội Sinh viên, Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên thành phố, Đoàn phường Cái Khế và Quỹ Thiện nguyện Phan Thông Hưng cùng thống nhất vận động hỗ trợ đồng bào. Với tinh thần đoàn kết, sự yêu thương đồng bào của dân tộc Việt Nam, sẽ lan tỏa những điều tốt đẹp nhất, tinh thần yêu thương, đoàn kết của dân tộc sẽ chiến thắng tất cả. Chúc cho bà con miền Bắc mau trở lại nhịp sống bình thường, cùng nhau nắm tay vượt qua những khó khăn.

Hay như thầy Nguyễn Xuân Khang, Trường Marie Curie (Hà Nội) đã nhận nuôi tất cả các em nhỏ may mắn sống sót sau trận lũ quét tại Làng Nủ, Lào Cai. Thầy Khang và Trường Marie Curie nhận cấp dưỡng 7 cháu ăn học cho đến 18 tuổi, bằng cách cấp tiền 3 triệu đồng/cháu/tháng, chuyển khoản trực tiếp cho bố mẹ hoặc người đỡ đầu của các bé.

Rồi, các nhân viên sửa xe máy ở Hà Nội rủ nhau lên Yên Bái sửa xe miễn phí cho bà con bị ngập lụt. Họ cho biết làm được gì giúp người dân trong lúc này thì làm thôi, không nề hà bất cứ thứ gì.

leftcenterrightdel
 Người dân trong khu vực bị cô lập do bão, lũ vui mừng khi nhận được những món hàng thiết yếu từ các đoàn cứu trợ. Ảnh: Hoàng Quân

Theo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tính đến 17h00 ngày 16/9/2024, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền là 1.236 tỷ đồng. Đây là số tiền của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước ủng hộ qua số tài khoản của Ban Vận động Cứu trợ Trung ương - Mặt trận Tổ quốc.

Trước mắt, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương - Mặt trận Tổ quốc đã phân bổ tổng số tiền là 1.035 tỷ đồng cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Ban Vận động Cứu trợ Trung ương sẽ tiếp tục phân bổ nguồn lực ủng hộ ý nghĩa này đến các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3, đảm bảo công khai minh bạch, theo đúng quy định của pháp luật. Ban Vận động Cứu trợ Trung ương cho biết sẽ tổ chức các đoàn giám sát việc phân bổ nguồn lực tại các địa phương nhận hỗ trợ.

Trên đây chỉ là rất ít thông tin được nhắc đến, còn rất nhiều, rất nhiều những  tình cảm của đồng bào khắp cả nước cũng như trên mọi miền đất nước đã và đang san sẻ những tấm lòng thơm thảo của mình đến với đồng bào đang gặp khó khăn, hoạn nạn với mong muốn sớm vượt qua khó khăn để trở lại với nhịp sống thường ngày.

Lê Phương