Ngày 21/9, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị Đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó và khắc phục hậu quả cơn bão số 3 (Yagi).

Bão số 3 bắt đầu đi vào biển Đông ngày 3/9, đến chiều ngày 7/9 bão đi vào vùng biển Quảng Ninh - Thái Bình với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 - 13, giật cấp 16.

Trong thời gian bão đổ bộ vào Bắc Ninh đã gây tốc mái, hư hại nhà cửa, công trình cao tầng, nhà xưởng, công trình điện, làm gãy đổ cây cối, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và cơ sở hạ tầng sản xuất của người dân và Nhà nước.

Bão đã gây mưa rất lớn trên địa bàn tỉnh từ ngày 5 - 12/9, gây ra úng ngập cho nhiều diện tích lúa, hoa màu, một số khu vực công nghiệp, khu đô thị trong tỉnh.

Mặc dù đây là cơn bão rất mạnh trong vòng 70 năm qua đổ bộ trực tiếp vào Bắc Ninh, nhưng với tinh thần chủ động của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của Nhân dân nên đã đảm bảo được an toàn tuyệt đối tính mạng cho con người.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh, sau cơn bão số 3, tỉnh đã có thêm nhiều kinh nghiệm mới trong công tác phòng, chống lụt bão. Ảnh: Ảnh: ST

Toàn tỉnh có 52 người bị thương; các thiệt hại về cơ sở, hạ tầng và sản xuất nông nghiệp cũng đã được giảm thiểu tối đa. Tổng giá trị thiệt hại đang tiếp tục được rà soát thống kê; trong đó, riêng ngành Nông nghiệp sơ bộ ước thiệt hại khoảng gần 900 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của cả hệ thống chính trị cũng như sự đồng lòng, đoàn kết của người dân trong việc tích cực tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả do bão gây ra trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời khẳng định, bão số 3 là cơn bão có cường độ mạnh nhất trong vòng 30 năm qua trên khu vực Biển Đông và 70 năm trên đất liền, tâm bão ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Bắc Ninh.

Cả hệ thống chính trị, tất cả các cấp, ngành đều quyết liệt, tập trung cao cho công tác phòng, chống bão ngay từ khi có thông tin cơn bão trở thành siêu bão ngày 4/9. Mặc dù trong 30 năm qua, Bắc Ninh chưa phải đối phó với cơn bão đi vào địa bàn tỉnh nhưng cơ bản không có tâm lý chủ quan; các lực lượng chủ động tâm thế ứng phó với bão.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn trao bằng khen cho các tập thể. Ảnh: ST

Nhấn mạnh yếu tố làm nên thành công trong công tác ứng phó với cơn bão số 3, Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh cho rằng, chính là do sự hiệp đồng tác chiến giữa các đơn vị; trong đó, lực lượng “4 tại chỗ” của các địa phương, lực lượng vũ trang công an, quân đội đã được triển khai quyết liệt, đồng bộ, ăn khớp trong công tác phối hợp.

Việc xử lý sự sạt trượt đê, mạch đùn, mạch sủi, rò rỉ nước qua cánh cống, tràn đê, vỡ đê bao Ngũ Huyện Khê… đều được cơ động, huy động được nhiều lực lượng tham gia, phản ứng rất nhanh, rất chuyên nghiệp, đồng bộ kết hợp cả chuyên môn lẫn kinh nghiệm…

Cùng với đó, là sự đồng lòng của Nhân dân toàn tỉnh trong việc giữ vững hệ thống đê, công trình thuỷ lợi, không để xảy ra sự cố vỡ đê, nước tràn mặt đê và các sự cố đều được xử lý tương đối triệt để.

“Đặc biệt, qua bão lũ, Bắc Ninh đã khẳng định thương hiệu điểm đến hấp dẫn và củng cố niềm tin của các nhà đầu tư khi không để mất điện, ngập úng trong khu công nghiệp, vừa đảm bảo an toàn hệ thống thuỷ lợi song vẫn đảm bảo hệ thống tiêu thoát nước công nghiệp”, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chia sẻ.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Lê Xuân Lợi phát biểu tại hội nghị. Ảnh: ST 

Đáng nói, sau bão, công tác khắc phục hậu quả được các toàn thể các đơn vị và Nhân dân tích cực hưởng ứng vào cuộc.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh, sau cơn bão số 3, tỉnh đã có thêm nhiều kinh nghiệm mới trong công tác phòng, chống lụt bão… Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành, địa phương nghiêm túc rút kinh nghiệm. Trong đó, cần tư duy lại việc “Bắc Ninh là địa phương không có bão, không có lụt” để có biện pháp chủ động hơn trong công tác ứng phó với bão, tránh tâm lý chủ quan; phương án “4 tại chỗ” cần được củng cố thường xuyên, xây dựng kế hoạch phối hợp hiệp đồng giữa lực lượng tại chỗ và các lực lượng vũ trang trong việc phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn sát sao hơn…

Bão đã qua, đồng hành cùng người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các đơn vị rà soát, thống kê ảnh hưởng của cơn bão đối với sản xuất nông nghiệp để đề xuất chính sách hỗ trợ cụ thể nhằm tiếp tục duy trì phát triển nông nghiệp, đặc biệt nông nghiệp công nghệ cao…

Đồng thời, nghiên cứu lại việc đầu tư, phát triển các công trình thủy lợi gắn với giao thông vừa phục vụ hiệu quả việc phát triển kinh tế - xã hội vừa đảm bảo phòng, chống thiên tai.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã tặng bằng khen cho 38 tập thể và 54 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ứng phó và khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.

Hải Hà