Khu tái định cư mới sẽ được xây dựng trên khu vực đồi Sim (rộng khoảng 10ha). Nơi này có địa hình cao, an toàn, thuận lợi bố trí hạ tầng giao thông, điện nước, rộng rãi. Khu định cư mới cách chỗ sạt lở thôn Làng Nủ khoảng 2km.

Khu tái định cư mới giai đoạn I được tiến hành xây dựng 40 nhà ở 2 tầng (diện tích 8x12m), thiết kế theo kiểu nhà sàn truyền thống của người Tày cùng các công trình phụ trợ (bếp, nhà vệ sinh…).

Ngoài ra, khu tái định cư sẽ được xây dựng nhà văn hóa, trường học, các công trình hạ tầng (đường, điện, nước…), bảo đảm cho người dân sinh sống ổn định, lâu dài.

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh thông tin khái quát tình hình thiệt hại do cơn bão số 3 (Yagi) đã gây ra những mất mát, đau thương chưa từng có trong lịch sử trên địa bàn tỉnh. Hiện, địa phương đang khẩn trương khắc phục hậu quả, ổn định đời sống, sản xuất cho người dân.

"Chúng tôi hứa sẽ cố gắng, quyết tâm chỉ đạo triển khai thi công, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng là trước ngày 31/12/2024 chúng ta sẽ có một ngôi làng mới đẹp hơn, an toàn hơn và nghĩa tình hơn", ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khẳng định.

Kinh phí xây dựng nhà ở và các công trình phụ trợ khu tái định cư Làng Nủ do Quỹ Tấm lòng Việt - Đài Truyền hình Việt Nam tài trợ. Việc thi công xây dựng sẽ do Binh đoàn 12 đảm nhiệm.

Việc xây dựng, tái thiết Làng Nủ là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, rất cần thiết và phải hoàn thành trước 31/12/2024 theo chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ.

leftcenterrightdel
Buổi lễ khởi công với sự tham dự của đông đảo người dân địa phương. Ảnh: ND 

Trận lũ quét kinh hoàng xảy ra sáng 10/9 tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, khiến toàn bộ ngôi làng bị vùi lấp và hơn 100 người mất tích, xóa sổ toàn bộ thôn Làng Nủ, nơi sinh sống của 37 hộ dân với 158 nhân khẩu.

Tính đến thời điểm 18h ngày 20/9, thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai ghi nhận 54 người thiệt mạng, 13 người mất tích, 14 người bị thương đang điều trị tại bệnh viện. Số người an toàn được xác định là 87 người.

Trước đó, ngày 15/9, chính quyền huyện Bảo Yên cũng đã tiến hành xây dựng khu tạm cư nằm cách khu ở cũ của bà con gần 1km, nhưng vẫn trong địa bàn thôn Làng Nủ. Toàn khu có mặt bằng rộng hơn 2.000m2 đã được san gạt. Việc thi công được tiến hành 3 ca, tuy nhiên buổi tối tại Làng Nủ vẫn có mưa, khiến việc thi công gặp khó khăn hơn dự kiến.

Cũng từ chiều ngày 21/9, UBND huyện Bảo Yên sẽ chuyển 25 hộ dân trong thôn Làng Nủ đã mất nhà do mưa lũ và các hộ đang trong diện nguy cơ sạt cao sang khu nhà tạm.

Nam Dũng