Nối lại sợi dây liên lạc giữa hai huyện Sapa và Bát Xát - vùng sạt lở nặng nề nhất của tỉnh Lào Cai là một trong các nhiệm vụ vừa khó nhằn vừa khó quên nhất đối với anh Bùi Hải Nam, nhân viên kỹ thuật viễn thông của Viettel được điều động từ Nghệ An lên các tỉnh miền núi phía Bắc để khắc phục sự cố sau bão Yagi.

Quãng đường núi cần lội bộ 10 km bởi mưa lũ khiến giao thông tê liệt. Có đoạn bùn ngập đến bắp đùi, đôi ủng đem theo bị mắc kẹt, anh Nam và người đồng đội còn lại đành bỏ lại, quấn tạm bìa các-tông vào bàn chân rồi bước tiếp. Con đường vốn đã khó đi, lại càng nhọc nhằn khi hai người còn vận chuyển 20 kg thiết bị sau lưng.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Anh Bùi Hải Nam cùng đồng đội vượt quãng đường dài, đem theo khối thiết bị nặng với hai chiếc bìa các tông lót chân

“Tình cảnh vất vả nhưng bớt phần nặng nhọc khi trên đường, người dân nào nhìn thấy chúng tôi, biết mình đang đi dựng lại sóng điện thoại, họ đều hỏi han, chủ động giúp đỡ”, anh Nam kể lại. Người gánh bớt đồ đạc, người thạo đường thì đi lên trước, dặn các anh cứ bước theo dấu chân họ để tránh dẫm phải cành cây, sỏi đá lẫn trong lớp bùn nhão. 

Đến khi trạm phát sóng hoạt động trở lại, người dân lại vui mừng cám ơn, bắt tay những người lính Viettel. Trong hơn 1 tuần khắc phục sự cố sau bão Yagi ở 15 tỉnh miền Bắc, người Viettel liên tục oằn mình, chạy đua với thời gian, bất chấp điều kiện thời tiết, ngày đêm đi ứng cứu thông tin. Trên hành trình cam go ấy, mọi vất vả, gian nan của lực lượng kỹ thuật được đền đáp bằng lời cám ơn, động viên, sự ghi nhận của người dân, các cấp chính quyền.

Sóng 4G hỗ trợ tìm kiếm người mất tích

“Đến giờ phút này, sóng Viettel đã trở lại. Tôi xin cảm ơn các đồng chí kỹ thuật của Viettel rất nhiệt tình. Dù đường đi bị chia cắt, rất ít đoàn có thể tiếp cận tới nhưng các anh đã đến sớm và khôi phục lại mạng viễn thông trên địa bàn. Cá nhân tôi đại diện cho UBND xã rất cảm kích và muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc, không biết nói gì hơn”, anh Lò A Cứu, Phó Chủ tịch UBND xã A Lù, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, chia sẻ vào ngày 14/9.

Những ngày qua, Bát Xát là vùng hứng chịu nặng nề từ lũ cuốn và sạt lở đất liên tiếp ở tỉnh Lào Cai, khiến 15 người chết, 2 người mất tích, 8 người bị thương. Công tác cứu nạn vấp phải một loạt thách thức khi mạng lưới viễn thông bị cắt đứt, những người trong vùng nguy hiểm, bị cô lập không có cách nào liên lạc với bên ngoài.

Trong bối cảnh thiên tai gây những thiệt hại nặng nề về người và của, khôi phục sóng viễn thông nhanh chóng ở khu vực xảy ra sự cố là điều bức thiết. Có sóng viễn thông, thông tin về tình trạng thảm họa, vị trí người bị nạn, và tình hình cứu hộ được truyền tải kịp thời. Nếu không, việc điều hành và quản lý các nguồn lực (y tế, quân đội…) sẽ gặp khó khăn, dẫn đến chậm trễ trong điều phối cứu hộ và giảm hiệu quả cứu nạn.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Áp lực khôi phục lại sóng điện thoại tại những địa điểm xảy ra sự cố rất lớn, buộc người lính Viettel phải chạy đua với thời gian, thời tiết

Cách huyện Bát Xát hơn 100 km về phía đông, ở xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà, lực lượng cứu hộ nói chung và những người lính kỹ thuật Viettel nói riêng cũng dồn hết sức lực để đẩy nhanh công tác tìm kiếm người bị nạn sau vụ sạt lở hôm 10/9, làm sập nhà điều hành thuỷ điện Nậm Lúc và quét qua hàng chục hộ dân thôn Bản Cái. Phó Bí thư thường trực Đảng Ủy xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà - Trương Thị Hào - nhận định sóng 4G của Viettel hỗ trợ rất nhiều cho nhiệm vụ.

"Tôi túc trực ở vị trí cách khu vực sạt lở của xã Nậm Lúc khoảng 1km. Đây là điểm tập kết của tất cả lực lượng cứu hộ và người dân di tản từ khu vực sạt lở. Trực tiếp chỉ đạo công tác trên này, khi báo cáo, tôi bắt buộc cần đến sóng điện thoại để gọi điện, nhắn tin trao đổi”, chị Hào cho hay.

Cũng đang ngày đêm trực ở Trung tâm Y tế huyện Bắc Hà chăm sóc y tế cho các nạn nhân, anh Lý Huy Hoàng cho biết các phương án xử lý được điều chỉnh kịp thời khi thông tin, hình ảnh, video cập nhật hiện trường gửi về đơn vị chỉ huy một cách thông suốt, không bị gián đoạn.

Trước đó, khi nhận tin về vụ sạt lở, nhóm kỹ thuật viên của Viettel đã tức tốc lên đường, di chuyển không nghỉ bằng xuồng và đường bộ. Tiếp cận được vị trí, cả đội bắt tay ngay vào kéo cáp, hàn cáp, khôi phục kết nối nhanh nhất có thể.

leftcenterrightdel
 

Vì nhân dân phục vụ

“Để đảm bảo công tác chỉ đạo tìm kiếm cứu nạn, kết nối, báo cáo với các cấp có thẩm quyền, sóng điện thoại của Viettel giúp ích rất nhiều. Chúng tôi đã thiết lập các đường dây chỉ huy kết nối từ quân khu, tỉnh, huyện đến khu vực tìm xảy ra sự cố” - Bí thư Tỉnh uỷ Lào - Cao Đặng Xuân Phong - đánh giá cao nỗ lực của Viettel khi trực tiếp tổ chức tìm kiếm người mất tích tại thôn Làng Nủ (xã Bảo Khánh, huyện Bảo Yên).

Trên hành trình ứng cứu thông tin, mục tiêu của đội ngũ kỹ thuật Viettel là đưa liên lạc của người dân sớm về trạng thái bình thường. Và những vất vả được vơi bớt bằng sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình của người dân địa phương.

Với cô Trần Thị Luyến, sinh sống tại Mông Dương, Cẩm Phả, Quảng Ninh, hình ảnh ấn tượng sau khi cơn bão Yagi đi qua là cảnh đội ứng cứu thông tin của Viettel ngược gió, đội mưa về địa bàn để “cứu trạm”.

“Ai nấy đều tất bật, có khi làm việc quá bữa trưa mà chẳng hề kêu ca. Sóng về, việc đầu tiên tôi làm là gọi cho người thân, biết được tất cả đều an toàn, tôi càng cám ơn đội ngũ của Viettel đã giúp tôi yên tâm”, cô Luyến kể lại. Cảm động trước tinh thần người lính, người phụ nữ còn sắp xếp chỗ nghỉ ngơi, chuẩn bị sẵn cơm, nước tiếp tế cho cả đội.

leftcenterrightdel
  Hàng hóa, đồ dùng thiết yếu dành theo những chuyến xe cứu trợ của Viettel đến với người dân vùng lũ

Bên cạnh khôi phục mạng lưới bị ảnh hưởng sau bão lũ, Viettel còn mở 500 điểm sạc pin miễn phí cho người dân với đầy đủ thiết bị củ sạc, dây sạc, đi sâu vào từng thôn, xã ở các khu vực bị cô lập. Không chỉ cửa hàng, điểm giao dịch tại trung tâm, thị trấn, đội ngũ nhân viên còn túc trực ở các điểm trạm phát sóng, trụ sở UBND, nhà văn hoá cả ngày.

Phạm Hoàng Phương, sinh sống tại Hạ Long, Quảng Ninh, từng sống trong cảm giác lo lắng gần 2 ngày khi nhà mất điện, điện thoại cạn pin. Mọi thấp thỏm chỉ biến mất sau khi chị tìm thấy điểm sạc, gọi được về cho bố mẹ.

Tôi rất cảm động khi Viettel cho người dân sạc nhờ điện thoại thế này. Tôi đã đi vài km để tìm chỗ, hỏi nhờ các nhà nhưng không ai có. May mắn, khi đang không biết xoay xở sao thì tìm thấy điểm sạc miễn phí”, chị Phương kể lại.

Đại tá Đào Xuân Vũ, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), khẳng định: “Thiên tai gần nhất đã để lại thiệt hại nặng nề cho hạ tầng viễn thông của Viettel, cả về hạ tầng di động lẫn cố định. Nhưng với một tinh thần trách nhiệm cao nhất, Viettel đã và đang tập trung toàn bộ nhân lực, vật lực trên cả nước để khắc phục toàn bộ mạng lưới trong thời gian sớm nhất, đồng thời ưu tiên những vùng bà con gặp khó khăn".