Trên đường Lý Thái Tổ, đường Nguyên Phi Ỷ Lan, dọc theo đường Kinh Dương Vương, hai bên Hồ Tình yêu, Hồ Đôi, khu vui chơi Thiếu nhi Bắc Ninh..., nhiều hàng cây được phục hồi, trồng lại thẳng tắp, sẵn sàng vươn mình mang bóng mát, hoa thơm...

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) và hoàn lưu sau bão đã gây thiệt hại không nhỏ cho tỉnh Bắc Ninh.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Mạnh Hiếu, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh chia sẻ với phóng viên Báo Thanh tra về công tác khắc phục hậu quả của bão số 3. Ảnh: Đình Tuệ

Chia sẻ với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Mạnh Hiếu, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh cho biết, cơn bão đi qua, thành phố Bắc Ninh bị thiệt hại chủ yếu về cây xanh, nước sạch, viễn thông và điện.

“Chính quyền thành phố, Nhân dân, cùng với các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn đã nỗ lực cố gắng khắc phục hậu quả của cơn bão. Kết quả là chỉ sau 4 ngày đã cấp điện trở lại cho 100% người dân, trong khi trước đó trong vòng 2 ngày đã ưu tiên cấp điện cho các trường học, bệnh viện. Cũng chỉ trong thời gian này, nước sạch đã được cung cấp trở lại hoàn toàn”, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Ninh nói.

leftcenterrightdel
Chính quyền thành phố, Nhân dân, cùng với các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn thành phố Bắc Ninh nỗ lực để nhanh chóng khắc phục hậu quả của cơn bão số 3. Ảnh: Đình Tuệ 

Đánh giá kết quả phối hợp thực hiện nhiệm vụ ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, UBND thành phố Bắc Ninh cho biết, do làm tốt công tác chuẩn bị và ứng phó với cơn bão, tính đến nay trên địa bàn thành phố không có thiệt hại về người, 355 mái nhà bị tốc mái, hơn 7.000 cây xanh đổ, 23 ô tô hư hỏng, 416 ha lúa, hoa màu bị ảnh hưởng... Ước tính thiệt hại gần 100 tỷ đồng.

Sau bão, UBND thành phố đã huy động toàn hệ thống chính trị tập trung khẩn trương khắc phục hậu quả. Đến nay, các tuyến phố, công viên cơ bản đã chỉnh trang, thu dọn trở về trạng thái ban đầu.

“Để có kết quả đó, trước hết là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp, và người dân. Công nhân môi trường đã tăng ca làm ngày làm đêm, bất kể thời tiết mưa gió để khôi phục cảnh quan môi trường, đặc biệt là hệ thống cây xanh... Ghi nhận và biểu dương, tôi xin gửi lời cám ơn tới sự đồng hành của người dân, doanh nghiệp đã tích cực tham gia vào công cuộc khắc phục sau bão, để trả lại sự an toàn, yên bình, sạch đẹp cho thành phố”, người đứng đầu UBND thành phố Bắc Ninh nói trong xúc động.

leftcenterrightdel
Công nhân môi trường miệt mài làm việc để đem lại nét sạch đẹp của thành phố Bắc Ninh. Ảnh: Đình Tuệ

Trên nhiều tuyến đường, những chiếc áo xanh màu của công nhân môi trường vẫn đang miệt mài đem lại nét sạch đẹp của thành phố miền Quan họ.

Mồ hôi thấm đẫm màu áo, anh Lê Hồng Việt, Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị An Hưng Group chia sẻ: “Đã nhiều năm làm công việc dọn dẹp vệ sinh môi trường, nhưng đây là lần đầu tiên chúng tôi làm khối lượng công việc lớn như vậy. Dù rất áp lực và mệt, thế nhưng chúng tôi đã và đang cố gắng hoàn thành công việc để trả lại thành phố môi trường xanh sạch đẹp như vốn có”.

leftcenterrightdel
Anh Lê Hồng Việt, Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị An Hưng Group. Ảnh: Đình Tuệ

Ngay cạnh đó, những màu áo xanh khác đang khôi phục một cây bằng lăng bị bật gốc. Những đôi bàn tay thoăn thoắt, cần mẫn, và tỉ mỉ, như dồn cả tình cảm vào thân cây xước xát sau bão, những mong cây sớm ra lộc vươn cành.

Ông Vũ Đăng Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị An Hưng Group cho biết: “Được sự tin tưởng, quan tâm và chỉ đạo trực tiếp từ đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo thành phố Bắc Ninh và các cơ quan ban ngành, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị An Hưng Group được giao nhiệm vụ ứng phó và khắc phục hậu quả của cơn bão số 3”.

Cũng theo ông Thành, ngay từ trước bão, công ty đã tập trung vào công tác cắt tỉa cành cây. Khi bão đổ bộ, nhiều cây xanh bị gãy đổ, công ty đã huy động toàn bộ công nhân và phương tiện máy móc để kịp thời giải tỏa các tuyến giao thông, thu dọn vệ sinh môi trường.

leftcenterrightdel
Ông Vũ Đăng Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị An Hưng Group. Ảnh: Đình Tuệ

“Đến thời điểm này, Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị An Hưng Group vẫn đang tiếp tục dốc toàn lực để thành phố trở lại khang trang sạch đẹp. Về cây xanh, công ty đã thực hiện được phần lớn khối lượng công việc, trong đó có thu hồi cây, cành gãy đổ, chống dựng, khôi phục và trồng mới cây. Phấn đấu đến cuối tuần này, về cơ bản sẽ hoàn thành nốt những việc còn lại”, ông Thành chia sẻ.

leftcenterrightdel
Thành phố Bắc Ninh đã trở lại cuộc sống thường ngày như trước bão, sẵn sàng đón bước chân du khách ghé thăm. Video: Đình Tuệ
Có thể thấy, dù vẫn còn rất nhiều việc phải làm để khắc phục hoàn toàn hậu quả của cơn bão số 3, nhưng tin rằng, với quyết tâm, đồng lòng, chung sức và tình yêu quê hương của những con người đang sinh sống và làm việc trên vùng đất Kinh Bắc, diện mạo của thành phố sẽ ngày càng tươi đẹp, để Bắc Ninh trở thành thành phố xanh, thông minh, hiện đại, đáng sống, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.
Ngọc Bích