Ngay trong sáng nay (6/9), các đoàn đã đi kiểm tra công tác ứng phó tại 8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Tại thị xã Thuận Thành, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đào Quang Khải cùng lãnh đạo một số sở, ngành trực tiếp kiểm tra tuyến kênh tiêu Đông Côi - Đại Quảng Bình đoạn từ Trung tâm Văn hoá Luy Lâu đến Trường Đại học Hậu cần - Kỹ thuật Công an nhân dân và đoạn qua Khu Công nghiệp Thuận Thành 3; kiểm tra Trạm bơm Nghĩa Đạo với 8 tổ máy có công suất 4000m3/giờ/tổ đảm nhiệm tưới tiêu cho các phường: Ninh Xá, Trạm Lộ và xã Nghĩa Đạo với tổng diện tích 1.500ha.

Tại những điểm kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thị xã Thuận Thành tổ chức ứng trực 24/24h, kịp thời phát hiện các sự cố, các tình huống thiên tai có thể xảy ra, chuẩn bị “4 tại chỗ” để xử lý ngay các tình huống có thể xảy ra trên địa bàn…

Cũng trong sáng nay, đoàn công tác do ông Phùng Đức Chiến, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác ứng phó bão Yagi tại Cụm Thuỷ nông Song Giang, Trạm bơm Môn Quảng (xã Lãng Ngâm, huyện Gia Bình), các hộ dân nuôi cá lồng (thôn Chi Nhị, xã Song Giang) và tuyến kênh tiêu qua Khu Công nghiệp Gia Bình II.

Qua kiểm tra cho thấy, công tác chuẩn bị ứng phó bão Yagi được địa phương, các đơn vị chức năng và người dân chủ động thực hiện và sẵn sàng trong mọi tình huống. Huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão.

Đồng thời, kiểm tra, rà soát các khu vực trọng điểm, xung yếu về đê điều, các khu vực vừa xảy ra úng ngập do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn trong thời gian vừa qua để chủ động khắc phục và chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện, máy móc ứng phó với tình huống mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của hoàn lưu bão gây ra…

Đáng chú ý, sau khi đi kiểm tra, ông Phùng Đức Chiến yêu cầu, cương quyết di dời các hộ dân trong khu vực nguy hiểm, ở nhà tạm, nhà dột nát đến nơi an toàn. Kể từ 12h ngày 6/9 nghiêm cấm các hoạt động vận tải, khai thác thủy sản trên sông…

Tại huyện Lương Tài, đoàn kiểm tra do ông Vũ Minh Hiếu, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác ứng phó với bão Yagi tại Trạm bơm Kênh Vàng 2, kho dự trữ vật tư phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại Hạt Quản lý đê Lương Tài, Trạm bơm Nhất Trai, Trạm bơm Văn Thai A, Trạm bơm tiêu Ngọc Trì và khu vực nuôi cá lồng trên sông của gia đình ông Phạm Văn Bôn, thôn Quang Kênh, xã Trung Kênh.

leftcenterrightdel
 Trạm bơm Nhất Trai, huyện Lương Tài đang tích cực vận hành bơm tiêu thoát nước. Ảnh: PV

Qua kiểm tra thực tế tại các điểm, ông Vũ Minh Hiếu yêu cầu huyện Lương Tài thường xuyên theo dõi diễn biến cơn bão để thông báo, hướng dẫn kịp thời cho các địa phương và Nhân dân chủ động phòng, tránh, ứng phó.

Xây dựng phương án đảm bảo an toàn công trình đê điều, giao thông, thủy lợi, nhà cao tầng, mái tôn, mái vẩy, biển quảng cáo, cây xanh... Chủ động sẵn sàng triển khai các kế hoạch, phương án ứng phó với thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”.

Kiểm tra tại thị xã Quế Võ, đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra tại trạm bơm Hiền Lương (phường Phù Lương), các hộ dân nuôi cá lồng (thôn Kiều Lương, xã Đức Long); công trình xây dựng Trường THCS Phố Mới.

Kết quả kiểm tra cho thấy, công tác chuẩn bị ứng phó bão Yagi được địa phương, các đơn vị chức năng và người dân chủ động thực hiện và sẵn sàng trong mọi tình huống. Hiện nay, các đơn vị phân công ca trực và tiếp tục thực hiện những hoạt động ứng phó theo sự chỉ đạo của các cấp chính quyền và ngành chức năng.

Tại thành phố Từ Sơn và huyện Tiên Du, đoàn kiểm tra do ông Lê Xuân Lợi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đến kiểm tra tòa nhà Trung tâm Thương mại Hồng Kông; nhánh đầu vào kênh tiêu 6 khu vực phường Đồng Nguyên, giáp Khu công nghiệp Tiên Sơn (thành phố Từ Sơn); hệ thống tiêu thoát nước tại Khu Công nghiệp VSIP và Trạm bơm Tri Phương II (huyện Tiên Du).

Qua kiểm tra, ông Lê Xuân Lợi yêu cầu, các đơn vị chủ động ứng phó với diễn biến bất lợi của thời tiết, thực hiện khơi thông dòng chảy đáp ứng hoạt động tiêu thoát nước tại Khu Công nghiệp VSIP. Đồng thời, chỉ đạo nhân viên tại khu vực Trạm bơm Tri Phương II tăng cường ứng trực, theo dõi sát diễn biến thời tiết, chuẩn bị các điều kiện vật tư máy móc sẵn sàng bơm tiêu úng, bảo đảm hạn chế tối đa thiệt hại đối với diện tích sản xuất nông nghiệp do bão gây ra…

Sáng 6/9, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phát công văn hỏa tốc thông báo hoãn tổ chức hàng loạt sự kiện quan trọng dự kiến được tổ chức trong 2 ngày 7 và 8/9 để tập trung ứng phó khẩn cấp với bão Yagi.

Để bảo đảm an toàn cho học sinh, cũng trong sáng 6/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn và các đơn vị trực thuộc Sở cho trẻ mầm non và học sinh được nghỉ học và không tổ chức các hoạt động giáo dục ngày 7/9 (thứ Bảy).  


Hải Hà