Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, dự báo diễn biến ATNĐ trong 24 - 48 giờ tới có khả năng mạnh lên thành bão, cường độ cấp 8, giật cấp 10. Dự báo đến 10 giờ ngày 19/9, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 20km/h, mạnh lên thành bão.

Trong 24 giờ qua, tỉnh Quảng Trị đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, như: Đập, thủy điện La Tó 71,2mm, A Vao (Đakrông) 58mm, Thuỷ văn Đông Hà (TP Đông Hà) 50,2mm.

Dự báo từ ngày 18 - 20/9, ở khu vực Quảng Trị có mưa to đến rất to. Trong đó, các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, TP Đông Hà, Triệu Phong, thị xã Quảng Trị, Hải Lăng, Cồn Cỏ có lượng mưa phổ biến từ 150-250mm, có nơi trên 350mm; các huyện Hướng Hóa, Đakrông có lượng mưa phổ biến từ 120-220mm, có nơi trên 300mm.

Tại địa bàn huyện Đakrông, xảy ra mưa to cục bộ ở các xã A Bung, Tà Rụt, A Vao với lượng mưa từ 90-120mm làm ngập các tràn Tà Rụ - A Ngo, tràn 15Đ với mực nước ngập 0,3-0,5m. Hiện, các lực lượng của xã đã tổ chức rào chắn, cắm chốt trực đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

leftcenterrightdel
 Mưa lớn khiến nhiều đoạn tràn bị ngập tại huyện Đakrông, các lực lượng chức năng lập chốt không để người, phương tiện qua lại. Ảnh: Minh Tân

Hiện, toàn bộ số tàu thuyền của tỉnh với 2.270 chiếc/5.971 thuyền viên, đã vào neo đậu an toàn tại các bến. Bên cạnh đó, tàu thuyền ngoại tỉnh đang neo đậu trên địa bàn tỉnh 72 chiếc/513 thuyền viên.

Trước dự báo ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển và đất liền, gây gió giật mạnh, mưa lớn khu vực tỉnh Quảng Trị, tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp ứng phó. Trong đó, tỉnh đã xây dựng phương án tổ chức sơ tán người dân với 5 khu vực trọng tâm: Vùng trực tiếp bão, nước biển dâng tại các huyện ven biển, huyện đảo; vùng ngập sâu trên các lưu vực sông; vùng lũ quét ở các huyện miền núi, gò đồi; vùng sụt lún, sạt lở đất và vùng ngập cục bộ... 

Trước diễn biến của ATNĐ, chiều ngày 18/9, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cùng các ngành chức năng đi kiểm tra công tác ứng phó với ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão số 4 tại khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Nam Cửa Việt và Cảng cá Cửa Việt.

Tại buổi kiểm tra, ông Hà Sỹ Đồng yêu cầu các địa phương ven biển phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cảng vụ Hàng hải Quảng Trị tiếp tục hướng dẫn, kiểm đếm, quản lý các tàu, thuyền, phương tiện còn hoạt động trên biển, ven biển chủ động thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, hiệu quả các công điện của Trung ương và của tỉnh về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác ứng phó với ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão; thường xuyên thông tin, tuyên truyền để người dân chủ động ứng phó khi bão đổ bộ và mưa lớn xảy ra. Trong đó coi trọng tính mạng người dân là trên hết; thực hiện sơ tán người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm; hạn chế thiệt hại đối với nuôi trồng thủy sản, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và công trình cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, tạm dừng thi công các công trình đang thi công ven biển để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện tại các địa bàn trọng điểm để sẵn sàng triển khai ứng phó ATNĐ, bão, mưa lũ, tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Tăng cường công tác dự báo, cảnh báo sớm, thông tin kịp thời về diễn biến ATNĐ, bão, gió mạnh, sóng lớn, mưa dông, thời tiết xấu trên biển và các hình thế thời tiết nguy hiểm khác có thể xảy ra để các địa phương, đơn vị liên quan biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó hiệu quả.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai tỉnh trong những ngày tới tiếp tục chủ động bám sát cơ sở, địa bàn phụ trách, đôn đốc, chủ động kiểm tra chỉ đạo công tác ứng phó với ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão số 4.

Minh Tân