Theo ông Phạm Văn Tuấn, trong những ngày qua, Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ II Thanh Hóa đã tận dụng thời tiết khô ráo huy động nhân lực máy móc hạ bớt tải quả đồi bản Đỏ để chống nguy cơ sạt lở tại Km20+800, Quốc lộ 15, đoạn qua xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa. Dự kiến, khối lượng đất đá hạ tải, cắt cơ trên ngọn núi bản Đỏ khoảng 60.000m3. Việc hạ tải, cắt cơ là một trong những giải pháp để phòng tránh sạt lở đất, đặc biệt trước diễn biến phức tạp của mưa lũ.

“Việc cắt cơ, hạ tải được thực hiện theo phương án của Sở GTVT đã trình trước đó đến các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa và Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT”, ông Tuấn nói.

leftcenterrightdel
 

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Nguyễn Đức Dũng, Chủ tịch UBND huyện Quan Hóa cho biết: Trước đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, tại Km20+800 Quốc lộ 15 (phía trái tuyến) địa phận xã Phú Thanh xuất hiện vết nứt taluy dương có nguy cơ cao xảy ra sạt lở với chiều dài khoảng 200m, chiều cao khoảng 15 - 30m, bề rộng vết nứt khoảng 0,5 - 1m.

Vị trí quả đồi xuất hiện các vết nứt gần khu vực có 10 hộ với 38 nhân khẩu đang sinh sống và 2 xưởng chế biến lâm sản.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Rạn nứt ở đồi bản Đỏ gây nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào. Ảnh: Văn Thanh

Sau khi phát hiện sự cố, UBND huyện Quan Hóa đã báo cáo sự việc với các cơ quan chức năng, đồng thời tổ chức di dời 10 hộ dân ở bản Đỏ, xã Phú Thanh có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi nứt, sạt lở và đặt biển cảnh báo nguy hiểm, cắt cử người canh gác 24/24 ở hiện trường, tránh các tình huống xấu có thể xảy ra.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng đã đặt biển cảnh báo, di dời các hộ dân và cắt cơ, giảm tải đồi bản Đỏ, tránh các tình huống xấu xảy ra. Ảnh: Văn Thanh

“Mấy ngày nay, Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ II Thanh Hóa đã huy động máy móc thực hiện cắt cơ, giảm tải quả đồi bản Đỏ bị rạn nứt theo đúng các biện pháp, quy trình nhằm khắc phục nhanh việc rạn nứt, sạt lở này”, ông Dũng nói.

Văn Thanh