Đất liền, đảo xa hướng về thành phố

Ngày 5/9, 6 xe vận tải của Vùng 4 Hải quân xuất phát từ Cam Ranh, Khánh Hoà vượt hơn 500 cây số đến huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng để mua 15 tấn nông sản gồm su hào, bí đao, su su, cà chua trị giá 150 triệu đồng để hỗ trợ TP Hồ Chí Minh. Đây là những gói quà an sinh được cán bộ chiến sĩ Vùng 4 Hải quân và quân dân Trường Sa tự nguyện đóng góp.

Trước giờ lên đường, Chính uỷ Vùng 4 Hải quân - Chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân động viên từng người để tiếp thêm sức mạnh cho đồng đội đi vào tâm dịch.

Thiếu tá Vũ Văn Thái, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn 955 xúc động rưng rung: “Chúng tôi sẽ quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cùng nhân dân TP Hồ Chí Minh chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Lần thứ hai Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân tổ chức Chuyến xe “Nghĩa tình biển khơi” chở 300 túi quà an sinh trị giá 90 triệu đồng, tặng bà con nhân dân vùng tâm dịch ở khu phố 1, phường Tân Định, quận 1, TP Hồ Chí Minh, cũng là lần “những người lính đầu đội trời chân đạp sóng” thêm quyết tâm sát cánh cùng nhân dân TP chống dịch.

“300 túi quà an sinh do cán bộ chiến sĩ các nhà giàn DK1 tiết kiệm được từ tăng gia từ biển khơi gửi về. Đây là tấm lòng của chúng tôi gửi đến bà con vùng dịch. Hi vọng sẽ giúp phần nào đó để bà con vơi bớt khó khăn. Ngoài nhiệm vụ, nghĩa cử sẻ chia, chúng tôi coi giúp đỡ bà con là trách nhiệm, thể hiện truyền thống quân dân như cá với nước, tương thân tương cái lúc khó khăn hoạn nạn” - Thượng tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị viên DK1 nói như vậy khi trao tận tay bà con ở phường Tân Định những túi quà dân sinh ngày 1/9 vừa qua.

Nhận những phần quà thắm tình quân dân từ những người lính biển, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh Phan Kiểu Thanh Hương không giấu nổi xúc động. Bà Hương rưng rưng nói lời cảm ơn: “Những túi quà an sinh vô cùng ý nghĩa này sẽ giúp bà con TP vơi đi những khó khăn. Chúng tôi cảm kích trước tình cảm, tấm lòng của cán bộ chiến sĩ Nhà giàn DK1. Các anh đang vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc vẫn hướng về người dân TP”.

leftcenterrightdel
Chuyển túi quà an sinh cho người dân TP. Ảnh: Võ Minh Thắng 

Xúc động nhất là ông cụ hơn tuổi 80, ở khu phố 1 phường Tân Định, nhận phần quà trên tay cũng là lúc mắt ông rưng rưng muốn khóc. Qua lớp khẩu trang, ông nói: “Cảm ơn các chú, các anh bộ đội. Ân tình này tôi ghi mãi trong lòng”.

Tôi cảm nhận được niềm vui của ông cụ khi nhận được túi quà an sinh, và cũng cảm thấy ấm lòng vì đã góp phần chung tay cùng người dân TP vượt qua những lúc khó khăn gian khổ nhất giữa mùa đại dịch.

Cũng thời gian này, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã điều động nhiều phương tiện tàu biển, xe vận tải tiếp nhận, vận chuyển gần 50 tấn thực phẩm, gần 2.000 tấn thực phẩm thiết yếu chi viện cho TP.

Cùng với đó là 650 lượt cán bộ chiến sĩ toả đi nhiều vùng tâm dịch ở các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh cùng nhân dân chống dịch.

Trong khi đó, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân lần thứ hai xuất 200 quân giúp nhân dân TP chốt chặn lây lan ở các vùng tâm dịch. Từ sĩ quan đến học viên, từ cán bộ 30 năm tuổi quân đến cậu lính hạ sĩ, binh nhì. Tất cả đều có chung một niềm tin tưởng, sẽ cùng nhân dân TP chống dịch Covid-19 thành công.

Quên mình giữa tâm dịch

Từ khi bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư, cán bộ chiến sĩ các đơn vị thuộc Vùng 2 Hải quân đóng quân trên các địa bàn bước vào “cuộc chiến đấu mới”. Vừa phải huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, vừa cùng nhân dân địa phương chống dịch.

Bất ngờ xuất hiện nhiều ca F0, phường 11 là “tâm dịch, vùng đỏ” của TP Vũng Tàu. Để giúp người dân “chặn” đứng lây nhiễm, lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn 171 Hải quân đã cử 20 cán bộ chiến sĩ sức khoẻ tốt, bản lĩnh chính trị kiên cường cùng dân quân, thanh niên địa phương canh trực các hẻm trọng điểm.

Thiếu tá Bùi Văn Tuyên phụ trách tổ trực chốt ở hẻm 1009, đường 30/4, phường 11, Vũng Tàu nhiều ngày nay chưa một lần về thăm vợ con chỉ cách đó chưa đầy 2km. Hỏi chuyện chống dịch ở gia đình, Thiếu tá Tuyên chia sẻ: “Chống Covid cũng như đánh giặc. Lúc này người dân cần chúng tôi. Cùng nhân dân chống dịch vừa là nhiệm vụ, vừa là tình cảm nghĩa tình”.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Vùng 4 Hải quân động viên các chiến sĩ trước khi lên đường vào TP Hồ Chí Minh giúp dân chống dịch. Ảnh: Vi Long

Sau hơn hai tháng “dãi nắng dầm mưa” cùng nhân dân phường 11, Vũng Tàu chống dịch, xét thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiều 2/9, Lữ đoàn 171 đã tổ chức trao thưởng cho 7 cán bộ chiến sĩ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Cầm tấm giấy khen được trao tặng, Thiếu tá Nguyễn Khắc Đường (nhân viên Ban Hành chính, Phòng Tham mưu, Lữ đoàn 171) xúc động, nói: “Là người lính nhiệm vụ nào cũng hoàn thành. Lúc khó khăn này, cùng nhân dân địa phương chống dịch là nhiệm vụ của chúng tôi. Càng khó khăn, càng vững niềm tin để cùng nhân dân chống dịch”.

Thượng tá Lê Viết Hào, Phó Chính uỷ Lữ đoàn 171 cho biết: “Lữ đoàn cử 25 cán bộ chiến sĩ đến các vùng tâm dịch để cùng nhân dân chống dịch. Các đồng chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong suốt quá trình chốt chặn. Phần thưởng xứng đáng nhất cho các đồng chí là sự bình yên của nhân dân, và trở về về đơn vị an toàn tuyệt đối”.

Đồng hành cùng với cán bộ chiến sĩ trong việc vận chuyển nông sản, giao tận tay người dân TP Thủ Đức ở những “vùng đỏ”, Thượng tá Lê Hồng Quang, Phó Chính uỷ Lữ đoàn 125 Hải quân nhiều đêm mất ngủ và cường độ làm việc cao với lượng công việc khổng lồ. Vậy mà khi hỏi chuyện gia đình vợ con, anh Quang gạt đi: “Nhân dân TP Hồ Chí Minh lúc này đang cần bộ đội. Nhiều bà con vùng tâm dịch đang rất mong đợi hàng quà cứu trợ thì mình chưa thể nghỉ ngơi. Lúc này giúp đỡ nhân dân, cùng nhân dân chống dịch là nhiệm vụ số 1”.

Cuộc chiến đấu chống “giặc cô rô na” vẫn còn cam go quyết liệt. Người dân TP Hồ Chí Minh đang đối mặt với bao khó khan, gian khổ, thách thức. Trong mỗi con phố trưa nắng chang chang, giữa hẻm sâu mưa dầm tầm tã, hình ảnh những người lính biển Hải quân đẩy xe thực phẩm, đem những túi quà an sinh đến từng gia đình. Trên lưng các anh ướt dẫm mồ hôi. Chia nhau chiếc bánh mì vội vã để kịp đem phần ăn đến người nghèo trong phố. Các anh đang thầm lặng hi sinh tuổi trẻ của mình, tất cả vì bình yên của người dân TP.

Mai Thắng