Do ảnh hưởng của bão số 5, từ chiều ngày 14/10 đến rạng sáng ngày 15/10/2022, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã có mưa đặc biệt lớn, lượng mưa phổ biến từ 400-700mm; nhiều tuyến đường, khu dân cư bị ngập nặng, giao thông chia cắt, một số khu vực bị sạt lở, ngập sâu phải sơ tán người dân, gây khó khăn trong công tác ứng phó, cứu hộ, cứu nạn của các lực lượng chức năng.

Ngay trong sáng ngày 15/10, Thường trực Thành ủy, UBND TP đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan, địa phương, đơn vị liên quan để đánh giá tình hình, mức độ thiệt hại do mưa bão gây ra; trên cơ sở đó, đã ghi nhận các địa phương, đơn vị, nhất là các lực lượng vũ trang đã chủ động, ứng phó kịp thời, hạn chế thiệt hại về tính mạng, tài sản của người dân.

leftcenterrightdel
 

Các lực lượng vũ trang tham gia dọn vệ sinh môi trường. Ảnh: N.P

Đồng thời, Thành uỷ Đà Nẵng chỉ đạo khẩn trương triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm nhằm sớm khắc phục hậu quả do bão số 5 gây ra, cụ thể:

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các ban, ngành, đoàn thể các cấp tập trung tiếp tục phát huy phương châm “4 tại chỗ”, chủ động trong công tác khắc phục thiệt hại của bão số 5; với tinh thần khẩn trương, kịp thời, trực tiếp đến từng hộ dân, từng cơ sở kinh tế, xã hội trên địa bàn. Cần làm tốt công tác thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các trường hợp bị thiệt hại, các gia đình có người bị thương vong nhanh chóng vượt qua khó khăn, sớm khôi phục hoạt động sản xuất và ổn định cuộc sống.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và huy động tối đa các lực lượng, hệ thống chính trị để triển khai phương án khắc phục hậu quả mưa bão; kịp thời biểu dương các lực lượng, tổ chức, cá nhân tích cực trong công tác ứng phó, cứu hộ, cứu nạn tại địa phương.

Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương khẩn trương đánh giá đúng tình hình, thống kê mức độ thiệt hại do bão số 5 gây ra để báo cáo các cơ quan Trung ương và Ban Thường vụ Thành ủy theo dõi, chỉ đạo, hoàn thành trước 15 giờ ngày 15/10/2022. Đồng thời, xây dựng phương án hỗ trợ thiệt hại cho người dân chịu ảnh hưởng nặng nề do mưa bão.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự TP phân tích, đánh giá, rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là trong công tác dự báo, đánh giá diễn biến, nguy cơ ảnh hưởng của mưa bão; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là vai trò của Cơ quan Thường trực Ban Chỉ huy; công tác triển khai các phương án phòng, chống bão lũ; công tác thông tin và tiếp nhận, xử lý thông tin; công tác phối hợp và huy động các lực lượng trong cứu nạn, cứu hộ…

leftcenterrightdel
 

Thanh niên xung phong hỗ trợ người dân thu dọn lương thực. Ảnh: N.P

Các địa phương, đơn vị, lực lượng vũ trang phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội TP chủ động, tích cực triển khai xử lý những nơi còn ngập úng, nhất là trong khu vực nội thành, những vùng trũng, thấp, có nguy cơ sạt lở, lũ quét; hỗ trợ các địa phương tổ chức dọn dẹp vệ sinh môi trường tại các tuyến đường, khu dân cư, trường học, cơ quan, đơn vị, nhất là các tuyến đường chính, tuyến đường ven biển, các khu vực bị sạt lở trên địa bàn thành phố. Đảm bảo lương thực, nước sạch cho người dân, thực hiện tốt công tác chăm sóc, điều trị những người bị thương, bị nạn do mưa bão gây ra; tăng cường quản lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống dịch bệnh.

Tiếp tục theo dõi sát tình hình, chủ động triển khai phương án ứng phó với tình hình mưa bão, lũ lụt còn diễn biến phức tạp; sớm đề xuất Ban Cán sự Đảng UBND TP và cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư, trang bị các phương tiện cần thiết, phù hợp phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống mưa bão.

Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội TP, Ban Thường vụ Thành đoàn khẩn trương huy động lực lượng giúp dân khắc phục hậu quả, trước hết là tổ chức việc ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, chăm lo hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi mưa bão.

N. Phê