Ngày 24/4/2024, UBND phường Tịnh Biên đã có báo cáo thực hiện Kết luận thanh tra số 69/KL-TTTX ngày 15/3/2024 của Thanh tra thị xã Tịnh Biên về thanh tra chuyên đề trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp đối với Phòng Y tế, UBND phường Tịnh Biên và UBND xã An Hảo.

Trước đó, ngày 26/3/2024, UBND phường đã xây dựng kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra nhằm thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước thuộc thẩm quyền về thực hiện công vụ của cán bộ công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp; đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, thiếu sót.

UBND phường Tịnh Biên cho biết, đã chấn chỉnh, khắc phục các nội dung theo kết luận thanh tra. UBND phường đã lập giấy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đúng quy định (trừ trường hợp trả kết quả trong ngày) theo mẫu đối với lĩnh vực đất đai, xây dựng, bảo trợ xã hội; mở sổ theo dõi hồ sơ theo mẫu quy định về giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh.

UBND phường đã thay đổi thông tin tài khoản công chức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp trên cổng dịch vụ quốc gia đúng theo quy định.

Qua kết luận của Thanh tra thị xã, lãnh đạo phụ trách bộ phận một cửa đã chỉ đạo trực tiếp, giám sát việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Đến nay, kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp trước hạn và đúng hạn đạt 100% đúng theo quy định.

Ngoài ra, UBND phường Tịnh Biên đã cập nhật các hồ sơ tài liệu có liên quan thực hiện công vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp; đồng thời quản lý hồ sơ chặt chẽ, khoa học.

Đồng thời, tổ chức họp rút kinh nghiệm về những hạn chế, thiếu sót qua thanh tra. Qua đó, quan tâm chỉ đạo phối hợp thực hiện tốt công tác công vụ của cán bộ, công chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp thuộc thẩm quyền.

Theo Kết luận số 69/KL-TTTX ngày 15/3/2024 của Thanh tra thị xã Tịnh Biên, nhìn chung, Phòng Y tế, UBND phường Tịnh Biên và UBND xã An Hảo tổ chức triển khai thực hiện đạt hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện còn một số tồn tại, hạn chế.

Riêng tại UBND phường Tịnh Biên, thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt tỷ lệ còn thấp (dưới 30%); không thay đổi thông tin người tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp (khi có điều động, luân chuyển cán bộ) trên cổng dịch vụ công quốc gia. 

Năm 2021 và 2022, UBND phường không thực hiện việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020 của Chính phủ quy định về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng.

UBND phường cũng chưa kịp thời kiểm tra, đôn đốc trách nhiệm công vụ của công chức tư pháp - hộ tịch, công chức văn hoá - xã hội trong việc xử lý trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống phần mềm dịch vụ công quốc gia. Từ đó dẫn đến việc trả kết quả giải quyết đối với 37 hồ sơ thuộc lĩnh vực hộ tịch, 3 hồ sơ đối với lĩnh vực bảo trợ xã hội trên phần mềm quá hạn…

Thanh tra thị xã Tịnh Biên kiến nghị UBND phường Tịnh Biên chấn chỉnh, khắc phục và tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với những nội dung tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra qua thanh tra.

Cảnh Nhật