UBND TP Đà Lạt giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp với UBND phường 11 và các phòng, ban, đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm, dứt điểm toàn bộ các sai phạm về trật tự xây dựng tại DA Khu du lịch Nam Hồ của Công ty Nam Hồ theo Kết luận thanh tra (KLTT) số 97/KL-TTr ngày 18/11/2022 của Thanh tra tỉnh, ý kiến của Sở Xây dựng tại Văn bản số 994/SXD-TTr ngày 7/5/2024 và các nội dung chỉ đạo, yêu cầu tại các văn bản của UBND tỉnh và TP.

Trường hợp Công ty Nam Hồ không chấp hành thì tổ chức cưỡng chế theo đúng quy định, không hợp thức hóa các sai phạm. Thực hiện hoàn thành và báo cáo kết quả về UBND TP, Sở Xây dựng trước ngày 30/5/2024.

Liên quan đến các sai phạm tại DA Khu du lịch Nam Hồ, ngày 23/4/2024, UBND TP Đà Lạt đã ban hành Văn bản số 2591/UBND-QLĐT đề nghị UBND phường 11 cùng các phòng, ban và đơn vị chủ đầu tư tiếp tục thực hiện nghiêm nhiệm vụ quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng tại dự án. Đồng thời, yêu cầu Công ty Nam Hồ nghiêm túc chấp hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan có thẩm quyền và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.

Đề nghị Công ty Nam Hồ chấp hành tự giác tháo dỡ triệt để đối với 48 công trình phụ có kết cấu bán kiên cố (mái che, sàn, sân vườn) phát sinh trong quá trình sử dụng trước ngày 10/5/2024. Trường hợp không chấp hành sẽ bị xử lý theo quy định.

Bên cạnh đó, chấp hành đình chỉ thi công các công trình xây dựng vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng tại khu vực DA Khu du lịch Nam Hồ.

UBND TP Đà Lạt yêu cầu UBND phường 11 khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát các hạng mục vi phạm và lập hồ sơ xử lý vi phạm đối với 37 công trình vi phạm trong lĩnh vực trật tự xây dựng tại DA.

Trước đó, Báo Thanh tra đã đưa tin, ngày 18/11/2022, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã ban hành KLTT số 97/KL-TTr về việc thanh tra toàn diện việc lập DA, quá trình đầu tư và khai thác sử dụng tại DA Khu du lịch Nam Hồ của Công ty Nam Hồ.

Theo Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, việc thực hiện DA của Công ty Nam Hồ có 3 sai phạm chủ yếu gồm: Sử dụng không đúng công năng tại khu thương mại dịch vụ; xây dựng không phép, sai phép so với giấy phép xây dựng được cấp. Trong đó, nguyên nhân chính là từ phía công ty. Ngoài ra, cũng có nguyên nhân là từ các cơ quan Nhà nước.

Quá trình thực hiện DA, Công ty Nam Hồ đã 2 lần được điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, 2 lần điều chỉnh cục bộ quy hoạch tổng mặt bằng. DA kéo dài qua nhiều năm (gia hạn 5 lần) thể hiện sự yếu kém trong công tác đầu tư cũng như năng lực tài chính của công ty.

Ngoài ra, DA có dấu hiệu hoạt động không đúng theo mục tiêu đầu tư là khu nghỉ dưỡng hiện đại, có quy mô phục vụ từ 200 - 300 khách lưu trú và 500 - 1.000 khách vãng lai/ngày, đêm nhằm thu hút khách du lịch vào Lâm Đồng, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương.

Qua thanh tra cho thấy, tiến độ thực hiện DA theo giấy chứng nhận đầu tư năm 2008, đến tháng 6/2010 hoàn thành đưa các công trình vào hoạt động. Tuy nhiên, tại thời điểm tháng 6/2022 DA này vẫn chưa hoàn thành tiến độ.

Bên cạnh đó, khu trung tâm thương mại dịch vụ hiện nay được xây dựng chia thành 15 căn hộ, khu trà hoa viên là 12 biệt thự, khu ẩm thực là 3 biệt thự không có dấu hiệu hoạt động theo đúng công năng và mục tiêu của DA. Một số công trình có dấu hiệu người ở cư trú lâu dài, không hoạt động kinh doanh du lịch và có 2 công trình rao bán trên mạng Internet.

Tại thời điểm thanh tra, công ty đã xây dựng 93 công trình có mái che lệch và nằm ngoài so với vị trí đã được chuyển mục đích sử dụng đất. Cụ thể, có 38 công trình ngoài, 55 công trình lệch một phần so với vị trí chuyển mục đích sử dụng đất. Ngoài ra tại DA này, xây dựng 4 căn nhà tạm trên đất lâm nghiệp, xây dựng công trình không có mái che tăng 3.827m2 so với diện tích đã chuyển mục đích sử dụng đất.

Tại kết luận, thanh tra chỉ rõ Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp 6 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho công ty, nhưng các giấy chứng nhận này không thể hiện thời hạn sở hữu công trình. Cho thấy, việc này chưa đúng với quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Quá trình thực hiện DA, Sở Xây dựng đã cấp 27 giấy phép xây dựng cho 95 công trình tại DA. Việc Sở Xây dựng căn cứ theo quy hoạch tổng thể mặt bằng của DA đã được UBND tỉnh thỏa thuận để cấp phép xây dựng 95 công trình trong khi công ty chưa thực hiện thủ tục dịch chuyển vị trí chuyển mục đích sử dụng đất là còn thiếu chặt chẽ, dẫn đến việc công ty xây dựng 55 công trình lệch vị trí và 38 công trình xây dựng ngoài vị trí.

Tại DA này, Công ty Nam Hồ đã xây dựng 1 công trình không có giấy phép xây dựng và không nằm trong thỏa thuận tổng mặt bằng được UBND tỉnh phê duyệt, xây dựng hệ thống đường giao thông, sân, bãi đậu xe nhưng chưa được cấp phép xây dựng, đây là hành vi xây dựng không phép. Tại thời điểm thanh tra, công ty chưa khắc phục triệt để vi phạm về trật tự xây dựng theo Quyết định xử phạt số 1768/QĐ-XPVPHC, Quyết định số 5242/QĐ-XPVPHC của UBND TP Đà Lạt.

Theo kết quả kiểm tra của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, DA này có 58 công trình sai diện tích so với giấy phép được cấp là 1.148,92m2 (đối với diện tích tầng hầm, hình thể kiến trúc, chiều cao…). Đến nay, UBND TP Đà Lạt đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 57 công trình.

Vũ Linh