Tự ý tổ chức thu quỹ sai quy định

Năm 2017, huấn luyện viên (HLV) và vận động viên (VĐV) Đội Bóng ném nữ Bình Định thống nhất ban hành nghị quyết quy định nội quy sinh hoạt, khen thưởng kỷ luật và hỗ trợ VĐV có thời gian cống hiến lâu năm; trong đó có quy định hàng tháng mỗi VĐV nộp 500 ngàn đồng để chi tiêu các việc chung của 2 đội bóng ném nữ (đội tuyển và đội năng khiếu).

Kết thúc mỗi mùa thi đấu giải, từng VĐV sẽ tự đánh giá bản thân, sau đó đưa ra toàn đội nhận xét, cùng HLV họp thống nhất đánh giá xếp loại: VĐV đạt hạng A được nhận thêm 30% tiền bồi dưỡng, VĐV hạng B được nhận thêm 15% (số tiền này được trích từ tiền thưởng của VĐV hạng C phải nộp lại 40% và hạng D nộp lại 50%); phần chia còn lại nộp vào quỹ chung của đội bóng ném nữ.

Tất cả các khoản thu chi của đội đều được thủ quỹ vào sổ sách đầy đủ thông qua tài khoản cá nhân của VĐV Đỗ Thị Kim Yến (vợ HLV Đội Bóng ném nữ Bình Định Nguyễn Thái Hòa).

Qua kiểm tra sổ thu chi quỹ thực tế bắt đầu từ năm 2022, số quỹ âm là 166,4 triệu đồng; tổng kết đến năm 2023 quỹ còn âm số tiền 89,6 triệu đồng.

Nguyên nhân tiền âm quỹ lớn nhất là do đợt dịch Covid-19 kéo dài, toàn Đội Bóng ném nữ phải ở tập trung và chi nhiều cho các VĐV bị mắc Covid-19. Nhiều khoản chi hỗ trợ cá nhân và tiếp khách từ 5 triệu đồng trở lên đã vượt quá khoản thu - chi của quỹ, dẫn đến số tiền âm quỹ tăng cao và kéo dài, làm mất khả năng cân đối và gây bức xúc trong VĐV, phát sinh đơn tố cáo.

Sau đó, Sở VH&TT Bình Định lập tổ kiểm tra và kết luận, việc ông Nguyễn Thái Hòa cùng HLV và VĐV ký ban hành nghị quyết của Đội Bóng ném nữ Bình Định là sai, dẫn đến việc thưởng, phạt, thu, chi không đúng quy định, làm ảnh hưởng đến VĐV, ảnh hưởng đến Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Bình Định.

leftcenterrightdel
 Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Bình Định. Ảnh: P.B

Đồng thời, ông Nguyễn Thái Hòa còn là Phó Trưởng phòng Đào tạo - Huấn luyện thể thao Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Bình Định, thế nhưng để vợ tiếp tục làm thủ quỹ của đội từ tháng 5/2023 đến nay là không đúng quy định.

Với số tiền quỹ âm đến cuối năm 2023 là 89,6 triệu đồng là quá lớn, nên ông Hòa cùng Ban Huấn luyện phải kiểm điểm trách nhiệm và làm rõ nguyên nhân, hướng giải quyết số tiền chi âm nêu trên, báo cáo cho lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Bình Định; đồng thời phải thu hồi nghị quyết của Đội Bóng ném nữ.

Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể

Liên quan đến các sai phạm trên, ông Tạ Xuân Chánh, Giám đốc Sở VH&TT tỉnh Bình Định cho biết, Sở giao Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh căn cứ theo Luật Viên chức, các quy định khác để tổ chức rà soát, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc thưởng, phạt, thu chi không đúng quy định tại Đội Bóng ném nữ Bình Định.

Theo ông Chánh, việc HLV, VĐV Đội Bóng ném nữ Bình Định tự ý lập nhóm, tổ chức thu quỹ nhưng không có báo cáo, không xin ý kiến là sai quy định. Khi nghe thông tin vụ việc, Sở đã lập tổ kiểm tra, kết quả xác định Đội Bóng ném nữ có tổ chức thu quỹ sai quy định. Vụ việc này có liên quan đến ông Nguyễn Thái Hoà.

leftcenterrightdel
 Báo cáo kết quả kiểm tra của Sở VH&TT Bình Định gửi Công an tỉnh. Ảnh: P.B

Ông Tạ Xuân Chánh thông tin thêm: Ông Hòa cùng Ban Huấn luyện phải kiểm điểm trách nhiệm và làm rõ số tiền chi âm hơn 89 triệu đồng nói trên. Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh cũng yêu cầu ông Hòa không tham gia làm nhiệm vụ tại Giải Vô địch các câu lạc bộ bóng ném quốc gia năm 2024, để tiếp tục kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, đề xuất hướng xử lý, hướng khắc phục số tiền chi âm quỹ của Đội đến cuối năm 2023.

PV liên hệ với ông Nguyễn Thái Hòa để nắm thêm thông tin về vụ việc. Tuy nhiên, ông Hòa cho biết: "Tôi không có quyền phát ngôn về vụ việc này”.

Cùng đó, ông Lục Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Bình Định cho hay, chưa nhận được văn bản kết luận kiểm tra về công tác thưởng, phạt, thu chi tài chính tại Đội Bóng ném nữ Bình Định.

Ông Dũng giãi bày thêm, bản thân vừa nhận được bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh Bình Định vào ngày 5/5/2024 và người tiền nhiệm chưa bàn giao lại đầy đủ những công việc trước đó...

N. Phó - M. Bình