Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Xuân Trường, Nam Định: Kiểm điểm rút kinh nghiệm 9 tổ chức, 30 cá nhân

Trung Hà

Thứ bảy, 19/10/2024 - 12:00

(Thanh tra) - Thực hiện kiến nghị của Thanh tra tỉnh Nam Định tại Kết luận thanh tra số 08/KL-TTr, bên cạnh việc triển khai khắc phục các tồn tại, thiếu sót, huyện Xuân Trường đã tổ chức kiểm điểm đối với 9 tổ chưc và 30 cá nhân bằng hình thức rút kinh nghiệm.

UBND huyện Xuân Trường. Ảnh: Trung Hà

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND huyện Xuân Trường cho biết, ngay sau khi Thanh tra tỉnh Nam Định công bố Kết luận số 08/KL-TTr, huyện đã ban hành Kế hoạch số 74/KH-UBND để triển khai thực hiện.

Đến nay, cơ bản các tồn tại, hạn chế đã được khắc phục, như: Cơ sở vật chất và trang thiết bị công nghệ thông tin được quan tâm đầu tư; hoạt động của bộ phận một cửa dần đi vào nền nếp; tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn và trước hạn tăng (cấp huyện đạt 100%, cấp xã đạt 99,9%), hồ sơ quá hạn giảm; tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán phí trực tuyến đạt cao (cấp huyện 97%, cấp xã 99,9%)…

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: Chưa quan tâm chỉ đạo sát sao đến công tác cải cách TTHC, việc khắc phục các tồn tại, hạn chế được chỉ ra sau Kết luận thanh tra số 08/KL-TTr ngày 24/4/2024 của Thanh tra tỉnh và Thông báo số 1861/TB-SNV ngày 28/6/2024 của Sở Nội vụ còn chậm. 

UBND các xã, thị trấn chưa kịp thời cập nhật, niêm yết TTHC, bảng phí lệ phí, địa chỉ tiếp nhận phản ánh kiến nghị, danh sách cán bộ trực làm việc tại bộ phận một cửa; vẫn còn tình trạng xử lí hồ sơ còn quá hạn: cán bộ một cửa không chấp hành nghiêm lịch trực tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận một cửa…

Để nâng cao chất lượng công tác cải cách TTHC, ngày 15/8/2024, UBND huyện Xuân Trường tiếp tục có văn bản yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và chủ tịch UBND các xã, thị trấn, thực hiện nghiêm một số nội dung sau: 

Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn tập trung chỉ đạo khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại Kết luận thanh tra số 08/KL-T.Tr và Thông báo số 1861/TB-SNV.

Yêu cầu cán bộ được phân công trực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa huyện thực hiện nghiêm chế độ trực theo quy định. Đề nghị Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Xuân Trường phối hợp chặt chẽ với Phòng Tài nguyên - Môi trường trong tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC liên quan đến lĩnh vực đất đai. 

Hồ sơ khi tiếp nhận phải có phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả thể hiện rõ ngày trả cho tổ chức, công dân, phiếu kiểm soát quá trình giải quyết; nếu hồ sơ cần bổ sung phải có phiếu yêu cầu bổ sung, nếu hồ sơ không hợp lệ phải có phiếu từ chối giải quyết và nêu rõ lí do, nếu hồ sơ trả quá hạn phải có phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả theo quy định.

UBND các xã, thị trấn tập trung chỉ đạo bộ phận một cửa của địa phương chấp hành nghiêm túc lịch trực tại bộ phận một cửa và thường xuyên rà soát, cập nhật, niêm yết công khai danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại địa phương.

Phòng Nội vụ huyện chủ trì, phối hợp với Văn phòng HĐND-UBND huyện tăng cường công tác kiểm tra công vụ, kiểm tra đột xuất, lập biên bản và tham mưu xử lý các trường hợp vi phạm trong việc thực thi công vụ, nhất là việc chấp hành thời gian làm việc của cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị, địa phương, công chức có thái độ nhũng nhiễu, gây phiền hà cho tổ chức và công dân trong giải quyết TTHC để tổ chức, công dân phản ánh, kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền…

Đại diện UBND huyện Xuân Trường cho biết thêm, đến nay các cơ quan, đơn vị có liên quan đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân theo quy định.

Kết quả có 9 tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm gồm: Phòng Tư pháp, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Lao động - Thương binh và xã hội, Phòng Văn hóa - Thông tin, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Nội vụ, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng HĐND & UBND huyện.

Có 30 cá nhân, gồm Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo và chuyên viên của 9 phòng nói trên kiểm điểm bằng hình thức rút kinh nghiệm.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Nhiều tổ chức, cá nhân thuộc UBND TP Hoà Bình phải kiểm điểm sau thanh tra

Nhiều tổ chức, cá nhân thuộc UBND TP Hoà Bình phải kiểm điểm sau thanh tra

(Thanh tra) - Thanh tra tỉnh Hoà Bình đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế và khuyết điểm, sai phạm qua thanh tra công tác đầu tư xây dựng đối với 52 dự án, công trình tại UBND TP Hoà Bình, giai đoạn 2021-2022. UBND TP Hoà Bình cho biết đã thực hiện các kiến nghị xử lý về kinh tế, đồng thời kiểm điểm loạt cán bộ liên quan.

Trần Kiên

11:28 19/10/2024

Tin mới nhất

Xem thêm