Trước đó, ngày 7/6, Báo Thanh tra phản ánh, quá trình thanh tra công tác quản lý, sử dụng vốn Nhà nước và các nguồn kinh phí được cấp; việc thực hiện các quy định về tài chính, kế toán và nghĩa vụ với Nhà nước tại Công ty Thủy lợi Nam Nghệ An, Thanh tra tỉnh đã phát hiện một số sai phạm, tồn tại về công tác quản lý tài chính, chế độ kế toán; quyết toán nguồn kinh phí cấp bù thủy lợi phí, sử dụng các nguồn kinh phí, nghĩa vụ với ngân sách nhà nước và quản lý đầu tư xây dựng; đồng thời ban hành kiến nghị quyết định thu hồi số tiền hơn 2,2 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Thanh tra tỉnh Nghệ An, sau khi Thanh tra tỉnh ban hành Kết luận số 12/KL-TTr, Công văn 1372/UBND-TD của UBND tỉnh về việc chỉ đạo xử lý sau thanh tra tại công ty, Công văn 1630/UBND-BTD của UBND tỉnh về việc giao Thanh tra tỉnh rà soát kết quả thực hiện kết luận sau thanh tra để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị giải quyết triệt để các tồn tại chưa được khắc phục (nếu có), đến nay phía Công ty Thủy lợi Nam Nghệ An đã thực hiện những nội dung đó là: Nộp vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh mở tại Kho bạc Nhà nước Nghệ An số tiền 2.200.583.774 đồng. Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan đối với các tồn tại, hạn chế sai phạm nêu trong kết luận thanh tra (gồm các tập thể như: Xí nghiệp Thủy lợi Vinh, xí nghiệp Thủy lợi Nam Đàn, xí nghiệp Thủy lợi Hưng Nguyên, trạm bara Bến Thủy và các cá nhân có vi phạm trong công tác hoạch toán kế toán, công tác giám sát đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý việc nạo vét lòng hồ). Công ty Thủy lợi Nam Nghệ An cũng đã họp công khai thực hiện kết luận thanh tra.

Về công tác quản lý tài chính, chế độ kế toán đã khắc phục sai sót trong việc lập chứng từ thu, chi năm 2022 chưa đảm bảo quy định theo Điều 16, Luật Kế toán năm 2015. Khắc phục sai sót trong quản lý xăng xe chưa chặt chẽ thông qua việc sửa đổi quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công tại công ty.

Đối với những nội dung đang thực hiện, công ty đã đôn đốc các cá nhân hoàn ứng chậm. Riêng về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, công ty đã làm việc với đơn vị thi công nhà làm việc Xí nghiệp Thủy lợi Hưng Nguyên để yêu cầu sửa chữa, thi công hoàn thiện lại tầng 1 theo đúng bản vẽ thiết kế để nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

Còn với 2 dự án nạo vét, tận thu đất đá lòng hồ tại hồ Tràng Đen (xã Nam Hưng, Nam Đàn) và hồ Nghi Công (xã Nghi Công Bắc, huyện Nghi Lộc), công ty đã họp và yêu cầu hai đơn vị nhà thầu thi công tạm dừng nạo vét, tận thu lòng hồ cho đến khi có văn bản hướng dẫn của Sở Tài chính và Cục Thuế tỉnh để hoạch toán, theo dõi doanh thu theo quy định.

Ông Thái Văn Hùng, Giám đốc Công ty Thủy lợi Nam Nghệ An cho biết, cùng với các nội dung đang thực hiện, phía công ty đã có công văn gửi UBND tỉnh kiến nghị giao Sở Tài chính, Cục Thuế Nghệ An hướng dẫn công tác kê khai, hoạch toán chi phí, các loại thuế, phí liên quan trong quá trình triển khai các dự án nạo vét tận thu các lòng hồ cho Công ty Thủy lợi Nam.

Phúc đáp kiến nghị này, UBND tỉnh cũng đã có văn bản giao Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan hướng dẫn kê khai, hoạch toán chi phí các dự án nạo vét, tận thu trong hệ thống Thủy lợi Nam; đồng thời yêu cầu công ty cung cấp các hồ sơ liên quan và làm việc với Cục Thuế tỉnh.

Qua tìm hiểu của phóng viên, trước đó, thực hiện công văn của Thanh tra tỉnh về việc báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra, ông Bùi Văn Hào, Chủ tịch HĐTV Công ty Thủy lợi Nam Nghệ An đã ký văn bản báo cáo, trong đó nêu: Công ty đã họp cán bộ chủ chốt nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá nhận trách nhiệm của tập thể và cá nhân, đồng thời nghiêm túc tiếp thu, rút kinh nghiệm sâu sắc chỉ đạo các phòng, ban đơn vị liên quan chấn chỉnh, khắc phục. Giao cho các phòng, ban đơn vị liên quan nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và xử lý những sai phạm, khuyết điểm đã được chỉ ra sau thanh tra.

Đối với các hồ sơ, chứng từ kế toán, báo cáo cũng nêu rõ, trước những hạn chế, tồn tại, sai phạm đã xảy ra, hội đồng thành viên, ban giám đốc công ty từng giai đoạn cụ thể, gắn trách nhiệm, nhiệm vụ được giao, kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc. Chỉ đạo các phòng, ban đơn vị liên quan chấn chỉnh, khắc phục kịp thời để không xảy ra tái phạm.

Tăng cường công tác kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cấp dưới nhằm chấn chỉnh các tồn tại, hạn chế và phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của từng thủ trưởng các đơn vị.

Xuân Thống