Ngày 23/8, dư luận tại tỉnh Thái Bình xôn xao, bàn tán trước một số thông tin đăng tải trên mạng xã hội về việc điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2024 - 2025 của 1 thí sinh tiếp tục bị thay đổi, thậm chí "nhảy múa" sau khi cơ quan chức năng đã thông báo kết luận thanh tra, công bố lại điểm.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thái Bình đã phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát, làm rõ ngay trong ngày.

Cuối chiều ngày 23/8, Sở GD&ĐT đã có Báo cáo số 323/BC-SGDĐT, do bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở ký, thông tin chính thức.

Báo cáo cho biết, để làm rõ thông tin, Sở GD&ĐT Thái Bình đã tổ chức cuộc họp với các cá nhân và đơn vị có liên quan. Thành phần tham gia gồm, đại diện Công an tỉnh, Viettel Thái Bình (đơn vị cung cấp, vận hành phần mềm tuyển sinh - PV), Ban Giám hiệu Trường THCS Hoàng Diệu, TP Thái Bình (là trường cấp 2 học sinh học tập trước khi thi tuyển sinh lớp 10) và bà Lù Thị Điệp (trú tại TP Thái Bình), là mẹ của thí sinh.

Theo phản ánh của bà Lù Thị Điệp, điểm thi môn Toán của con bà là học sinh L.K. có sự thay đổi khi tra cứu ở các thời điểm khác nhau trên hệ thống tuyển sinh đầu cấp tỉnh Thái Bình.

Điểm thi môn Toán của học sinh  tra cứu trên hệ thống trước thanh tra là 4,5 điểm. Điểm tra cứu trên hệ thống sau thanh tra (theo phản ánh của bà Điệp) vào lúc 9h02 ngày 20/8 là 5,5 điểm; lúc 16h14 ngày 20/8 vẫn là 5,5 điểm nhưng đến 9h ngày 21/8 lại chỉ được có 0,5 điểm.

Điều này dẫn đến việc tổng điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2024 - 2025 của thí sinh L.K. từ 29,7 điểm lên 31,7 rồi lại tụt xuống 21,7, khiến em này từ trúng tuyển vào Trường THPT Chu Văn An thành không trúng tuyển.

Cùng với phản ánh trên, gia đình bà Điệp có cung cấp 3 hình ảnh chụp màn hình thể hiện điểm số của thí sinh Â, đề nghị làm đơn phúc khảo điểm thi môn Toán cho em này.

Tại cuộc họp, đại diện Viettel Thái Bình đã mở lịch sử tra cứu trên hệ thống tuyển sinh đầu cấp tỉnh Thái Bình với sự chứng kiến của tất cả các thành viên tham gia cuộc họp.

Kết quả, sau khi công bố lại điểm thi, thí sinh  đã vào tra cứu hơn 20 lần, tất cả các lần tra cứu môn Toán đều là 0,5 điểm; trong đó, có 1 lần tra cứu vào lúc 9h02 ngày 20/8 (trùng với thời điểm gia đình cung cấp một hình ảnh chụp màn hình thể hiện môn Toán được 5,5 điểm).

Tại thời điểm tra cứu trên hệ thống, trước tất cả các thành viên, điểm Toán của học sinh này là 0,5 điểm. Do đó, không có việc lúc điểm Toán trên hệ thống thể hiện 5,5 điểm, lúc sau lại chỉ còn 0,5 điểm sau thanh tra.

Kết thúc cuộc họp, tất cả các thành viên tham gia, trong đó, có bà Lù Thị Điệp - là phụ huynh học sinh L.K. đã cùng thống nhất ký vào nội dung biên bản họp như đã nêu ở trên.

Về nội dung này, ông Phạm Văn Nghiêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cho biết: Theo báo cáo của Sở GD&ĐT, kết quả lịch sử tra cứu điểm thi của thí sinh L.K. trên hệ thống tuyển sinh đầu cấp sau khi có kết luận thanh tra cho thấy điểm thi môn Toán của thí sinh này chỉ được 0,5 điểm, không có bất cứ kết quả nào thể hiện bài thi được 5,5 điểm như phản ánh.

Lý do gia đình học sinh có ảnh chụp màn hình thể hiện điểm thi sau thanh tra có điểm Toán được 5,5 điểm đang được cơ quan chức năng, trong đó có lực lượng công an, tiếp tục xác minh, làm rõ.

Trọng Tài