Văn bản do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Lại Văn Hoàn ký, gửi Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông.

Theo nội dung văn bản, UBND tỉnh Thái Bình nhận được đơn của công dân và dư luận xã hội phản ánh những bất thường về điểm thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, năm học 2024 - 2025 tại tỉnh Thái Bình.

Căn cứ kết quả cuộc họp của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo UBND tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu Thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra đột xuất việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đối với Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2024 - 2025 tại tỉnh Thái Bình, theo quy định của Luật Thanh tra và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông cử cán bộ, công chức có đủ năng lực, trình độ và đủ điều kiện tham gia thanh tra theo quy định của Luật Thanh tra, gửi danh sách về Thanh tra tỉnh Thái Bình trước 14 giờ ngày 30/7/2024 (trước khi lập danh sách, các đơn vị trao đổi, thống nhất với Thanh tra tỉnh về số lượng).

Trong trường hợp xét thấy cần thiết, Thanh tra tỉnh có thể mời thêm cán bộ, công chức của các cơ quan, đơn vị khác tham gia thanh tra, bảo đảm khách quan, chính xác, đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo để phục vụ hoạt động thanh tra, bảo đảm theo quy định.

Trước đó, gửi đơn đến các cơ quan chức năng và báo chí, bà P.T.D. (sinh năm 1977, trú xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) cho biết: "Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2024 - 2025 tỉnh Thái Bình diễn ra từ ngày 6-8/6/2024, tới ngày 16/6 thì công bố, cho tra cứu điểm thi. Khi thấy điểm thi, gia đình tôi và rất nhiều phụ huynh, học sinh, giáo viên các trường cấp 2 trong toàn tỉnh vô cùng bất ngờ và bức xúc, bởi điểm số không phản ánh đúng kết quả làm bài của học sinh. Mặc dù được động viên, nhưng con tôi và các cháu bị sốc tinh thần, trầm cảm, tâm lý không ổn định, cha mẹ luôn phải canh giữ và không yên tâm làm việc trong suốt 1 tháng".

Theo bà D., bước vào kỳ thi tuyển sinh nói trên, con trai bà là học sinh giỏi môn Toán, năm học lớp 9 em được tuyển chọn vào trường điểm trong huyện để bồi dưỡng đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT vừa qua, em này đăng ký dự thi vào Trường THPT Chuyên Thái Bình.

“Hôm thi về, cháu tự chấm khả năng của cháu điểm môn Toán thường khoảng 9,75, môn Văn và Tiếng Anh khoảng 8 điểm và điểm môn Toán chuyên khoảng 5,5 điểm. Vậy nhưng, khi nhận kết quả thi thì môn Toán thường cháu chỉ được 6,75 điểm; Toán chuyên được 4,25 điểm; Văn được 7,5 điểm và Tiếng Anh được 7,8 điểm.

Sau đó, gia đình và nhiều phụ huynh khác nộp đơn phúc khảo với số lượng lớn người tham gia. Kết quả phúc khảo, điểm môn Toán thường của con trai bà tăng từ 6,75 lên 9 điểm, chênh lệch 2,25 điểm”, bà D. cho biết.

Ngoài ra, bà D. còn cung cấp danh sách 18 số báo danh của thí sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2024 - 2025 tại Thái Bình mà bà khẳng định là cũng có sự thay đổi, chênh lệch điểm khá lớn sau khi phúc khảo…

Trọng Tài