Phát biểu mở đầu buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Nghiêm cho rằng, đây là sự việc đáng buồn của tỉnh. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, Thanh tra tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc thanh tra. Đến nay, đã ban hành kết luận thanh tra về nội dung hồi phách bài thi tự luận tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2024 - 2025 tại tỉnh Thái Bình.

Sở GD&ĐT xin lỗi học sinh, phụ huynh

Chia sẻ về nội dung kết luận thanh tra đến các phóng viên, nhà báo, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình Phạm Công Dịch cho biết, đoàn thanh tra đã tiến hành cuộc thanh tra theo quy trình, thủ tục quy định tại Luật Thanh tra năm 2022.

Về kết quả kiểm tra, xác minh, trong quá trình thực hiện hồi phách bài thi tự luận, số lượng bài thi được kiểm tra khớp phách bằng tay chỉ đạt tỷ lệ 0,71%, không đảm bảo ít nhất 20% số bài thi tự luận theo quy định.

Tuy nhiên, Ban Thư ký không lập biên bản mà chỉ ghi lại thông tin những thí sinh có sai sót và chuyển cho Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi và việc Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi không xác định rõ nguyên nhân, có biện pháp khắc phục sai sót qua kiểm tra việc khớp phách của Ban Thư ký là không đúng quy định.

Đoàn thanh tra đã tiến hành tổ chức khớp phách bằng tay 100% bài thi tự luận (không thực hiện việc chấm lại các bài thi). Qua đó xác định, có 2.997 bài thi lệch phách; làm sai điểm của 2.750 bài thi.

Có 49 bài thi sai sót trong quá trình ghi điểm và nhập điểm. Trong đó, 19 bài thi bị sai điểm so với bảng điểm đã công bố.

Tổng số có 2.769 bài thi tự luận bị sai điểm. Trong đó, 1.368 bài thi có điểm cao hơn điểm đã công bố; 1.401 bài thi có điểm thấp hơn điểm đã công bố.

Tổng số có 1.589 thí sinh bị sai tổng điểm xét tuyển. Trong đó, 781 thí sinh có tổng điểm xét tuyển cao hơn tổng điểm xét tuyển đã công bố; 808 thí sinh có tổng điểm xét tuyển thấp hơn tổng điểm xét tuyển đã công bố.

Căn cứ Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2024 - 2025 được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt, đoàn thanh tra xác định: Điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 có sự thay đổi tại 4/12 lớp chuyên và 11/29 Hội đồng Tuyển sinh các trường THPT đại trà.

Theo điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 tại Hội đồng Tuyển sinh THPT chuyên: Có 15 thí sinh từ không trúng tuyển chuyển thành trúng tuyển; 15 thí sinh từ trúng tuyển chuyển thành không trúng tuyển.

Theo điểm chuẩn mới xét tuyển đợt 1 tại các Hội đồng Tuyển sinh các Trường THPT đại trà: Có 237 thí sinh từ không trúng tuyển chuyển thành trúng tuyển; 243 thí sinh từ trúng tuyển chuyển thành không trúng tuyển.

leftcenterrightdel
 Phó Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình Phạm Công Dịch thông tin nội dung kết luận thanh tra và trả lời một số câu hỏi của báo chí. Ảnh: Trọng Tài

Về vi phạm, bước đầu xác định, Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi và Ban Thư ký đã không thực hiện đúng quy định trong quá trình thực hiện việc hồi phách bài thi tự luận tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2024 - 2025…

Chia sẻ tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình Đặng Xuân Phong thay mặt lãnh đạo Sở GD&ĐT xin nhận những sai sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2024 - 2025.

Đồng thời, ông Phong cũng gửi lời xin lỗi các em học sinh, các bậc phụ huynh và Nhân dân trong tỉnh đã phải chịu ảnh hưởng từ những sai sót trong công tác tổ chức kỳ thi trên của Sở GD&ĐT.

“Về vi phạm và nguyên nhân vi phạm của những tập thể, cá nhân của ngành Giáo dục Thái Bình trong tổ chức kỳ thi, các cơ quan chức năng sẽ kết luận. Dưới góc độ ngành Giáo dục, chúng tôi khẳng định những sai sót trên không bắt nguồn từ bất cứ nguyên nhân có yếu tố tiêu cực nào trong việc tổ chức kỳ thi.

Hiện nay, chúng tôi đang rất khẩn trương thực hiện các biện pháp để khắc phục những sai sót trong quá trình tổ chức kỳ thi để năm học mới diễn ra theo đúng khung thời gian năm học.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục đảm bảo tối đa quyền được đi học của học sinh phù hợp với nguyện vọng, năng lực của các em; thực hiện các biện pháp để giảm thiểu những tác động, ảnh hưởng tiêu cực đến các em học sinh để các em có một tâm thế tốt nhất bước vào năm học mới”, ông Đặng Xuân Phong chia sẻ.

Chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiếp tục làm rõ các nội dung liên quan

Thông tin tại buổi họp báo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Nghiêm chia sẻ, tỉnh rất đáng tiếc khi quá trình tổ chức kỳ thi đã để xảy ra sai sót về điểm thi của một số thí sinh gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Ngay sau khi công dân có đơn phản ánh bất thường về điểm thi trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo làm rõ những nội dung liên quan và giao thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra đột xuất. Đồng thời, tạm đình chỉ công tác đối với Giám đốc Sở GD&ĐT.

Cùng với đó, UBND tỉnh đã báo cáo nội dung này và xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

leftcenterrightdel
 Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình Đặng Xuân Phong chia sẻ thông tin và gửi lời xin lỗi đến học sinh và phụ huynh học sinh. Ảnh: Trọng Tài

Về quan điểm, tỉnh "lấy cái đúng, sửa cái sai", kết quả thi phải đúng người, đúng năng lực, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị có liên quan nghiêm túc, khẩn trương thực hiện nội dung tại kiến nghị tại kết luận thanh tra. Đồng thời, chỉ đạo Thanh tra tỉnh tiếp tục làm rõ các nội dung có liên quan.

Trong quá trình thanh tra, quan điểm chỉ đạo của tỉnh là thực hiện công tâm, khách quan, tuân thủ đúng quy định của pháp luật đảm bảo quyền lợi chính đáng cho học sinh.

Về trách nhiệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình thẳng thắn chia sẻ, UBND tỉnh cũng nhận thiếu sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức kỳ thi; còn tạo ra dư luận băn khoăn, bức xúc. UBND tỉnh cũng xin được nhận lỗi trước các phụ huynh học sinh.

Ngay sau khi có kết luận thanh tra, yêu cầu Sở GD&ĐT căn cứ kiến nghị tại kết luận, rà soát, đối chiếu, kiểm tra chính xác kết quả, thực hiện công bố điểm, tổ chức xét tuyển theo quy định hiện hành để đảm bảo thời gian năm học.

Đối với các trường hợp bị ảnh hưởng do sai sót trong khâu hồi phách bài thi, có kết quả không đỗ, tỉnh cũng mong nhận được sự đồng thuận, chia sẻ của phụ huynh và các em; để các em chuyển sang học tại các trường khác còn chỉ tiêu tuyển sinh.

“Năng lực của các trường trên địa bàn đủ đáp ứng nhu cầu học của các học sinh. Học sinh bình đẳng như nhau, các học sinh học thật, thi thật, kết quả thật…”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình khẳng định.

UBND tỉnh giao Sở GD&ĐT tiếp nhận kiến nghị, phản ánh nếu có của phụ huynh học sinh. Hiện tại, Sở GD&ĐT công bố lại điểm, vì vậy, các học sinh có quyền phúc khảo theo quy định.

“Để xảy ra sai sót này, là bài học sâu sắc đối với ngành Giáo dục tỉnh nói riêng và cả tỉnh Thái Bình nói chung. Những tổ chức, cá nhân nào vi phạm sẽ phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đúng người, đúng tội. Đây sẽ là bài học để tổ chức tốt hơn những kỳ thi tuyển sinh ở những năm tiếp theo”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Phạm Văn Nghiêm chia sẻ.

Sáng 20/8, Sở GD&ĐT Thái Bình công bố bảng điểm của thí sinh sau khi được tổ công tác liên ngành rà soát, kiểm tra, đối khớp lên hệ thống tuyển sinh đầu cấp và tổ chức xét tuyển vào trường THPT chuyên theo chỉ tiêu kế hoạch được giao, công bố điểm chuẩn và xét tuyển đợt 1 (90% chỉ tiêu) đối với 29 trường THPT công lập.

Sở GD&ĐT Thái Bình cho biết, tổ chức cho học sinh đăng ký xét tuyển đợt 2 thông qua hệ thống tuyển sinh đầu cấp (từ sau khi công bố danh sách tuyển sinh đợt 1 đến trước 15h ngày 23/8), tiến hành xét tuyển và công bố trúng tuyển với 10% chỉ tiêu còn lại vào ngày 23/8.

Sở cũng sẽ tổ chức cho học sinh tiếp tục nộp đơn phúc khảo và chấm thi phúc khảo lần 2 nếu học sinh có nhu cầu, thời gian nhận đơn trong 5 ngày, từ 21/8 đến 25/8.

Những thí sinh không trúng tuyển vào trường THPT công lập đăng ký xét tuyển vào các trường THPT tư thục và Trung tâm GDNN-GDTX huyện/thành phố theo nguyện vọng thì đăng ký xét tuyển trên hệ thống tuyển sinh đầu cấp từ ngày 24/8 đến 17h ngày 27/8.

Các trường THPT tư thục và trung tâm GDNN-GDTX huyện/TP tổ chức xét tuyển theo chỉ tiêu được giao và báo cáo về sở phê duyệt xong trước ngày 27/8. 

Trọng Tài