Theo số liệu tại Kết luận thanh tra số 236, ngày 12/5/2020 của Thanh tra tỉnh Cao Bằng, đối với việc cấp phép xây dựng, qua kiểm tra còn có nhiều nhà xây dựng sai nội dung, diện tích đã được ghi trong giấy phép xây dựng, vẫn còn xảy ra tình trạng lấn chiếm vi phạm trật tự xây dựng. 

Cơ quan quản lý Nhà nước chưa phát hiện, xử lý kịp thời, dứt điểm, chưa có biện pháp khắc phục hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng nếu phù hợp với kiến trúc, quy hoạch đô thị.

Còn có những sai sót trong việc vận dụng các văn bản quy định về cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ, mang tính sơ sài, hồ sơ xin cấp phép còn thiếu so với quy định. 

Đối với công tác quản lý, đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn từ 2016-2018 tại huyện Bảo Lạc, đoàn thanh tra cũng đã chỉ ra nhưng tồn tại hạn chế, như: Trình tự lập các thủ tục, hồ sơ còn thiếu nhiều hạng mục; Công tác khảo sát thiết kế bản vẽ thi công lập dự toán một số công trình chưa chính sác dẫn đến khi thi công còn phải điều chỉnh, bổ sung phê duyệt lại một số hạng mục.

Đặc biệt giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi đơn vị tư vấn thiết kế hai dự án mương thuỷ lợi (Công trình Mương thuỷ lợi Pác Cáp xã Cốc Pàng, Công trình Mương thuỷ lợi Cốc Món xã Cốc Pàng) chưa khảo sát, nghiên cứu kỹ khi đưa ra phương án đầu tư tưới tiêu cho các hộ dân ở đoạn cuối hai tuyến mương dẫn đến khi nước không về người dân cũng không thấy cấp thiết cần nước tưới tiêu dẫn đến hiệu quả sử dụng không cao, lãng phí vốn đầu tư.

Nguyên nhân của tình trạng nay là do trong thời gian triển khai dự án, chế độ chính sách có sự thay đổi, biến động; một số đơn vị tư vấn thiết kế lập dự án còn hạn chế về năng lực, kinh nghiệm dẫn đến công tác khảo sát thiết kế chưa tính đúng, tính đủ, gây lãng phí vốn đầu tư, không hiệu quả với thực tế cho công trình và do đơn vị tư vấn thẩm tra, thẩm định hồ sơ chưa kiểm tra kỹ.

leftcenterrightdel
Xã Cốc Pàng, huyện Bảo Lạc nơi có 2 mương thủy lợi được nêu trong kết luận thanh tra. Ảnh: Internet 

Trong quá trình thi công và tổ chức nghiệm thu khối lượng hoàn thành, hồ sơ hoàn công còn có sai sót nhất định, dẫn đến khối lượng nghiệm thu thanh toán cao hơn thực tế thực hiện, đoàn thanh tra kiến nghị thu hồi về ngân sách số tiền thanh toán sai tại một số công trình hơn 210 triệu đồng.

Các khoản thu từ việc bán hồ sơ mời thầu của Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Bảo Lạc (BQLDA huyện Bảo Lạc) và thu từ hoạt động của các đơn vị tư vấn, BQLDA huyện Bảo Lạc chưa kê khai nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp, kiểm tra một số phiếu chi tiền mặt của BQLDA huyện Bảo Lạc cho thấy chưa có đầy đủ chữ ký của các thành phần có liên quan đến chi tiền mặt để khép kín các hồ sơ thủ tục theo quy định.

Kết luận cũng nêu rõ, để xảy ra những tồn tại, sai sót nêu trên trách nhiệm thuộc về UBND huyện Bảo Lạc, BQLDA huyện Bảo Lạc, UBND các xã có dự án, đơn vị được giao quan lý sử dụng công trình, đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị giám sát, nhà thầu thi công…

Qua đó, đoàn thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá những tồn tại, hạn chế, làm rõ trách nhiệm và có những hình thức kiểm điểm, xử lý phù hợp đối với những tập thể, cá nhân để xảy ra những tồn tại, hạn chế nêu trên.

Đại diện UBND huyện Bảo Lạc cho biết, đến nay huyện đã khắc phục thu hồi được toàn bộ số tiền hơn 210 triệu đồng về ngân sách theo kiến nghị của Thanh tra tỉnh Cao Bằng. Riêng về phần kiểm điểm để làm rõ trách nhiệm để có hình thức kiểm điểm, xử lý phù hợp đến này chưa hoàn thành, huyện sẽ nghiêm túc thực hiện và báo cáo kết quả về thanh tra tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Thời gian qua, Báo Thanh tra đã có phản ánh về những sai phạm trong công tác quản lý, đầu tư xây dựng cơ bản mà cơ quan thanh tra từ Trung ương đến địa phương cũng như cơ quan kiểm toán đã chỉ ra sau khi thanh tra, kiểm toán tại huyện Bảo Lạc.

Đáng chú ý, các sai phạm diễn ra khá giống nhau, trong đó đặc biệt có nội dung thanh toán không đúng thực tế dẫn đến phải thu hồi về ngân sách.

Tuy nhiên, đến nay việc xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân liên quan đến các sai phạm rất chậm và hời hợt. Đề nghị UBND huyện Bảo Lạc cần nghiêm túc thực hiện các kiến nghị của các đoàn thanh tra để kịp thời ngăn chặn, loại bỏ các sai phạm, tránh thất thoát ngân sách Nhà nước.

 

Trung Hà