Ông Hưng cho biết, sau khi Bộ Công an công bố kết luận thanh tra, ngày 29/9/2022, UBND tỉnh Hà Giang đã có Văn bản số 3000 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố và các đối tượng được thanh tra nghiêm túc triển khai, thực hiện các nội dung kiến nghị.

Tại cuộc họp giao ban ngày 30/9/2022, UBND tỉnh đã quán triệt, phổ biến, thông báo toàn bộ nội dung Kết luận thanh tra số 25 đến các sở, ban ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố để tiếp thu và căn cứ tổ chức thực hiện.

UBND tỉnh giao Công an tỉnh làm đầu mối tiếp nhận, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh về kết quả thực hiện kết luận thanh tra.

Ông Hưng cho biết, đến hết tháng 12/2022, các đơn vị đã cơ bản khắc phục xong các tồn tại, hạn chế được chỉ ra trong kết luận thanh tra.

Đối với nội dung chỉ đạo, làm rõ xử lý theo quy định tại Nghị định số 112/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020 của Chính phủ về xử lý, kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức đối với hành vi làm mất công cụ hỗ trợ (1 áo chống đâm, 4 mũ chống đạn) của Hạt Kiểm lâm huyện Quang Bình, Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Du Già, Hạt Kiểm lâm Vị Xuyên, ông Hưng cho biết, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị truy tìm và có hình thức xử lý đối với các cá nhân liên quan.

Hạt Kiểm lâm huyện Vị Xuyên đã tìm thấy và nộp về kho của Chi cục Kiểm lâm 2 mũ chống đạn.

Hạt Kiểm lâm huyện Quang Bình đã tìm được 1 áo chống đâm và 1 mũ chống đạn và nộp về kho của Chi cục Kiểm lâm tỉnh.

Hiện còn 1 mũ chống đạn của Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Du Già chưa tìm thấy.

leftcenterrightdel
 Hạt Kiểm lâm huyện Quang Bình đã tìm được 1 áo chống đâm. Ảnh: TQ

Các cá nhân liên quan đã được xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2022. Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Quang Bình - ông Hoàng Minh Sướng; Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh - ông Bùi Văn Đông bị xếp loại công chức năm 2022 không hoàn thành nhiệm vụ.

Đối với vi phạm của Công an xã Đường Thượng, huyện Yên Minh, theo ông Hưng, Công an huyện Yên Minh đã tổ chức họp xét kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm vi phạm của ông Lục Xuân Đại và Nguyễn Ngọc Cường. Đối chiếu quy định tại điểm a, Điều 10, phụ lục kèm theo Thông tư số 49/2019/TT-BCA ngày 15/10/2019 của Bộ Công an; căn cứ quá trình phấn đấu công tác, kết quả phân loại cán bộ, thi đua hằng năm và đối chiếu với tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ tại điểm d, đ, khoản 1 và điểm a, khoản 3, Điều 9 Thông tư số 49/2019/TT-BCA, Công an huyện đã phân loại cán bộ và đề nghị xếp loại thi đua năm 2022 ở mức không hoàn thành nhiệm vụ và Hội đồng Thi đua Công an tỉnh đã họp đồng ý với đề xuất của Công an huyện Yên Minh.

Ngày 13/10/2022, UBND tỉnh Hà Giang đã ban hành Quyết định số 1775/QĐ-UBND về kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng, chống khủng bố, bảo vệ bí mật Nhà nước và quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ phù hợp với văn bản quy phạm pháp luật hiện hành và tình hình thực tiễn.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan, tổ chức trực thuộc, UBND cấp xã thực hiện nghiêm công tác quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ không để sai phạm như trong kết luận của Thanh tra Bộ Công an đã chỉ ra.

“UBND tỉnh Hà Giang đã có báo cáo kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 25 gửi về Bộ Công an theo quy định”, ông Hưng cho biết.

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Đông, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Giang cho biết, sau khi UBND tỉnh ban hành Văn bản số 3000 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố và các đối tượng được thanh tra nghiêm túc triển khai, thực hiện các nội dung kiến nghị tại Kết luận thanh tra số 25, đơn vị đã ban hành Văn bản số 131 ngày 4/10/2022; Văn bản số 459 ngày 4/10/2022; Văn bản số 467 ngày 7/10/2022 chỉ đạo các hạt kiểm lâm triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục những tồn tại, thiếu sót, vi phạm được chỉ ra trong kết luận thanh tra.

“Đến nay, các đơn vị đã nghiêm túc thực hiện các kiến nghị được nêu trong kết luận thanh tra; đã tìm được 1 áo chống đâm và 3 trên 4 mũ chống đạn. Chi cục sẽ tiếp tục yêu cầu Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Du Già truy tìm 1 chiếc mũ chống đạn còn lại”, ông Đông cho biết.

Trần Quý