Vẫn chưa thấy gì

Thanh tra UBND tỉnh Hòa Bình trong công tác quản lý Nhà nước ngành Xây dựng, tại Kết luận thanh tra số 105/KL-TTr ngày 24/12/2020 của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng có nêu rõ: 

Theo quy hoạch cấp nước vùng tỉnh, trên địa bàn còn thị trấn Đà Bắc (huyện Đà Bắc) chưa được cung cấp nước sạch là không đạt mục tiêu đến năm 2020 theo quy định tại điểm 2b, khoản II, Điều 1 Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 7/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Phát triển đô thị Quốc gia đến năm 2020. 

Qua đó, Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh Hoà Bình có kế hoạch đầu tư để cung cấp nước sạch cho dân cư tại thị trấn Đà Bắc, trong đó có xét đến khi mở rộng đô thị; phê duyệt kế hoạch, lộ trình cấp nước an toàn theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 7 Thông tư số 08/2012/TT-BXD ngày 21/11/2012 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện bảo đảm cấp nước an toàn; chỉ đạo chính quyền cấp huyện thực hiện quy định về việc ký thỏa thuận thực hiện dịch vụ cấp nước trên địa bàn với đơn vị cấp nước. 

Thực hiện kết luận thanh tra, ngày 12/1/2021, UBND tỉnh Hòa Bình đã có Công văn số 279 giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Đà Bắc hoàn thiện các thủ tục để đủ điều kiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch sinh hoạt cho thị trấn Đà Bắc, huyện Đà Bắc theo đúng quy định của Nghị định số 25/2020/NĐ-CP ngày 28/2/2020 của Chính phủ và các quy định hiện hành. 

Tuy nhiên, ngày 17/12/2021 vừa qua, PV trao đổi với Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc Lường Văn Thi, được biết việc triển khai nhiệm vụ của UBND tỉnh giao vẫn “chưa đâu vào đâu”, huyện đang cho gọi 2 đơn vị đầu tư (không nói rõ tên) lên để làm việc nhưng vẫn “chưa thấy gì”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc, trước đây (khoảng hơn 10 năm trước - PV), Công ty Nước sạch Hoà Bình được bàn giao, vận hành công trình cấp nước tập trung của huyện tại thị trấn Đà Bắc, song sau đó nguồn nước đầu vào cấp cho công trình không có nước, vì vậy việc cấp nước sạch cho thị trấn Đà Bắc bị dừng từ đó đến nay.  

Khi UBND huyện gọi nhà đầu tư khác vào khảo sát để đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch cho thị trấn thì xảy ra tranh chấp giữa Công ty Nước sạch Hoà Bình và nhà đầu tư kia.

Ông Thi cho biết, vì cùng một lĩnh vực nhưng có 2 nhà đầu tư nên UBND huyện sẽ phải tổ chức đấu thầu; tuy nhiên, do dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách nên phải phụ thuộc vào nhà đầu tư.

Dân “khát” nước sạch bên cạnh nhà máy nước bỏ hoang

Theo phản ánh của nhân dân thị trấn Đà Bắc và xã Toàn Sơn (huyện Đà Bắc), nhiều năm nay, phải dùng nước giếng khoan, nước suối chưa hề được kiểm nghiệm chất lượng; trong khi đó, tại thị trấn Đà Bắc hiện đang có một công trình nước sạch đã bị bỏ hoang cả chục năm nay.

Thông tin từ cơ quan chức năng huyện Đà Bắc cho biết, công trình cấp nước tập trung tại thị trấn Đà Bắc được xây dựng từ năm 2005, do UBND huyện làm chủ đầu tư với tổng số vốn khoảng 7 tỷ đồng.

Sau khi công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng đã được bàn giao cho Công ty Cổ phần Nước sạch Hòa Bình quản lý.

Công trình được xây dựng nhằm cung cấp nguồn nước sạch cho hàng nghìn hộ dân trên địa bàn thị trấn Đà Bắc và một số ít dân cư vùng lân cận.

Tuy nhiên, công trình chỉ hoạt động trong thời gian ngắn đã phải dừng do giếng cấp nước bị sập khiến chất lượng nước khi được hút lên có tình trạng vẩn đục, không thể sử dụng.

Phóng viên đặt câu hỏi về vấn đề này với Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc, ông Thi cho biết "đang cho anh em kiểm tra cụ thể để có phương án".

Như vậy, sau hơn một năm Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị và UBND tỉnh Hoà Bình chỉ đạo, song nhân dân thị trấn Đà Bắc vẫn chưa biết đến khi nào được sử dụng nước sạch theo Quyết định số 1659/QĐ-TTg ngày 7/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Phát triển đô thị Quốc gia đến năm 2020.

Trần Kiên