Làm không tốt, sau 1 đêm thị phần có thể chỉ còn 10%

Theo ông Khánh, ở đây có các đại lý, tổng đại lý có thể thuộc Petrolimex hoặc thành phần kinh tế khác tham gia hệ thống phân phối do tập đoàn lập ra. Họ có thể rời hệ thống phân phối bất kỳ lúc nào.

“Thị phần hôm nay có thể 48%. Nhưng nếu ban lãnh đạo Petrolimex làm không tốt, thì sau một đêm có thể chỉ còn 10%”, Thứ trưởng nói.

Theo ông Khánh, "48% thị phần này không phải là sở hữu của Petrolimex. Đây là công lao của tập đoàn trong việc xây dựng hệ thống phân phối và họ phải tiếp tục nỗ lực giữ vững, phát triển hệ thống".

Thứ trưởng Công thương khẳng định “Petrolimex cũng không được hưởng đặc quyền gì cả”. Bất cứ doanh nghiệp nào đáp ứng được điều kiện kinh doanh do Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) đưa ra đều có thể tham gia nhập khẩu xăng dầu cũng như phân phối xăng dầu trong nước.

"Tình trạng độc quyền, đặc quyền là không có. Càng không nên nghĩ rằng, Petrolimex nhờ được hưởng đặc quyền mà có lãi lớn trong thời gian qua”, ông Khánh lý giải, vì Petrolimex còn thực hiện nhiệm vụ chính trị, tham gia đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bình ổn giá.

Thậm chí, Thứ trưởng Công thương cho rằng, nếu để tập đoàn này kinh doanh theo cơ chế thị trường, cho phép giá bán ra theo giá thế giới thì hiệu quả kinh doanh còn tốt hơn, tỷ lệ cổ tức nộp cho Nhà nước còn lớn hơn nữa.

Báo cáo về tình hình thực hiện các nhiệm vụ mà Chính phủ giao, ông Phạm Văn Thanh, Chủ tịch Petrolimex cho biết, 8 tháng đầu năm 2018, lợi nhuận hợp nhất trước thuế ước đạt 3.430 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 29 nghìn tỷ đồng.

Dự kiến tổng doanh thu cả năm đạt 158 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 5 nghìn tỷ, nộp ngân sách Nhà nước là 31,8 nghìn tỷ đồng. Giá trị cổ phiếu của Petrolimex đang giao dịch trên thị trường chứng khoán thì giá trị vốn hóa là 90.000 tỷ đồng (khoảng 4 tỷ USD), tăng 5,6 lần so với thời điểm cổ phần hóa.

Tuy nhiên, theo ông Thanh, mức độ cạnh tranh trên thị trường ngày càng tăng. Nhất là, giá giữa các đầu mối và với các thương nhân phân phối diễn ra ngày càng mạnh mẽ, lan sang đến bán lẻ. Tình trạng vi phạm thương hiệu, gian lận thương mại diễn biến ngày càng phức tạp, tinh vi khó kiểm soát và chưa được đẩy lùi...

Hệ thống cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc gia tăng nhanh chóng với các cửa hàng thuộc đơn vị khác kinh doanh ngày càng bài bản, chuyên nghiệp, chưa kể là có sự tham gia của doanh nghiệp có 100% vốn nước ngoài...

"Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động từ cuối quý II/2018 có thể sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của Petrolimex Singapore cũng như kế hoạch nộp ngân sách Nhà nước của tập đoàn...", ông Thanh cho biết.

Có giảm được giá xăng E5 RON92 được nữa không?

Về tình hình kinh doanh xăng sinh học E5 RON92, bình quân 8 tháng tổng lượng xăng sinh học bán ra của Petrolimex khoảng 47% tổng sản lượng xăng cung cấp ra thị trường, trong khi cả nước là 40%.

Theo ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, hiện tập đoàn có năng lực phối trộn 8 triệu m3 xăng E5 RON 92, trong khi quy mô tiêu thụ cả nước loại xăng này khoảng 18 triệu m3.

Ông Năm khẳng định, năng lực phối trộn này có thể đáp ứng bất kỳ biến động nào; đồng thời tập đoàn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp khác nếu có nhu cầu.

Tuy nhiên, tập đoàn vẫn gặp không ít khó khăn trong quá trình mở rộng mạng lưới cửa hàng bán lẻ. Như xin cấp phép mở đường dẫn, thời gian chờ ý kiến từ Bộ xuống tỉnh nhanh nhất cũng phải 6 tháng mới được chấp thuận.

“Cửa hàng xăng dầu có rồi mà không có đường vào thì không ai dám kinh doanh, xây dựng", ông Năm phân trần.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục phát biểu kết luận. Ảnh: N.Bắc

Kết luận buổi kiểm tra, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Cao Lục đánh giá cao những nỗ lực của Petrolimex. Tại thời điểm chuyển từ công ty Nhà nước sang công ty cổ phần năm 2011, giá trị vốn hóa của tập đoàn khoảng trên 16 nghìn tỷ đồng, nhưng đến nay đã lên tới khoảng 90 nghìn tỷ đồng, tăng 5,6 lần.

Tập đoàn cũng đóng vai trò quan trọng trong bình ổn thị trường khi chiếm tới 48% thị phần xăng dầu cả nước. Cùng với đó là các số liệu về doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách. “Đây là những con số biết nói”, ông Lục nhận định.

Tổ công tác của Thủ tướng đề nghị thời gian tới Petrolimex nâng cao năng lực quản trị, điều hành, cải cách hành chính, giảm chi phí; làm tốt công tác giữ gìn thương hiệu và chống gian lận thương mại.

“Rất đáng mừng, tỷ lệ chung tiêu thụ xăng sinh học trước đây chưa đến 10%, nay tập đoàn đã lên tới 47% là một kết quả đậm nét, tập đoàn đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng. Nhưng liệu có giảm được giá xăng sinh học được nữa không, đề nghị các đồng chí quan tâm hơn”, Tổ phó Tổ công tác gợi mở.

Tổ phó Tổ công tác cũng đề nghị Petrolimex thực hiện thoái vốn, cổ phần hoá theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, bảo đảm phát triển bền vững, cân nhắc phân bổ nguồn lực tránh dàn trải.

Hương Giang