Do vụ việc chậm được UBND tỉnh Lào Cai giải quyết, nên ông Lê Bảo Khánh tiếp tục có đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN,TC) gửi các cơ quan chức năng ở Trung ương.

Ngày 20/12/2018, TTCP tiếp tục có Văn bản số 2229/TTCP-C.I về việc KN,TC của ông Lê Bảo Khánh gửi UBND tỉnh Lào Cai.

Văn bản nêu: Về việc này, ngày 3/7/2018 TTCP đã có Văn bản số 1042/TTCP-C.I về việc KN,TC, phản ánh, kiến nghị của công dân tại tỉnh Lào Cai.

Theo đó, TTCP yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai khẩn trương chỉ đạo các cấp, các ngành có liên quan, trên cơ sở của pháp luật, có sự vận dụng chính sách phù hợp để đền bù, hỗ trợ, xử lý dứt điểm nội dung KN,TC, kiến nghị của ông Lê Bảo Khánh; chỉ đạo hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Đối với việc ông Lê Bảo Khánh đề nghị trả lại diện tích 4.089m2 đất đã có Quyết định thu hồi nhưng ông Khánh chưa bàn giao, theo thông báo của UBND tỉnh thì đây là khu vực nằm trong vùng sạt lở, nguy cơ mất an toàn cho công trình xây dựng. Vì vậy, sau khi có quy hoạch chi tiết điều chỉnh sự cố thiên tai sạt lở được phê duyệt, UBND tỉnh Lào Cai có giải pháp hữu hiệu để chống sạt lở bảo đảm cho toàn thể học sinh và giáo viên nhà trường và giải pháp thấu tình, đạt lý các kiến nghị, đề nghị của ông Lê Bảo Khánh nhằm chấm dứt khiếu kiện.

“Tuy nhiên, đến nay, UBND tỉnh Lào Cai vẫn chưa có báo cáo kết quả giải quyết. TTCP yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai khẩn trương chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiêm túc thực hiện, xử lý dứt điểm và báo cáo kết quả về TTCP trong tháng 1/2019” - văn bản nêu.

Nội dung Văn bản số 1042/TTCP-C.I ngày 3/7/2018 của TTCP đã nêu rõ ràng, cụ thể, thế nhưng, không hiểu vì sao cho đến nay UBND tỉnh Lào Cai vẫn chưa giải quyết xong vụ việc!?

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, sau khi TTCP ban hành Văn bản số 1042/TTCP-C.I, ngày 13/7/2018, UBND tỉnh Lào Cai đã có Văn bản số 342/UBND-TCD về việc giải quyết đơn kiến nghị của ông Lê Bảo Khánh liên quan đến việc thu hồi đất để triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng công trình Trường Nội trú liên thông THCS và THPT huyện Sa Pa (D.A).

UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT, UBND huyện Sa Pa tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc và đề xuất phương án giải quyết nội dung kiến nghị của ông Lê Bảo Khánh.

Yêu cầu Sở GD&ĐT hoàn thiện thủ tục, trình UBND tỉnh xem xét phê duyệt quy hoạch chi tiết của D.A trên cơ sở rà soát nhu cầu, quy mô hoạt động của nhà trường và xây dựng kè chống sạt lở, đảm bảo an toàn cho công trình; tổng hợp và báo cáo UBND tỉnh trong tháng 7/2018.

Giao UBND huyện Sa Pa rà soát quỹ đất công trên địa bàn, phối hợp với Sở TN&MT và các cơ quan liên quan nghiên cứu và đề xuất phương án giao đất tái định canh cho ông Lê Bảo Khánh, Giám đốc Doanh nghiệp TNHH MTV xuất nhập khẩu Bảo Khánh, tạo điều kiện để doanh nghiệp ổn định sản xuất; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/7/2018.

 

Liệu các công trình của D.A có bị ảnh hưởng? Ảnh: Trần Quý

 

Giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Sa Pa xem xét nội dung ông Lê Bảo Khánh đề nghị giá đất giao tại Dự án tái định cư và sắp xếp dân cư Tây Bắc theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 1723/UBND-TNMT ngày 27/4/2015; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31/7/2018.

Rõ ràng, UBND tỉnh Lào Cai đã giao việc cho các Sở, ban ngành, địa phương có nội dung và thời hạn cụ thể, song các Sở, ban ngành, địa phương không hiểu vì lý do gì vẫn chậm thực hiện?.

Ông Lê Bảo Khánh cho biết, vụ việc khiếu kiện của ông liên quan đến việc quy hoạch, lập, thẩm định, thu hồi đất cho D.A sai với các quy định hiện hành đã kéo dài gần 10 năm nay mà vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đến bao giờ, UBND tỉnh Lào Cai mới giải quyết xong vụ việc khiếu kiện của ông Lê Bảo Khánh. Câu hỏi này xin được chuyển đến cho đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - Đặng Xuân Phong.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc này.

Trần Quý