Canh Liên là xã đặc biệt khó khăn, được mệnh danh là “cổng trời” của tỉnh Bình Định, nằm cách trung tâm thị trấn Vân Canh, huyện Vân Canh khoảng 40 km; là nơi tập trung sinh sống lâu đời của đồng bào dân tộc Ba Na, Chăm.

Khí hậu khá mát mẻ, tiềm năng phát triển du lịch của xã Canh Liên là những con suối tự nhiên ngọt mát, những điểm ngắm mây độc đáo và hấp dẫn…

Để thúc đẩy phát triển du lịch ở miền núi, giúp kinh tế địa phương phát triển tạo nguồn thu nhập cho người dân vùng cao, UBND xã Canh Liên đầu tư xây dựng công trình chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu (công trình bàn tay) tại xã, có quy mô bao gồm: Móng trụ để biểu tượng 2 cánh tay bằng bê tông cốt thép đá 1x2cm, M200 liên kết móng trụ với phần bu lông cường độ cao mạ kẽm. Biểu tượng cánh tay kết cấu khung bằng thép hộp mạ kẽm, bên ngoài bọc nhựa composite dày 5mm, sơn phủ bên ngoài; xây dựng nền sân bê tông đá 1x2cm, M200; gờ chắn đất bê tông đá 2x4cm, M150; xây dựng bồn hoa 1,2,3 bê tông đá 1x2cm, M200… với tổng giá trị hơn 496 triệu đồng.

Sau khi công trình bàn tay hoàn thành có nhiều ý kiến trái chiều, Thanh tra huyện Vân Canh tiến hành thanh tra đột xuất và có kết luận việc đầu tư kinh phí và quy trình xây dựng công trình chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu tại xã Canh Liên.

leftcenterrightdel
 Toàn bộ công trình vi phạm hành lang an toàn giao  thông. Ảnh: P.B

Theo hồ sơ, tổng kinh phí đầu tư xây dựng được phân bổ là 480 triệu đồng, UBND xã Canh Liên phê duyệt tổng mức đầu tư công trình là 499,9 triệu đồng. Quá trình thực hiện công trình với tổng giá trị là 496,1 triệu đồng. Hiện nay, đã thanh toán 480 triệu đồng (tạm giữ lại 5,9 triệu đồng đồng bảo hành) và nợ chi phí xây lắp hơn 16 triệu đồng.

Thanh tra huyện Vân Canh đã chỉ ra nhiều thiếu sót trong việc đầu tư kinh phí, triển khai thực hiện công trình chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu tại xã Canh Liên như: Thiếu báo cáo kết quả thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu; tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn quản lý dự án, tư vấn thẩm tra và đơn vị thi công xây lắp thiếu sót một số nội dung.

Đoàn thanh tra đã lập biên bản nhắc nhở UBND xã Canh Liên đề nghị các đơn vi có liên quan hoàn chỉnh thành phần hồ sơ theo đúng quy định.

Thanh tra huyện khẳng định công trình bàn tay tại xã Canh Liên vi phạm hành lang an toàn giao thông. Căn cứ quy định tại điểm a khoản 5 Điều 12 Nghị định 100, ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì công trình buộc phải tháo dỡ và khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Liên quan đến công trình bàn tay tiếp giáp trực tiếp với tuyến đường Canh Thuận - Canh Liên, phần lớn các hạng mục đều nằm trong hành lang an toàn giao thông của tuyến đường, nhưng khi triển khai, UBND xã không báo cáo xin ý kiến của các cơ quan liên quan và UBND huyện

Tuy nhiên, Thanh tra huyện đề nghị cho phép công trình được tồn tại bởi lý do: Qua làm việc với các cơ quan chuyên môn, công trình nằm ở vị trí hiện tại không làm che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, không cản trở phương tiện lưu thông. Mặt khác công trình không ảnh hưởng đến bản sắc văn hóa vùng miền, không ảnh hưởng đến danh lam thắng cảnh, không phải là công trình kiến trúc nghệ thuật mà đây chỉ là mô hình, là điểm đến chụp hình, ngắm cảnh phục vụ người dân địa phương và thu hút khách du lịch…

Từ cơ sở nêu trên, đề nghị Chủ tịch UBND huyện kiến nghị với Ban Thường vụ Huyện ủy cho phép công trình bàn tay được tiếp tục tồn tại ở vị trí hiện hữu.

leftcenterrightdel
 Công trình phải rào chắn vì có nguy cơ bị sạt lở vào mùa mưa bão. Ảnh: P.B

Kết luận thanh tra còn nêu: “Nếu được cấp có thẩm quyền cho phép công trình bàn tay tiếp tục tồn tại, đề nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo UBND xã Canh Liên xây dựng rào chắn kiên cố ở phía sau công trình nhìn xuống vực sâu, có biển báo an toàn cho du khách chụp hình, bố trí bãi đỗ xe, thường xuyên theo dõi và gia cố nền móng để tránh sụt lún, sạt lở, nhằm bảo đảm an toàn cho du khách, tạo cảnh quan phát triển du lịch, bước đầu tạo tiềm năng thu hút nguồn đầu tư từ bên ngoài…”.

Thanh tra còn kết luận, công trình triển khai vượt kinh phí theo quyết định được phân bổ. Kinh phí phân bổ là để chỉnh sửa, trang trí những điểm du lịch hiện có ở Canh Liên, chứ không phải xây dựng công trình mới là thực hiện chưa phù hợp với mục đích nguồn kinh phí được phân bổ.

Thanh tra huyện Vân Canh kiến nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo Chủ tịch UBND xã Canh Liên và thủ trưởng các đơn vị có liên quan kiểm điểm rút kinh nghiệm nghiêm túc, vì để xảy ra thiếu sót trong việc đầu tư kinh phí, triển khai thực hiện công trình chỉnh trang điểm đến du lịch tiêu biểu tại xã Canh Liên (công trình bàn tay).

Cùng đó, xử lý thu hồi số tiền sai phạm gần 18 triệu đồng, do đơn vị thi công các hạng mục công trình thiếu khối lượng so với hồ sơ được phê duyệt, nộp vào ngân sách Nhà nước.

N. Phó - L. Bình