Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh Thái Nguyên, trong giai đoạn từ 15/7/2021 đến 30/11/2023, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện khá tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC); thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện các quy định của Nhà nước về trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ hành chính công.

Các đơn vị được thanh tra cơ bản đã xây dựng quy trình nội bộ trong giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của đơn vị mình, trình UBND tỉnh quyết định phê duyệt và công bố, công khai để Nhân dân dễ dàng tra cứu, thực hiện.

Hàng năm, các đơn vị có kế hoạch và thực hiện rà soát, kiểm soát TTHC, kiến nghị hoặc ban hành theo thẩm quyền để loại bỏ hoặc chỉnh sửa TTHC không phù hợp, phức tạp, phiền hà, đồng thời bổ sung TTHC cần thiết, đáp ứng nhu cầu thực tế.

Ngoài ra, việc tiếp nhận và giải quyết TTHC đảm bảo công khai, minh bạch quá trình giải quyết. Hồ sơ giải quyết TTHC trên môi trường điện tử ngày càng tăng. Hồ sơ số hóa kết quả giải quyết TTHC được lưu giữ trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC phục vụ công tác kiểm tra, tra cứu phục vụ công tác quản lý Nhà nước được thuận lợi, nhanh chóng và chính xác.

Việc kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC từng bước được nâng cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ.

Qua thanh tra cho thấy, các đơn vị thường xuyên tổ chức việc kiểm tra, đôn đốc, chấn chỉnh, xử lý đối với cán bộ, công chức trong việc giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công cho cá nhân, tổ chức theo quy định. Cán bộ trực tiếp tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông đều được tập huấn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giải quyết TTHC.

Trong thời kỳ thanh tra, các phản ánh, kiến nghị của công dân liên quan đến thực hiện giải quyết TTHC phát sinh ít. Những nội dung phản ánh, kiến nghị của công dân đều đã được cơ quan có thẩm quyền tiếp thu xử lý và có văn bản trả lời theo quy định.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh đã kiểm tra một số hồ sơ giải quyết TTHC. Kết quả, hồ sơ giải quyết TTHC được các cơ quan, đơn vị lưu giữ theo quy định thành phần hồ sơ, trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết TTHC cơ bản theo đúng thời hạn quy định và ngày hẹn trả kết quả; thực hiện thu phí, lệ phí giải quyết TTHC theo quy định.

Chánh Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên xem xét yêu cầu giám đốc, thủ trưởng 18 đơn vị được thanh tra tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, kiểm tra, đôn đốc cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt hơn nữa công tác giải quyết TTHC; tiếp thu và giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị của công dân.

Thanh tra tỉnh kiến nghị giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, cán bộ công chức, viên chức có trách nhiệm tham gia ý kiến, phối hợp giải quyết, ký văn bản kết quả giải quyết TTHC cần nâng cao ý thức trách nhiệm, chấn chỉnh công tác không để hồ sơ giải quyết quá hạn so với quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và các cơ quan chuyên môn để nghiên cứu đánh giá, khắc phục một số tồn tại, hạn chế trong việc giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; việc kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết TTHC để đáp ứng công tác quản lý Nhà nước và phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Hoàng Long