Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Tĩnh (gọi tắt là Trung tâm) được thành lập theo Quyết định số 1199/QĐ-UBND ngày 24/4/2012 của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc hợp nhất Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp với Trung tâm Xúc tiến thương mại thành Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Hà Tĩnh.

Hiện nay, Trung tâm đang thực hiện tự chủ một phần về kinh phí hoạt động đối với đơn vị sự nghiệp có thu theo quy định.

Theo Kết luận số 15 của Thanh tra Sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã thực hiện cơ bản các quy định và yêu cầu về công tác cải cách hành chính (CCHC); thực hiện đầy đủ quy định hiện hành về chế độ kế toán - tài chính; quản lý, sử dụng, thanh quyết toán nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn thu hoạt động sự nghiệp; đã ban hành và thực hiện đúng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế làm việc, quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động tại Trung tâm...

Hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến công khá tốt đã đem lại hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ doanh nghiệp trong tỉnh quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến với người dân trong nước và quốc tế; lĩnh vực hoạt động tư vấn điện đã được quan tâm, nhất là bộ máy Trung tâm có đầy đủ các bộ phận, bằng cấp chứng chỉ để thực hiện công tác tư vấn và giám sát trong lĩnh vực điện lực; cán bộ làm việc trực tiếp có kinh nghiệm trong việc thực hiện tư vấn, giám sát; hồ sơ được lập, xây dựng bài bản theo quy định, lưu trữ khá khoa học; thực hiện chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững nhận được sự hưởng ứng của đông đảo giáo viên, học sinh và phụ huynh, từ đó tạo sân chơi, chương trình hoạt động ngoại khóa về giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh trong các nhà trường...

leftcenterrightdel
 Lễ hội cam do Trung tâm tổ chức. Ảnh: IT

Tuy nhiên, Trung tâm vẫn còn khá nhiều tồn tại.

Trong công tác CCHC, Trung tâm chưa ban hành đầy đủ các văn bản chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về CCHC tại đơn vị, đặc biệt là chỉ đạo việc thực hiện công tác tự kiểm tra, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ và khắc phục các tồn tại hạn chế trong thực hiện công tác CCHC hằng năm.

Trong công tác tham mưu thực hiện các nhiệm vụ tổ chức, bộ máy, biên chế, quản lý công chức viên chức, khi tham mưu ban hành các quyết định quan trọng về tổ chức, bộ máy (trong kỳ thanh tra có các quyết định thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cho 4 viên chức) chưa có tờ trình của bộ phận trực tiếp tham mưu ban hành; còn nhiều lỗi trong thể thức ban hành văn bản.

Trong cải cách tài chính công: Chưa tham mưu xây dựng, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, giá dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước theo Nghị định số 32/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ.

Qua thanh tra phát hiện 2 vấn đề tồn tại trong công tác tài chính ngân sách.

Thứ nhất là chênh lệch thu chi bổ sung kinh phí hoạt động đạt 40,12% (163.280.000 đồng/407.000.000 đồng) so với dự toán thu được giao tại Quyết định số 921/QĐ-UBND ngày 19/4/2023 của UBND tỉnh về việc giao quyền tự chủ tài chính giai đoạn 2023-2025 cho Trung tâm và Quyết định số 07/QĐ-SCT ngày 16/1/2024 của Sở Công Thương về việc giao dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024 là quá thấp.

Thứ hai, Trung tâm sử dụng tiền ngân sách Nhà nước để chi trả lương cho 13/13 viên chức và lao động hợp đồng. Đối chiếu với quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định thì Trung tâm đang thuộc loại đơn vị sự nghiệp công do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên (đơn vị nhóm 4) không phù hợp với Điều 1 của Quyết định số 921/QĐ-UBND ngày 19/4/2023 của UBND tỉnh phân loại Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công tự bảo đảm một phần chi thường xuyên (đơn vị nhóm 3) có mức tự bảo đảm 20%. 

Đối với quy chế chi tiêu nội bộ, quản lý và sử dụng tài sản công năm 2023, 2024 có sự trùng lặp nội dung thanh toán công tác phí và phụ cấp lưu trú; chi thù lao giảng viên, báo cáo viên thuê ngoài 2 triệu đồng/buổi, cao gấp 2 lần giảng viên, báo cáo viên là cán bộ công chức, viên chức sở và Trung tâm mà không có tiêu chí trình độ, học hàm, học vị là chưa phù hợp. 

Về hoạt động xúc tiến thương mại, một số nhiệm vụ quyền hạn của Trung tâm theo Quyết định số 65/QĐ-SCT ngày 12/7/2023 được Giám đốc Sở Công Thương ban hành chưa được quan tâm triển khai.

Thời kỳ thanh tra, trong các thông báo phân công nhiệm vụ của Trung tâm chưa thấy giao phụ trách, chỉ đạo, tham mưu về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Việc lưu trữ hồ sơ không khoa học, hồ sơ không đầy đủ, còn thiếu nhiều thành phần hồ sơ khi cung cấp cho đoàn thanh tra như lĩnh vực CCHC, hồ sơ đấu thầu.

Thanh tra Sở Công Thương tỉnh Hà Tĩnh khuyến nghị Trung tâm nghiêm túc khắc phục các mặt còn hạn chế. Đặc biệt là chấn chỉnh công tác chỉ đạo điều hành; thực hiện đúng quy định về thực hiện các quy định về an toàn thông tin, gắn với thực hiện công tác CCHC tại đơn vị; kịp thời điều chỉnh, sửa đổi quy chế chi tiêu nội bộ và quản lý tài sản công năm 2024.

Lê Hữu Chính