Báo cáo cho thấy, trên cơ sở Kết luận thanh tra số 25 của Thanh tra Bộ Xây dựng, Ban QLDA Thăng Long đã chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện các kiến nghị đúng thời gian, đúng quy định pháp luật.

Ban QLDA Thăng Long đã niêm yết công khai kết luận thanh tra tại trụ sở làm việc từ ngày 01 - 16/4/2022.

Ban QLDA Thăng Long đã tiến hành tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan đến các vi phạm, sai sót đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra.

Biên bản họp chấn chỉnh rút kinh nghiệm công tác thực hiện DA đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP Hà Nội của Ban QLDA Thăng Long cho thấy, các tổ chức, cá nhân đã thẳng thắn, nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh rút kinh nghiệm trong công tác triển khai thực hiện DA.

Đối với công tác lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự toán gói thầu xây dựng, “việc làm tăng giá trị dự toán không làm ảnh hưởng đến kết quả đấu thầu do giá trúng thầu thấp hơn giá trị dự toán gói thầu sau điều chỉnh. Không ảnh hưởng đến công tác thanh, quyết toán với nhà thầu xây dựng, không làm thất thoát vốn đầu tư do giá trị dự toán gói thầu chỉ làm cơ sở để phục vụ công tác đấu thầu. Việc thanh, quyết toán với nhà thầu căn cứ trên cơ sở khối lượng thực hiện được nghiệm thu trên hiện trường và đơn giá trúng thầu trong hợp đồng xây lắp” - biên bản nêu.

Theo Ban QLDA Thăng Long, trong quá trình triển khai thực hiện DA với điều kiện khó khăn về mặt bằng (thi công trong điều kiện các phương tiện cùng lưu thông, khai thác), được sự chỉ đạo của Bộ GTVT, Ban QLDA Thăng Long đã tuân thủ theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về quản lý DA đầu tư xây dựng công trình cùng các bên liên quan thực hiện DA đảm bảo chất lượng, tiến độ, an toàn, được các cơ quan có thẩm quyền chấp nhận nghiệm thu.

leftcenterrightdel
 Ban QLDA Thăng Long đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện rà soát, cập nhật lại dự toán và sẽ sớm được phê duyệt điều chỉnh giảm trên 14,073 tỷ đồng tại DA cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: TTXVN

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số nội dung tồn tại, sai sót đã được Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra trong kết luận thanh tra.

“Các tồn tại được Thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra không gây thất thoát, lãng phí vốn đầu tư xây dựng và đến nay cơ bản đã được khắc phục. Phòng Điều hành DA 1 và các thành viên có liên quan tham gia thực hiện DA xin nghiêm túc rút kinh nghiệm và coi đây là bài học sâu sắc cho bản thân trong quá trình thực hiện công việc được giao” - biên bản nêu.

Tại DA cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Ban QLDA Thăng Long và các tổ chức, cá nhân có liên quan cũng đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm, rút kinh nghiệm trong việc triển khai thực hiện DA.

Xử lý về kinh tế trên 27,288 tỷ đồng tại DA đầu tư xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long thuộc đường vành đai 3 TP Hà Nội, theo Ban QLDA Thăng Long, hiện nay, DA đã hoàn thành, đang trong giai đoạn quyết toán, giá trị trúng thầu (ký hợp đồng xây lắp) thấp hơn nhiều so với giá trị dự toán xây dựng công trình sau điều chỉnh (theo kết luận thanh tra).

Ban QLDA Thăng Long kiến nghị Thanh tra Bộ Xây dựng cho phép không thực hiện phê duyệt điều chỉnh dự toán xây dựng công trình.

Đối với số tiền trên 14,073 tỷ đồng tại DA cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị điều chỉnh giảm dự toán gói thầu, theo Ban QLDA Thăng Long, đến nay đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện rà soát, cập nhật lại dự toán và sẽ sớm được phê duyệt.

Trần Quý