Vẫn còn nhiều tồn tại

Đoàn đã tiến hành thanh tra trực tiếp tại cơ quan, đơn vị, địa phương, gồm: UBND các huyện Hải Lăng, Vĩnh Linh, Hướng Hóa, Cam Lộ và các sở: Công thương, Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường.

Theo KLTT, trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã tập trung nâng cao văn hóa công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); UBND các huyện, các sở đã xây dựng và ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), kiểm soát TTHC; thường xuyên rà soát TTHC, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, TTHC đảm bảo thuận tiện cho cá nhân, tổ chức.

Đồng thời, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện việc tổ chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cơ bản đảm bảo theo quy định tại các nghị định, thông tư của Chính phủ.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế chung khi một số huyện Vĩnh Linh, Hướng Hóa, Cam Lộ phát sinh hồ sơ quá hạn lớn, đặc biệt là năm 2022. Hồ sơ giải quyết về TTHC cho người dân tại UBND các huyện còn sai sót, hạn chế, chưa đảm bảo theo quy định, đặc biệt đối với lĩnh vực đất đai. Bên cạnh đó, tỉ lệ hồ sơ trực tuyến chưa cao, trong đó có lĩnh vực chưa phát sinh hồ sơ trực tuyến, như: đất đai, quản lý hoạt động xây dựng và một số lĩnh vực khác.

Tại một số địa phương, người dân còn gặp khó khăn khi tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến và các nền tảng số, đa số CBCCVC phải thực hiện thay người dân, nên việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến còn hạn chế. Việc thực hiện quy trình thanh toán trực tuyến qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC còn phức tạp, phải qua nhiều bước ảnh hưởng đến thời gian xử lý công việc của CBCCVC tại bộ phận một cửa.

Dù việc giải quyết hồ sơ trễ hẹn nhưng một số cơ quan, đơn vị chưa xin lỗi kịp thời người dân và doanh nghiệp theo quy định tại Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 30/2020/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Trị.

Chưa kể, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin và cung ứng dịch vụ công trực tuyến của một số cơ quan, đơn vị còn khó khăn về kinh phí, phần nào ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ công và hiệu quả làm việc của cán bộ một cửa, công chức phụ trách cải cách hành chính. Trong khi đó, hệ thống thông tin, đường truyền giải quyết TTHC tỉnh Quảng Trị thường xuyên gặp lỗi, quá tải.

Hàng nghìn GCNQSDĐ chưa được trả cho người dân

KLTT cũng chỉ rõ đối với các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Vĩnh Linh, Hải Lăng có số lượng hồ sơ giải quyết quá hạn quá nhiều (Vĩnh Linh hơn 2.300/40.165 hồ sơ); việc tiếp nhận hồ sơ không đầy đủ, đúng thành phần quy định nên phải trả lại và hướng dẫn cho người dân bổ sung thông tin, giấy tờ, văn bản… phù hợp và đủ điều kiện để giải quyết hồ sơ; trình độ công nghệ thông tin và kỹ năng mềm trong xử lý công việc, trả hồ sơ TTHC tại bộ phận trả hồ sơ còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu vị trí công việc.

Hiện nay, số lượng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của người dân đang còn tồn tại các chi nhánh VPĐKĐĐ một số huyện với số lượng rất lớn từ năm 2006 đến nay.

Riêng tại Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Hải Lăng còn tồn là 3.064 GCNQSDSDĐ. Tại Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Vĩnh Linh là 1.135 GCNQSDĐ.

Đoàn kiểm tra cũng đã kiểm tra và xác định việc thực hiện quy tắc ứng xử, nội quy, quy chế làm việc của CBCCVC tại một số cơ quan, đơn vị: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại một số huyện còn vắng các công chức thuộc các phòng chuyên môn do các phòng không cử công chức trực tiếp làm việc tại Bộ phận và trả kết quả của huyện để thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC theo quy định.

Trước những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, Thanh tra tỉnh Quảng Trị kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan và địa phương liên quan hướng dẫn đồng bộ số hóa hồ sơ toàn trình, hoàn thiện các cơ chế chính sách; rà soát, có văn bản đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh quy định về thành phần hồ sơ, quy trình giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền, theo hướng đơn giản hóa, tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp.

Xây dựng chính sách hỗ trợ cho CBCCVC và người lao động tại bộ phận một cửa cấp huyện, xã trên cơ sở căn cứ pháp lý hiện hành, đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định, có phương án bổ sung biên chế cho bộ phận một cửa cấp huyện.

Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện việc rà soát, cập nhật, điều chỉnh thông tin về mức thu phí, lệ phí theo đúng văn bản quy định hiện hành; nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC để hạn chế tình trạng quá tải, gặp lỗi trong quá trình giải quyết hồ sơ trực tuyến…

Tích hợp nội dung TTHC và phục vụ công việc trên một trang chính thức nhằm tạo thuận lợi cho giải quyết hồ sơ, hạn chế tình trạng lệch thời gian luân chuyển giữa các hệ thống theo dõi khác nhau.

Đối với UBND các huyện, sở, Thanh tra tỉnh Quảng Trị kiến nghị kịp thời chấn chỉnh, nghiêm túc rút kinh nghiệm các nội dung đã nêu trong KLTT. Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các chi nhánh VPĐKĐĐ tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh rút kinh nghiệm trong việc để tồn đọng GCNQSDĐ của người dân. Đồng thời, có giải pháp trả GCNQSDĐ cho người dân kịp thời, theo đúng quy định của Luật Đất đai.

Minh Tân