Theo Kết luận thanh tra số 03/KL-Ttra ngày 19/3/2014 của Thanh tra Sở KHCN về việc thanh tra chấp hành các quy định của pháp luật về lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sở hữu công nghiệp và ghi nhãn sản phẩm, hàng hóa tại các tổ chức, cá nhân kinh doanh vàng, trang sức trên thị trường tỉnh Hưng Yên, các nội dung được tiến hành thanh tra: Thực hiện các quy định về xây dựng, công bố, áp dụng tiêu chuân, chất lượng sản phẩm, hàng hóa và sở hữu công nghiệp; thực hiện các quy định về đo lường trong kinh doanh sản phẩm vàng; việc tuân thủ các quy định của pháp luật về ghi nhãn hàng hóa.

Đoàn thanh tra chuyên ngành đã tiến hành thanh tra trực tiếp tại Doanh nghiệp Tư nhân Vàng bạc đá quý Hùng Lan (địa chỉ 52 Phố Nối, phường Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) ghi nhận những mặt tích cực mà doanh nghiệp đạt được về lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng, sở hữu công nghiệp và ghi nhãn hàng hóa trong lĩnh vực kinh doanh vàng, vàng trang sức.

Doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Hưng Yên cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, chế tác vàng bạc, vàng trang sức, mỹ nghệ số 1010/GCN-HYE ngày 17/9/2013.

Đơn vị đã ghi nhãn sản phẩm theo quy định tại Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ quy định về ghi nhãn sản phẩm hàng hóa; Thông tư số 22/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 của Bộ KHCN quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường.

Doanh nghiệp thực hiện tốt việc kiểm soát về đo lường, kiểm định cân định kỳ. Tại thời điểm thanh tra, đoàn ghi nhận tem kiểm định của cân vẫn còn hiệu lực theo quy định. Việc thực hiện quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, chất lượng, Doanh nghiệp Vàng bạc đá quý Hùng Lan đã xây dựng và công bố tiêu chuẩn cơ sở số: TCCS:01:2014/KN ban hành theo Thông tư số 22/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013.

Từ những kết quả nói trên, Thanh tra Sở KHCN đề nghị Doanh nghiệp Tư nhân Vàng bạc đá quý Hùng Lan phát huy những kết quả đã đạt được, duy trì việc tự kiểm tra về đo lường để đảm bảo tình trạng pháp lý, kỹ thuật của phương tiện đo theo quy định. Lưu giữ hồ sơ pháp lý đầy đủ liên quan đến việc kinh doanh để cung cấp cho các đoàn thanh tra, kiểm tra.

Đồng thời, kiến nghị Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hưng Yên tăng cường công tác quản lý, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và Thông tư số 22/2013/TT-BKHCN ngày 26/9/2013 của Bộ KHCN quy định về quản lý đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ đến các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng trong tỉnh.

Kịp thời giải đáp, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho các cơ sở trong quá trình thực hiện. Qua đó, củng cố nâng cao nhận thức trách nhiệm của các cơ sở trong việc chấp hành các quy định của pháp luật bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các đơn vị, cá nhân và người tiêu dùng.

Q. Đông