Năm 2024, triển khai 150 cuộc thanh tra với 391 đối tượng

Thanh tra tỉnh Thái Bình cho biết, trong năm, công tác thanh tra trên địa bàn được triển khai thực hiện toàn diện. Chất lượng thực hiện công tác thanh tra được nâng lên, từ việc xây dựng kế hoạch, triển khai các cuộc thanh tra đến việc thực hiện kết luận thanh tra; việc xử lý chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật.

Trong năm, các cơ quan thanh tra trong tỉnh Thái Bình đã hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch thanh tra được phê duyệt; đã tiến hành 94 cuộc thanh tra hành chính; 386 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành tại 1.967 tổ chức, cá nhân.

Qua thanh tra, kiểm tra, đã phát hiện, kiến nghị xử lý sai phạm gần 18 tỷ đồng; quyết định xử phạt và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính hơn 12,4 tỷ đồng; xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức khác với giá trị bằng tiền gần 10,4 tỷ đồng.

Trong kỳ báo cáo, cơ quan hành chính các cấp của tỉnh Thái Bình đã thực hiện 4.980 lượt tiếp, về 2.823 vụ việc, giảm 348 vụ việc; trong đó, có 137 đoàn đông người, với 2.078 lượt người, 109 vụ việc.

Tiếp nhận 4.479 đơn khiếu nại (KN), tố cáo (TC), kiến nghị, phản ánh, tăng 310 đơn so với cùng kỳ năm 2022; có 3.615 đơn đủ điều kiện xử lý về 2.924 vụ việc. Đến nay, đã giải quyết 65/84 đơn KN thuộc thẩm quyền, đạt 77,38%; 74/89 đơn TC, đạt 83,14%. Qua giải quyết TC, kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước gần 1,3 tỷ đồng; chuyển cơ quan điều tra 6 vụ việc, 8 đối tượng; xử lý hành chính 18 cá nhân.

Trên cơ sở báo cáo tham mưu của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh Thái Bình đã tập trung chỉ đạo, xử lý, giải quyết đối với 3 vụ việc nổi lên đáng quan tâm; hoàn thành quy trình rà soát, giải quyết 5/5 vụ việc theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ…

Bước sang năm 2024, ngành Thanh tra Thái Bình sẽ triển khai 150 cuộc thanh tra với 391 đối tượng thanh tra (có 43 cuộc thanh tra hành chính với 79 đối tượng thanh tra).

Trong đó, Thanh tra tỉnh thực hiện 6 cuộc với 13 đối tượng; thanh tra các sở 103 cuộc với 279 đối tượng; thanh tra các huyện, TP 41 cuộc với 99 đối tượng.

Theo kế hoạch, trong quý I/2024, các cơ quan thanh tra trong tỉnh Thái Bình sẽ tiến hành 25 cuộc thanh tra với 120 đối tượng.

“Bức tường chắn” trong công tác PCTN

Quán triệt Quy định số 131-QĐ/TW ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình Hoàng Thái Phúc khẳng định, kiểm soát quyền lực là vấn đề rất quan trọng mà Đảng và Nhà nước ta đã đặt ra.

leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Lại Văn Hoàn ghi nhận và đánh giá cao kết quả ngành Thanh tra tỉnh đã đạt được. Ảnh: Trọng Tài

Chia sẻ về vấn đề này, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình cho rằng, bản thân người có quyền lực rất dễ nảy sinh xu hướng lạm quyền, lợi dụng quyền lực, tha hóa về quyền lực. Trong thời gian vừa qua có nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về PCTN, tiêu cực; trong đó, có nhiều cán bộ thuộc cơ quan điều tra, thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật khác.

Từ tháng 1/2015 đến 30/10/2022, đã xử lý 336 cán bộ đảng viên thuộc lĩnh vực kiểm tra, thanh tra và cơ quan bảo vệ pháp luật vi phạm pháp luật về PCTN, tiêu cực. Đặc biệt, trong năm 2023, có rất nhiều vụ án lớn liên quan đến tham nhũng, tiêu cực mà Trung ương đang tập trung chỉ đạo.

Đây là lần đầu tiên Đảng ta ban hành một quy định mamg tính chuyên biệt, thể hiện quyết tâm chính trị đối với một số hoạt động nhạy cảm, có tính độc lập cao. Quy định 131 có 4 chương, 11 điều, giải thích rất rõ các khái niệm từ ngữ; đặc biệt, đã chỉ rõ 22 hành vi tham nhũng, tiêu cực, đề ra các giải pháp PCTN, tiêu cực và hình thức xử lý vi phạm…

“Quy định 131 là “bức tường” chắn trong công tác PCTN, là “tấm gương” để mỗi cán bộ soi vào. Đã có quy định thì phải thực hiện đúng; phải bám vào quy định để mỗi chúng ta thực hiện nhiệm vụ thật tốt, thể hiện bản lĩnh của người cán bộ vì dân. Mỗi cán bộ nên in ra cho mình và cầm sẵn trong quá trình công tác, làm việc để luôn luôn nhắc nhớ mình làm cho tốt, phòng ngừa từ xa” - ông Hoàng Thái Phúc nói.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Lại Văn Hoàn ghi nhận và đánh giá cao kết quả ngành Thanh tra tỉnh đã đạt được.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh, năm 2023 được đánh giá là 1 năm đầy khó khăn, thách thức và vất vả. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực và nhiều giải pháp quyết liệt ngay từ đầu năm, tỉnh đã đạt được kết quả khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực…

Để đạt được kết quả đó, có sự đóng góp không nhỏ của ngành Thanh tra tỉnh. Nổi bật, Thanh tra tỉnh đã tham mưu rất tích cực cho UBND tỉnh xử lý nhiều vụ việc phức tạp, điển hình như vụ ở xã Đông Á, hay mới đây nhất là vụ việc tại Cụm Công nghiệp Vũ Hội (Vũ Thư)…

Cùng với đó, thanh tra tỉnh đã chủ động tham mưu giải quyết xong 5/5 vụ việc phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch 363 của Thanh tra Chính phủ; ban hành các kết luận thanh tra, quyết định giải quyết KN, TC đảm bảo đúng quy định, được dư luận đồng tình, ủng hộ…

Năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đề nghị, các đơn vị tập trung quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt, đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả. Thực hiện tốt nhiệm vụ đột xuất, phát sinh; tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước trong lĩnh vực ngành.

Đặc biệt, mỗi cán bộ thanh tra cần rèn luyện bản lĩnh trong công việc được giao. Tránh tâm lý e ngại, né tránh, đùn đẩy công việc lên cấp trên. Giải quyết kịp thời đơn thư, không để hình thành điểm nóng, tránh bị động, bất ngờ.

leftcenterrightdel
 Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình Trần Trung Dũng yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Ảnh: Trọng Tài

Thanh tra tỉnh và thanh tra các sở, ngành, địa phương phải có sự phối hợp chặt chẽ để giải quyết kịp thời các “điểm nóng” từ sớm.

Thực hiện đồng bộ chủ trương, chính sách về PCTN, tiêu cực; nâng cao chất lượng hiệu quả trong việc phát hiện tham nhũng, tập trung vào các lĩnh vực có nguy cơ cao và có giải pháp kìm chế tham nhũng, tạo động lực phá triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Không để bị động bất ngờ, công dân tập trung đông người khiếu kiện

Phát biểu tại hội nghị, Chánh Thanh tra tỉnh Thái Bình Trần Trung Dũng yêu cầu, các đơn vị thực hiện nghiêm túc kế hoạch thanh tra đã được phê duyệt đảm bảo chất lượng, hiệu quả; chủ động tiến hành thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật và các vụ việc do thủ trưởng cơ quan cùng cấp giao.

Chú trọng tổ chức thực hiện nghiêm công tác giám sát đoàn thanh tra; thẩm định kết luận thanh tra; tập trung theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận thanh tra. Đặc biệt lưu ý việc chấp hành các quy định về thành lập đoàn thanh tra, tiêu chuẩn của trưởng đoàn, thành viên đoàn thanh tra theo các quy định mới của Luật Thanh tra năm 2022.

Tiếp tục xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC là nhiệm vụ trọng tâm. Duy trì nề nếp công tác tiếp công dân thường xuyên; tham mưu thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện tốt trách nhiệm tiếp công dân định kỳ, đột xuất của người đứng đầu…

Tham mưu xử lý, xác minh, giải quyết kịp thời đơn thư theo quy định. Tuân thủ nghiêm trình tự, thủ tục, thời hạn trong việc xử lý đơn và giải quyết KN, TC; tăng cường đối thoại để tạo sự đồng thuận và nâng cao hiệu quả giải quyết. Tổ chức thực hiện tốt các quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý TC đã có hiệu lực pháp luật…

Trong công tác PCTN, tham mưu cấp ủy, chính quyền thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của các cấp; nêu cao vai trò, chức trách của cấp ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng.

Phát huy vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ đảng viên, người đứng đầu cơ quan, tạo sự chuyển biến tích cực cả về tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên đối với công tác PCTN, tiêu cực…

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Chánh Thanh tra tỉnh đặc biệt nhấn mạnh, trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024, yêu cầu các đơn vị tuyệt đối không để xảy ra tình trạng bị động, bất ngờ và không để công dân tập trung đông người khiếu kiện. Các đơn vị phải chủ động nắm bắt tình hình, tham mưu cấp ủy chính quyền cùng cấp chủ động xử lý, ngăn ngừa, tạo sự ổn định của địa phương.

Trọng Tài